บทบาทของการเป็นครูมือใหม่


ผมคิดว่า งานสอนครั้งนี้ ยิ่งใหญ่มากสำหรับผม ...เป็นงานสร้างชาติเลยทีเดียว

ผมเริ่มสอนนักศึกษา และสมกับความตั้งใจส่วนหนึ่งที่ นำประเด็น "การพัฒนาเด็ก" เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษา 

เริ่มชั่วโมง การสอนในวิชา การจัดการศึกษาระดับบริบาล (Infant Education) ผมมองว่าประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญ สำหรับนักศึกษาโปรแกรมปฐมวัย(Early Childhood Education Program)  ในอนาคตนักศึกษาเหล่านี้จะถูกผลิตออกไป เป็นครู เป็นพี่เลี้ยงเด็ก และแน่นอนที่สุดคือการเป็นพ่อแม่เด็ก

การจัดการศึกษาระดับบริบาล จึงเป็นวิชาที่เป็นพื้นฐาน ในการเข้าใจโลกของเด็ก เข้าใจกระบวนการพัฒนาเด็กที่สอดคล้องกับวัย พัฒนาการ และอารมณ์

ผมเริ่มให้นักศึกษา ทำความเข้าใจ เรียนรู้กลไกการทำงานของสมอง ว่ามันมหัศจรรย์เพียงใด? สมองสร้างได้ โดยวิธีการต่างๆ ...เป็นคนฉลาด เด็กไทยไม่โง่ ...ควรจะมีกระบวนการพัฒนาสมองอย่างไร?

นักศึกษา ให้ความสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับสมองมาก ...ตรงนี้เองเป็นจุดเริ่มให้ นักศึกษาหันมาให้ความสนใจ และตระหนักในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้ หากการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ผิดพลาด ก็จะส่งผลต่อการพัฒนาสมองในอนาคต...ลองคิดดูถ้าไม่มีความเข้าใจในการพัฒนาเด็ก ...เด็กไทยของเราจะเป็นอย่างไร?

ผมคิดว่า งานสอนครั้งนี้ ยิ่งใหญ่มากสำหรับผม ...เป็นงานสร้างชาติเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 35016เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คือเจตนารมย์ที่ดี..ที่เราอยากทำ

เพื่อรังคสรรค์....ต่อความเป็นมนุษย์

ติดตาม...ความเป็นไป..แห่งมิตร

ที่ทุ่มใจ...ต่อ "คน สังคม ชุมชน สังคม และประเทศชาติ"....อีกคน....

Dr.Ka-Poom

เป็นความตั้งใจที่ได้รับการสานต่อ

สุขใจที่ได้ทำ

ดีใจที่มีโอกาส

จะทำให้ดีที่สุดครับ

ขอให้มีความสุข สนุกกับงาน

งานคือธรรมะ ธรรมะคือการงาน เอาคำสอนของท่านพุทธทาสมาบอกกล่าวนะครับ

การเรียนรู้เรื่องนี้สำคัญมากครับ เป็นอีกรูปแบบของการพัฒนาทีไม่ใค่เรื่องปัจจเจก แต่มันเป็นการพัฒนาโลกเลยทีเดียว แต่ก็อย่าลืมเผื่อใจไว้ทักทายความเจ็บปวดด้วย เพราะเส้นทางนี้ยังมีอุปสรรครอทดสอบตัวเราอีกเพียบ ยังไงก็เอาใจช่วยอีกแรงครับ

คุณออต และ พี่ยอดดอย

ขอบคุณครับสำหรับ คำกำลังใจ ชีวิตคือ "ภาคปฏิบัติของธรรมะ" เหมือนที่ พี่ยอดดอย ได้เคยบอกไว้ ยังไงก็ตาม หากเราพร้อม และพิจารณาตามความจริง  ยอมรับปัญหา แม้จะเจ็บปวดบ้างก็ดูเป็นเรื่องธรรมดา

เป็นกำลังใจ..ให้คุณพี่

 ดีใจแทนด้วยจัง ที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยในพื้นที่  ถ้ามีโอกาสอยากไปแลกเปลี่ยนใน class ด้วยนะค่ะ อย่าลืมคุณน้องละ   เออ ฝากประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยของ TLSDF ด้วยนะค่ะ และยินดีให้ยืมสื่อและหนังสือที่มีในสำนักงาน (เผื่อ นศ. ต้องการทำรายงาน...)

ขอให้มีความสุขกับการทำงานการสอนนะค่ะ

แอบไปยืม VCD เกี่ยวกับของเล่นเด็กพื้นบ้าน มาให้นักศึกษาดูแล้ว ...ผมคุยกับนักศึกษาว่าโอกาสดีๆจะได้ใช้ Office ของ TLSDF ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้คุณ beyond frontiers ร่วมถ่ายทอด///ช่วงที่เรียนเราพยายามสอดแทรกงานของ TLSDF เพราะว่า กลุ่มนักศึกษาเหล่านี้มีบทบาทสำคัญและเป็นกำลังสำคัญในปางมะผ้าครับ///ว่างๆคงได้นั่งคุยกันเพื่อร่วมกันคิดว่าเราจะพัฒนาคนกลุ่มนี้ยังไงครับ

การเป็นครูนี่ยากจังนะคะ

นู๋ อยาก เป็นครูจังเลย

อยากรู้ว่าต้องทำไงดี

ทำอย่างไรบ้าง

ใครก็ได้ช่วยบอกทีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท