เงินเดือนครู


การปรับเงินเดือนครู

                  สวัสดีครับพี่น้องทุกท่าน..พบกันอีกครั้งน่ะครับกับบันทึกการร่วมกันแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน .....วันนี้ขอเริ่มจากข่าวดีๆในวงการศึกษาที่รัฐบาลโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านชินวรณ์  บุญยเกียรติ ได้รับปากกับเหล่าผู้บริหารโรงเรียนและครูในคราวเป็นประธานเปิดการประชุมการพัฒนาการศึกษาผ่านระบบสารสนเทศ ณ โรงแรมทวินโลตัส จังหวัด นครศรีธรรมราช เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 28 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งท่านได้ให้คำมั่นว่าจะเร่งผลักดันบัญชีเงินเดือนใหม่ของข้าราชการครูฯ ให้ได้เท่าเทียมกับข้าราชการพลเรือน ..ส่วนเมื่อไหร่นั้นคงต้องคอยดูต่อไป โดยบัญชีใหม่นี้ข้าราชการครูที่รับเงินเดือนในอันดับ ค.ศ. 2 และ ค.ศ.3 ที่เงินเดือนถึงขั้นสูงสุดแล้วก็จะได้รับการขยายเพดานให้สูงขึ้นไปนะครับ โดยอันดับครูผู้ช่วยขั้นต่ำชั่วคราว(สำหรับผู้ที่จบหลักสูตร 4 ปี ) รับเงินเดือนในขั้นเดิม คือ 7,940 บาท ขั้นต่ำ (ผู้ที่จบหลักสูตร 5 ปี) รับ 8,700 บาท  อันดับ ค.ศ.1 ขั้นต่ำชั่วคราวเดิม 7,940 บาท บัญชีใหม่รับ8,130 บาท ขั้นต่ำใช้อัตราเดิมคือ 11,900 บาท (สำหรับครูผู้ช่วยที่ผ่านการประเมินอย่างเข้มที่จบหลักสูตร 5ปี ส่วนครูผู้ช่วยที่จบหลักสูตร 4 ปีเมื่อผ่านการประเมินแล้วก็จะรับเงินเดือนเท่าเดิม(ที่เป็นอยู่ขณะนี้อนาคตไม่อาจทราบได้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง) อันดับค.ศ. 2 เดิมเงินเดือนสูงสุดที่ขั้น 33,540 บาท อัตราใหม่จะขยับขึ้นไปถึง 36,020 บาท อันดับ ค.ศ. 3 เดิมขั้นสูงสุดที่ 47,450 บาท อัตราใหม่จะขยับขึ้นไปสูงสุดที่ 50,550 บาท อันดับ ค.ศ. 4 เดิมรับเงินเดือนสูงสุดที่ขั้น 50,550 บาท ก็ขยับขึ้นเป็นขั้น 59,770 บาท และอันดับค.ศ.5 เดิมสูงสุดที่ระดับ 64,340 บาท อัตราใหม่จะได้สูงสุดที่ขั้น 66,480 บาท  สำหรับเงินวิทยฐานะนั้นน่าจะยังคงได้รับเท่าเดิมอยู่ ยกเว้นวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษที่อาจจะมีการเพิ่มขึ้น ซึ่งคงไม่กระทบกับภาวะงบประมาณของประเทศแต่อย่างใดเพราะทั้งประเทศปัจจุบันมีเพียงแค่ 2 ท่านเท่านั้น ( ครูสายผู้สอน 1 ท่าน และผอ.สพท. 1 ท่าน)

            สำหรับในแวดวงโรงเรียนนั้น ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น พวกเราก็มีเรื่องราวต่างๆที่จำเป็นต้องสะสางกันเพื่อเตรียมการก่อนที่จะปิดเทอมปลาย ทั้งการสะสางงบประมาณต่างๆ ทั้งงบอุดหนุน งบตามนโยบายเรียนฟรี15ปี งบประมาณตามนโยบายไทยเข้มแข็งหรือSP2ที่กำลังทำความปวดหัวให้กับผู้รับผิดชอบอยู่ในขณะนี้ สำหรับงานด้านวิชาการ เดือนนี้เราก็ต้องทำการประเมินนักเรียนเพื่อการเลื่อนชั้น การจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศและบัณฑิตน้อยเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนในการที่จะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป การรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้กับเขตพื้นที่การศึกษาเป็นข้อมูลปลายปี รวมทั้งการทบทวนมาตรฐานการประเมินภายนอกที่จำเป็นต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมการรองรับการประเมินในรอบที่3 ต่อไป สำหรับงานด้านบุคลากรเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ก็เป็นเดือนที่สำคัญเพราะเป็นเดือนแห่งการประเมินผลการปฏิบัติงานครึ่งปีแรกสำหรับการเลื่อนขั้นเงินเดือนตามผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ซึ่งทุกโรงเรียนน่าจะรู้ผลการพิจารณากันแล้วเพราะการประเมินความดีความชอบสมัยนี้ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสและคำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล ส่วนจะปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพบริบทของแต่ละโรงเรียนน่ะครับ

            ครับ...งานของครูก็ยังคงเป็นงานที่หนักสมชื่อต่อไปน่ะครับ.....แต่ถึงจะเป็นงานหนักอย่างไรในฐานะที่เราได้อาสาและปวารณาตนเข้าสู่อาชีพนี้แล้ว เราก็ต้องมุ่งมั่นกับหน้าที่ของเราต่อไป โดยเฉพาะหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างคนไทยเยาวชนไทยให้เป็นเด็กดี เก่ง และมีสุขต่อไป.....(โดยเฉพาะสร้างเด็กไทยให้รักในเพื่อนมนุษย์ ยอมรับความแตกต่างทางความคิด ศาสนา และความเชื่อ และที่สำคัญอยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้ด้วยความสมานฉันฑ์)

                                                                         แล้วพบกันใหม่นะครับ....สวัสดี........

หมายเลขบันทึก: 350528เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เดือน มีนาก็ยุ่งทั้งเดือน มาเมษา ก้อบรมหลักสูตร การสะสางงาน SP 2 ก็ยุ่งๆละครับ ปิดเทอมก้ปิดเพาะนักเรียน ครูยังต้องทำงาน เหมือนเดิม

  • ตามมาอ่าน
  • สบายดีนะครับ
  • ดีใจพบเอกภาษาอังกฤษจากรั้วใกล้กัน
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับอาจารย์

ขอบคุณครับสำหรับการทักทาย

เงินเดือนครูที่จบ 4ปี ต่ำกว่าครูที่จบ 5 ปีมาก ถึงแม้ไปเรียนต่อ ป.โท จบมาก็ยังได้น้อยกว่าครูที่จบ 5 ปีอยู่ดี ทำให้

- ครู4ปีทีจะเรียนต่องงว่าจะเรียนอย่างไรดี อาจมีคนลาศึกษาต่อ แต่เรียนหลักสูตร ป.ตรี 5 ปีอีกรอบ ทั้งๆที่ประสบการณ์การสอนหลายปีแล้วแต่ต้องไปฝึกสอนในชั้นปีที่ 5 ของครูหลักสูตร 5 ปี งงกับระบบนี้ไหมครับ

- ครูที่จบป.ตรี 4 ปี ลาเรียนไปเรียน ป.ตรี อีกรอบ แค่คิดก็งงแล้ว

- เมื่อเรียนจบต้องสอบบรรจุใหม่เพื่อให้วุฒิตอนบรรจุ เป็นวุฒิครู5ปี ทั้งๆที่ตนเองเป็นข้าราชการครูอยู่แล้ว งงอีกล่ะซิ

- อายุราชการตอนบรรจุใหม่อาจหายหมด ทั้งๆที่เป็นข้าราชการมาก่อนแท้ๆ งงอีกล่ะสิ

- ต้องหาเงินมาใช้หนี้ด้วยนะ เพราะตอนเรียนรับเงินเดือนอีกต้นสังกัดหนึ่ง แต่ดันลาออกเพื่อไปเป็นข้าราชการครู งงจริงๆ

- แล้วครู 4 ปีจะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้ ไม่มีทางออกให้ครูหลักสูตร 4 ปี เพื่อให้ได้เงินเดิอนเหมือนครู 5ปีบ้างหรือครับ ให้ไปเรียนอีกปีหนึ่ง ก็ยอมครับ แต่จะให้ดีนะ สอบบรรจุก็ใช้ข้อสอบชุดเดียวกันนั่นแหละ ทำงานก็เหมือนกัน คาบสอนก็ไม่ต่างกัน อายุราชการก็เท่ากัน ไหงเงินเดือนต่างกัน จะให้ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท