รายงานสิบหน้า


งานห้องสมุดโรงเรียน
วฐ.2/1
การรายงานผลที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่
ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาขอมีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
1.  ข้อมูลผู้ขอรับการประเมิน
      ชื่อ-สกุล  นางจุฑามาศ  ปานคีรี  อายุ  49  ปี  อายุราชการ  20  ปี
      คุณวุฒิสูงสุด  ปริญญาตรี  วิชาเอก  บรรณารักษศาสตร์
      จากสถาบันการศึกษา  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  บางแสน
      ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะชำนาญการ  เลขที่  116690
      สถานศึกษา  โรงเรียนกบินทร์วิทยา  อำเภอ/เขต  กบินทร์บุรี  เขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี  เขต2
      กรม/ส่วนราชการ  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
      รับเงินเดือนในอันดับ  คศ. 2    ขั้น  23,780  บาท
2.  การปฏิบัติงานในปีที่ขอรับการประเมิน  (ระบุรายการที่ปฏิบัติจริง) 
      2.1  การปฏิบัติการสอน
      ปีการศึกษา  2551 
             2.1.1  สอนวิชาศิลปะ  ศ 41101- ศ 41102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/1 – 4/6
             2.1.2  สอนวิชาการใช้ห้องสมุด  ท 30216  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/5 – 3/7
            2.1.3  สอนวิชาการใช้ห้องสมุด  ท 40216  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5/1 – 5/4
            2.1.4  สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  (ยุวกาชาด)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/5, 3/7
            2.1.5  สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  (ชุมนุมรักการอ่าน)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 – 6
      ปีการศึกษา  2552
            2.1.6  สอนวิชาศิลปะ  ศ 42101 – ศ 42102  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5/1 – 5/6
            2.1.7  สอนวิชาการใช้ห้องสมุด  ท 30216  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/5 – 2/7
            2.1.8  สอนวิชาการใช้ห้องสมุด  ท 40216  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5/1 – 5/4
            2.1.9  สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  (ยุวกาชาด)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3/5, 3/7
            2.1.10  สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  (ชุมนุมรักการอ่าน)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 – 6
       2.2  จำนวนชั่วโมง  (คาบ)  ที่สอน/สัปดาห์
            2.2.1  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2551  จำนวน  24  คาบ                                 
             2.2.2  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2551  จำนวน  21  คาบ
             2.2.3  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2552  จำนวน  19  คาบ
             2.2.4  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2552  จำนวน  22  คาบ
      2.3  ปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษา/ครูประจำชั้น 
             2.3.1  ปีการศึกษา  2551  ครูประจำชั้น  ม.  4/6
             2.3.2  ปีการศึกษา  2552  ครูประจำชั้น  ม.  4/7
      2.4  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่รับผิดชอบ
             2.2.1  ครูผู้นำยุวกาชาด  ระดับช่วงชั้นที่  3   
             2.2.2  ครูที่ปรึกษาชุมนุมรักการอ่าน  และชุมนุมยุวบรรณารักษ์
             2.2.3  ครูสอนกิจกรรมค้นคว้าตามความสนใจ
             2.2.4  คาบวิถีพุทธ  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4
      2.5  หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ
             2.5.1  หัวหน้างานห้องสมุดโรงเรียนกบินทร์วิทยา
             2.5.2  เลขานุการและคณะกรรมการศูนย์บรรณารักษ์ช่วงชั้นที่ 4  จังหวัดปราจีนบุรี
             2.5.3  หัวหน้างานงานประกันคุณภาพโรงเรียน  มาตรฐานที่  6 
             2.5.4  รองหัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  (กิจกรรมยุวกาชาด)
             2.5.5  รองหัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   
             2.5.6  คณะทำงานข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียน
             2.5.7  คณะทำงานฝ่ายทะเบียนและวัดผลของโรงเรียน
             2.5.8  ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำคณะสีเหลือง
             2.5.9  ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวันหยุดราชการ
3.  การรายงานผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่  ได้รายงานผลที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ย้อนหลัง  2  ปีติดต่อกัน  นับถึงวันที่ยื่นคำขอ  ตั้งแต่  1  เมษายน  2550  ถึง  1  เมษายน  2552
       3.1  ผลงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ
              3.1.1  การปฏิบัติหน้าที่หลักเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน                   
              ในระยะเลา  2  ปีการศึกษาที่ผ่านมา  ข้าพเจ้าได้รับผิดชอบปฏิบัติหน้าที่การสอนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3,  4,  5,  6  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โดยปีการศึกษา  2551  มีชั่วโมงสอน  740  คาบ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  มีชั่วโมงสอน  120  คาบ  ในปีการศึกษา  2552  มีชั่วโมงสอน  850  คาบ  ในการจัดการเรียนการสอน  ข้าพเจ้าได้ยึดตามแนวการปฏิรูปการศึกษา  โดยศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2544  หลักสูตรแกนกลางกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนกบินทร์วิทยา  สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   โดยทำการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้  สาระการเรียนรู้  ศึกษาคำอธิบายรายวิชา  กำหนดหน่วยการเรียนรู้  กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  และจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน  ตามกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน
              3.1.2.  การส่งเสริมการเรียนรู้การพัฒนาผู้เรียน   
              ตลอดระยะเวลา  2  ปีการศึกษาที่ผ่านมา  ข้าพเจ้าได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรเชิงปฏิบัติการ  “พัฒนานวัตกรรมทางการสอนในกลุ่มสาระวิชา”  สำหรับครูเครือข่ายของคณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฎ วไลยอลงกรณ์  ในพระบรมราชูปถัมภ์   อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง  พัฒนาการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สู่การเรียนการสอน  (ICT)  ร่วมเป็นวิทยากรในการอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบ  Interactive  Learning ด้วยโปรแกรม  Adobe  Captivate  3.0  และสมัครเรียนการใช้โปรแกรม  สร้างสื่อการเรียนการสอนต่าง ๆ  จากมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย  เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติที่มีมาตรฐาน   และนำไปสู่การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีอิสระแห่งการเรียนรู้ ทุกที่ ทุกเวลา ก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวสู่ “สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้”    และได้รับเกียรติบัตรจากมหาวิทยาลัย  ข้าพเจ้าจึงนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาตนเองมาส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้สื่อ  ICT  ในการเรียนรู้สร้างบทเรียนทางเว็บไซต์  ให้นักเรียนสมัครเรียน   ฝึกให้นักเรียนส่งงานทาง e-mail  (จดหมายอีเล็กทรอนิกส์) ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ทางอินเตอร์เน็ต ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะในการเรียนรู้  รักการเรียนรู้  รู้วิธีการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง  ใช้สื่อคอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้  รวมทั้งมีนิสัยรักการอ่าน  สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง  และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง  นอกจากนี้ยังได้อบรมดูแลนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ โดยมีการอบรมนักเรียนในห้องเรียนและนอกห้องเรียน  โดยการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน  8  ประการ  คือ  ขยัน  ประหยัด  ซื่อสัตย์  มีวินัย  สุขภาพ  สะอาด  สามัคคี  มีน้ำใจ  จากผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา  ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ของนักเรียน  มีค่าเฉลี่ยร้อยละ  89.85  และผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา  ด้านผู้เรียนมีสุขนิสัย  สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี  มีค่าเฉลี่ยร้อยละ  91.99  ผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา     ด้านผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียน   สนุกกับการเรียนรู้  และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  มีค่าเฉลี่ย               ร้อยละ  78.60
                     3.1.3  การปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา   
                     ข้าพเจ้าได้รับการแต่งตั้งร่วมเป็นคณะกรรมการฝ่ายวิชาการจัดทำ ปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  ในรายวิชาการใช้ห้องสมุด  จัดทำคำอธิบายรายวิชา  โครงสร้างรายวิชา  จัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรายวิชา  จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่สอน  และจัดพิมพ์หลักสูตรสถานศึกษาทั้ง  8  กลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมกับฝ่ายวิชาการ  ทำให้โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและชุมชน                            
                     3.1.4  การประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง  บุคคลในชุมชนและสถานประกอบการเพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน   ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติดังนี้
                               3.1.4.1  ได้จัดกิจกรรมการประชุมผู้ปกครองนักเรียนประจำชั้น   ผลทำให้ประสานความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินงานของโรงเรียนต่อผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี  ในเรื่อง            การมาเรียนของนักเรียนประจำชั้น  ความประพฤติของนักเรียนในชั้นเรียน  แจ้งผลการเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบ  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้ปกครอง  ให้คำแนะนำ  หาทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน   
                              3.1.4.2  ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนประจำชั้น  ผลทำให้สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ปกครอง  และดูแลช่วยเหลือนักเรียนในด้านต่างๆ  ร่วมกันตามความจำเป็นและเหมาะสม 
                              3.1.4.3 ตั้งเครือข่ายผู้ปกครองชั้นเรียน ผลทำให้เกิดความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง         ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนเป็นผลดีกับนักเรียนเนื่องจากได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน                  
                     3.1.5  การให้บริการสังคมในด้านวิชาการ   
                     ตลอดระยะเวลา  2  ปีการศึกษาที่ผ่าน  ข้าพเจ้าได้จัดห้องสมุดให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนของครูและนักเรียน  จัดหาวัสดุ  สื่อสิ่งพิมพ์  สื่อโสตทัศน์  ต่าง ๆ  ไว้บริการในห้องสมุดให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้บริการ  จัดห้องสมุดเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน   จัดห้องสมุดให้มีชีวิต  ให้มีบรรยากาศน่าเข้าใช้  สะอาดสวยงาม  มีมุมวิชาการต่างๆ  ไว้บริการ  มีสื่อสารสนเทศ  Internet  สำหรับค้นคว้าหาความรู้  จัดนิทรรศการ  ป้ายนิเทศต่างๆ    ฯลฯ ผลทำให้ผู้เรียนและครู ใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า  ครูได้ใช้บริการทางด้านวิชาการของห้องสมุด   ผู้เรียนและครูมีนิสัยรักการอ่าน  และนักเรียนและครูได้รับข่าวสารและข้อมูลจากห้องสมุดอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
                       3.1.6.  หน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย  ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติดังนี้ 
                                   3.1.6.1  หัวหน้างานห้องสมุดโรงเรียนกบินทร์วิทยา  ข้าพเจ้าเขียนโครงการพัฒนางานห้องสมุด จัดหาระบบบริการงานห้องสมุดมาใช้กับงานห้องสมุด ส่งผลให้ห้องสมุดเจริญก้าวหน้าและพัฒนาขึ้นตามลำดับจนได้รับการประเมินเป็นโรงเรียนในฝัน  1 อำเภอ  1 โรงเรียนในฝัน  จัดมุมความรู้ต่างๆ ในห้องสมุด จัดบรรยากาศให้ห้องสมุดน่าเข้าใช้ จัดหนังสือให้ตรงกับความสนใจ ของผู้ใช้บริการโดยให้ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการคัดเลือกหนังสือเข้าห้องสมุดทำให้ห้องสมุดได้รับรางวัลห้องสมุดดีเด่น  กรมสามัญศึกษา  เขตการศึกษา  12  และได้รับรางวัลดีเด่นการประกวดห้องสมุดโรงเรียน  ขนาดใหญ่  ระดับมัธยมศึกษาตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี  มีการให้ความรู้แก่ผู้เรียนในการแนะนำการใช้ห้องสมุด  เปิดสอนในรายวิชาการใช้ห้องสมุด  จัดตั้งชุมนุมรักการอ่าน  และชุมนุมยุวบรรณารักษ์  สำหรับพัฒนาผู้เรียนตามความสนใจ
                                   3.1.6.2  เลขานุการและคณะกรรมการศูนย์บรรณารักษ์ช่วงชั้นที่  4  จังหวัดปราจีนบุรี  มีหน้าที่เข้าร่วมประชุมกลุ่มโรงเรียนช่วงชั้นที่ 4  จังหวัดปราจีนบุรี  เพื่อรับนโยบาย   และเขียนโครงการพัฒนางานห้องสมุดโรงเรียนช่วงชั้นที่ 4  จังหวัดปราจีนบุรี  ผลทำให้ได้รับความไว้วางใจจากครูบรรณารักษ์โรงเรียนช่วงชั้นที่ 4  ให้เป็นวิทยากรในการให้ความรู้เกี่ยวกับงานห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  ผลที่ได้คือครูบรรณารักษ์โรงเรียนช่วงชั้นที่ 4  ได้รับความรู้เกี่ยวกับงานห้องสมุดในเรื่องการจัดหมวดหมู่หนังสือ  การทำบัตรรายการ  การซ่อมหนังสือแบบต่างๆ จัดทำหนังสือเล่มเล็ก  (Pop – Up)  การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุดในรูปแบบต่างๆ สามารถนำไปพัฒนางานห้องสมุดของโรงเรียนได้  และฝึกซ้อมนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันการประกวดหนังสือเล่มเล็ก
                                -  รางวัลเหรียญทองระดับเขตการศึกษา  จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี  เขต  2  ในการแข่งขันการประกวดหนังสือเล่มเล็ก  ระดับช่วงชั้นที่  4  เมื่อเดือนธันวาคม  2552
                                -  รางวัลเหรียญทองระดับภาค  จากการเข้าร่วมแข่งขันการประกวดหนังสือเล่มเล็ก  ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนปี  2552  ภาคกลางและภาคตะวันออก  เมื่อ 21-23  ธันวาคม  2552  ณ  จังหวัดลพบุรี     
                                   3.1.6.3  หัวหน้างานประกันคุณภาพโรงเรียนในมาตรฐาน ที่ 6  ด้านผู้เรียน มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ตัวบ่งชี้ที่  6.1  มีนิสัยรักการอ่าน  การเขียน  และการฟัง  รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล  สนใจแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ รอบตัว  ตัวบ่งชี้ที่  6.2  มีวิธีการเรียนรู้ของตนเอง  สามารถเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น และสนุกกับการเรียนรู้  และตัวบ่งชี้ที่  6.3  สามารถใช้ห้องสมุด  แหล่งความรู้  และสื่อต่าง ๆ  ทั้งในและนอกสถานศึกษา การดำเนินการพัฒนาคุณภาพในมาตรฐานที่  6  นั้นสรุปผลประเมินตามมาตรฐานมีการพัฒนาการ  บรรลุเป้าหมายตามแผน  สถานศึกษาจัดการศึกษาตามมาตรฐานที่  6  ได้มาตรฐาน  ผลสำเร็จ  85  %  ระดับคุณภาพ  ดี         ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด 
                                   3.1.6.4  รองหัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  (กิจกรรมยุวกาชาด)  พัฒนาตนเองโดยการเข้ารับการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชายุวกาชาด  “หลักสูตรการบันเทิงในหมู่ยุวกาชาด”   ประชุม เชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาผู้นำยุวกาชาด ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชายุวกาชาดหลักสูตรผู้ให้การอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชายุวกาชาด  รุ่นที่  81  ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชายุวกาชาดหลักสูตรผู้นำยุวกาชาด  รุ่นที่  1543  และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชายุวกาชาด  หลักสูตรครูผู้สอน  รุ่นที่  92  จนได้รับวุฒิบัตร  และ ได้นำความรู้มาให้การอบรมยุวกาชาด  โดยการเป็นวิทยากรผู้ให้การฝึกอบรมร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี  หลักสูตรผู้นำยุวกาชาด  รุ่นที่  1547  หลักสูตรครูผู้สอนกิจกรรมยุวกาชาด  รุ่น  90  และรุ่น  92  ได้นำความรู้มาพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ในการเข้าค่ายลูกเสือ  เนตรนารี  และยุวกาชาด  ทั้งในและนอกสถานที่  เพื่อให้นักเรียนได้รับการอบรมและจบหลักสูตร ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ของนักเรียนไปในทางที่ดีขึ้น  นักเรียนเป็นผู้ที่มีระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบ  มีผลการเรียนดีขึ้น
                                   3.1.6.5  รองหัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  มีหน้าที่ให้การดูแลนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  เรื่องความประพฤติ  การแต่งกาย  ระเบียบวินัย  ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง  รวมทั้งจัดทำระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลทำให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  มีความประพฤติเรียบร้อยขึ้น  แต่งกายถูกต้อง  มีระเบียบวินัย 
                                   3.1.6.6  คณะทำงานสารสนเทศของโรงเรียน  มีหน้าที่จัดข้อมูลนักเรียนระดับ          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   มีหน้าที่กรอกข้อมูลนักเรียนลงใน  โปรแกรม  Student   และโปรแกรม  Freshy II   เพื่อรายงานข้อมูลนักเรียนต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี และกระทรวงศึกษาธิการ   ส่งผลให้โรงเรียนสามารถรายงานข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนได้เป็นปัจจุบัน
                                   3.1.6.7  คณะทำงานฝ่ายทะเบียนและวัดผลของโรงเรียน  มีหน้าที่ร่วมรับสมัครนักเรียนที่มาสมัครเข้าเรียนใหม่ทั้งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  และปีที่  4  จัดพิมพ์รายชื่อนักเรียนใหม่  รับรายงานตัว  จัดห้องเรียน  และพิมพ์รายชื่อนักเรียนใหม่ทุกชั้นเรียน  รายงานผลต่อผู้บริหาร  และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ
                                   3.1.6.8  ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำคณะสีเหลือง  ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติหน้าที่โดยการยืนต้อนรับนักเรียนที่หน้าประตูในตอนเช้า  ดูแลการเดินเข้าโรงเรียน  การแต่งกาย  กิริยามารยาท  ดูแลความสะอาดบริเวณอาคารเรียนทุกอาคาร  ดูแลห้องน้ำห้องส้วมของนักเรียน  ดูแลการเข้าแถวหน้าเสาธงของนักเรียนในตอนเช้าทุกวัน  และส่งนักเรียนกลับบ้านให้เดินออกจากโรงเรียนเป็นแถว  เพื่อให้นักเรียนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
                                   3.1.6.9  ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวันหยุดราชการ  ข้าพเจ้ามาปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวันหยุดราชการด้วยความรับผิดชอบและความวิริยะอุตสาหะ ตามวันและเวลาที่โรงเรียนกำหนดทุกครั้ง  มีหน้าที่ดูแลทรัพย์สินของทางโรงเรียนทุกอาคารเรียน  บริเวณอาคารประกอบ  การเข้าใช้สถานที่ของโรงเรียนในวันหยุดราชการ ตรวจตราดูแลความเรียบร้อย รับจดหมายและให้บริการกับ ผู้มาติดต่อกับโรงเรียนในวันหยุดราชการ  พร้อมทั้งบันทึกการปฏิบัติงานทุกครั้งเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่   
        3.2  ผลงานตามลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง  และคุณภาพปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิทยฐานะ
                     3.2.1  ผลงานตามลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่ง
                               3.2.1.1  ด้านการจัดการเรียนรู้   ข้าพเจ้าได้ยึดตามแนวการปฏิรูปการศึกษา  โดยศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  หลักสูตรแกนกลาง และหลักสูตรสถานศึกษา โดยทำการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้  สาระการเรียนรู้  ศึกษาคำอธิบายรายวิชา  กำหนดหน่วยการเรียนรู้  กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบทุกครั้งก่อนเรียน  ทดสอบก่อนเรียนทุกครั้งที่เรียนเนื้อหาใหม่  สร้างเอกสารประกอบการเรียนในรายวิชาที่สอน  นำมาใช้กับนักเรียนที่สอน  มีสื่อการเรียนและแหล่งการเรียนรู้  นักเรียนทำแบบฝึกหัด  และทดสอบหลังเรียนเพื่อทราบผลความก้าวหน้าในการเรียนทุกครั้ง  เป็นการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน  บันทึกผลหลังสอนไว้  เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนตามสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา  และตามกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน  มีการวัดผลและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย  โดยมุ่งเน้นที่ระดับการเรียนรู้ของนักเรียน  โดยวัดความรู้  ความจำ  ความเข้าใจ  การนำไปใช้  วัดถึงกระบวนการวิเคราะห์  สังเคราะห์  และการประเมินค่า  วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน  แจ้งผลการสอบให้นักเรียนทราบทุกครั้ง  แจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบผลการเรียนของผู้เรียน  จัดทำเอกสารสมุดบันทึกพัฒนาการผู้เรียน  (ปพ.5)  และแบบรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล  (ปพ.6)  ในทุกภาคเรียนเมื่อเสร็จสิ้นการวัด  และประเมินผลประจำภาคเรียนแล้ว  ได้สรุปผลการประเมินต่อผู้บริหารและผู้ปกครองนักเรียนทุกครั้ง   
                     3.2.2  การพัฒนางานวิชาการ 
                               3.2.2.1  การผลิต  จัดหา  ประยุกต์ใช้สื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้  ได้มีการพัฒนาสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ มีการเตรียมสื่อนวัตกรรมที่สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  อย่างหลากหลาย  โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดหา  และร่วมใช้สื่อ  เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  และได้รวบรวม  จัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ  มีระบบ  สามารถนำไปใช้ได้อย่างสะดวก
                                   3.2.2.2  พัฒนางานห้องสมุด  และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้  โดยการเขียนโครงการพัฒนางานห้องสมุดโรงเรียนทุกปีการศึกษา และจัดแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าของนักเรียน จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี  มีการรายงานโครงการหลังจากสิ้นสุดการดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว  ต่อผู้อำนวยการสถานศึกษาอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ
      3.3  คุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิทยฐานะ
                     3.3.1  ผลงานที่เกิดจากความรู้ความเข้าใจในกลุ่มสาระการเรียนรู้หรือการปฏิบัติการสอน   ได้จัดทำเอกสารประกอบการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด  ท40216  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  5  สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เป็นสื่อนวัตกรรมสำหรับนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม
                     3.3.2  ผลงานที่เกิดจากความสามารถในการจัดการเรียนการสอน  ได้พัฒนาการจัดทำแผน การจัดการเรียนรู้  โดยการออกแบบหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานตามรูปแบบ  Backward  Design  และการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เน้นกระบวนการคิดชั้นสูง  และได้เป็นผู้ช่วยวิทยากร ให้การอบรมเชิงปฏิบัติการโรงเรียนเครือข่ายร่วมกับศึกษานิเทศก์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี  เขต  2  ให้ความรู้แก่ครูโรงเรียนบ้านบุพราหมณ์  และโรงเรียนมณีเสวตอุปถัมภ์  ในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ  Backward  Design  ซึ่งใช้คำถามสำคัญในการถามนักเรียนและนำมาใช้ในห้องเรียนที่สอน  ทำให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์  มีความสามารถในการเรียนรู้  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
                     3.3.3  ผลงานที่แสดงให้เห็นถึงทักษะในการจัดการเรียนรู้   ได้มีการจัดการเรียนการสอน        โดยใช้กระบวนการ  เทคนิค  และวิธีสอนที่หลากหลาย  มีการบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ   อันส่งผลให้ข้าพเจ้าได้เป็นครูแม่แบบงานห้องสมุดสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี จากสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี ครูแม่แบบงานห้องสมุด เขตการศึกษา 12 จากหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12   เป็นครูแกนนำของจังหวัดปราจีนบุรี จากสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี  และครูต้นแบบของจังหวัดปราจีนบุรี  จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี  ซึ่งเป็นผลงานที่แสดงให้เห็นถึงทักษะในการจัดการเรียนรู้โดยการจัดทำแผน  การจัดการเรียนรู้ประกอบผลงาน คือ คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด  ท40216  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย    
      3.4  ผลที่เกิดกับผู้เรียน 
              3.4.1  ผลที่เกิดกับผู้เรียน
                         3.4.1.1  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่สถานศึกษากำหนด  ในปีการศึกษา  2551  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด  ผ่านเกณฑ์  100%  และ     ในปีการศึกษา  2552  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด  ผ่านเกณฑ์  100 % 
                          3.4.1.2  นักเรียนสนใจเรียน  แสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ  ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน  ทำให้ผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา  ด้านผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  มีค่าเฉลี่ยร้อยละ  80.20
                            3.4.1.3  นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการคิด  ทำให้การประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา  ด้านผู้เรียน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  คิดไตร่ตรอง  และมีวิสัยทัศน์  มีค่าเฉลี่ยร้อยละ  81.52
                            3.4.1.4  นักเรียนมีทักษะและนิสัยรักการทำงาน  มีคุณธรรมและจริยธรรมที่พึงประสงค์ของโรงเรียน  มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม  รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม  มีการปรับตัวในสังคม  สามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อและสถานการณ์ต่างๆ  ได้ดี  และเรียน
หมายเลขบันทึก: 350206เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2018 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท