ติดตามประเมินโครงการ-งานสนับสนุนวิจัยสถาบันและสารสนเทศ


การติดตามประเมินโครงการ

โครงการ ในพันธกิจของสถาบันการศึกษา มีขอบเขตกว้าง ๆ ตามพันธกิจหลัก ๆ  ๔ ประการ คือ การจัดการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม

การบริหารโครงการ จะมีความเที่ยง ตรงชัดเจน ประสบความสำเร็จ ตอบสนองพันธกิจของสถาบันการศึกษา จากประสบการณ์ในการทำงานติดตามประเมินผล สังเกตพบปัจจัยหลักหลายประการ ตัวอย่างเช่น ค่าเป้าหมายของผลผลิตไม่ชัดเจน ตัวอย่างในกรณีนี้ ได้แก่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน กำหนดไว้ว่า บัณฑิตมีความเสียสละ   โดยไม่ได้กำหนดลักษณะของการเสียสละ ว่าเป็นอย่างไร  เกณฑ์กำหนดความเสียสละมีอย่างไรบ้าง ควรเก็บข้อมูลอย่างไร มีค่าเป้าหมายเท่าไร จึงเรียกว่ามีความเสียสละ 

จากตัวอย่างพอจะมีสมมติฐานที่จะต้องค้นหา คือค่าเป้าหมายของบัณฑิตที่มีความเสียสละ ซึ่งประกอบด้วยเกณฑ์ลักษณะของการมีความเสียสละ  แล้วจัดวางแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้บัณฑิตมีความเสียสละ เพื่อให้บรรลุถึงเกณฑ์เป้าหมายในข้อนี้ 

การจัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรมที่มีค่าเป้าหมายผลผลิตที่ชัดเจน ประกอบกับการจัดทำเครื่องมือในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการติดตามประเมินผลอย่างเหมาะสม ก็จะทำให้ได้สารสนเทศข้อมูลคุณลักษณะของบัณฑิตตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลในลักษณะของการวิจัยสถาบันและสารสนเทศอีกประการหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 350373เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คราวต่อไปจะนำเสนอกระบวนการประเมินโครงการครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท