5วิธีสร้างความสดชื่น(ในใจ)


5 วิธีสร้างความสดชื่นใจชีวิตการทำงานบางครั้งเมื่อเกิดปัญหาก็ทำให้เราเครียดได้ ซึ่งเป็นผลให้เกิดความไม่สบายกายไม่สบายใจ การสร้างความสดชื่นใจให้กับตัวเองเป็นวิธีคลายเครียดได้อย่างหนึ่ง เพื่อที่เราจะปฏิบัติงานต่อไปได้อย่างมีความสุข เรามาสร้างความสดชื่นให้กับตัวเอง เพื่อคลายเครียดกันดีกว่าฝึกยิ้มและฝืนยิ้ม การยิ้มทำให้กำลังใจของเราดีขึ้น แม้บางเวลาอาจต้องแกล้งยิ้มหรือฝืนยิ้มบ้าง แรก ๆ คุณอาจยิ้มกับกระจกก่อนก็ได้ แล้วค่อยยิ้มให้คนรอบข้าง เพราะรอยยิ้มที่ใบหน้าจะส่งผลให้จิตใจค่อย ๆ แจ่มใสขึ้นทีละน้อย จากที่ต้องฝืนยิ้มในช่วงแรก ๆ ก็จะกลายเป็นยิ้มอย่างเป็นธรรมชาติ และเมื่อยิ้มได้อย่างสดใสกำลังใจก็จะเกิดขึ้นเองหมั่นหัวเราะอย่างร่าเริง เสียงหัวเราะเป็นเสมือนยาวิเศษทีเดียว นักจิตวิทยาบอกว่าการหัวเราะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่งเพราะระหว่างที่เราหัวเราะจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนที่ท้องเหมือนกับการขี่ม้า ทำให้เลือดสูบฉีดดีขึ้นทั้งกายและใจ จนมีคำที่พูดกันว่า “Laugh cure” ซึ่งแปลว่า รักษาโรคด้วยการหัวเราะจัดสิ่งแวดล้อมให้สดชื่นเสมอ เครื่องมือวิเศษที่สร้างความสดชื่นอีกข้อหนึ่งนั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเรานี่เอง เริ่มจากการจัดบ้านเรือน ที่ทำงาน ให้สะอาดน่าอยู่ เลือกใช้สีที่ให้ความสดชื่นทางสายตา เช่น สีฟ้าน้ำทะเล สีเขียวใบไม้ ถ้าพอมีเวลาก็มองหาต้นไม้มาปลูกบ้าง แม้จะเป็นเพียงไม้กระถางเล็ก ๆ แต่เมื่อแตกกิ่งก้านและออกดอก ก็สร้างความสดชื่นให้เราได้ไม่แพ้ต้นไม้ใหญ่ ถัดจากนั้นก็หาความรื่นรมย์ทางหูด้วยเสียงเพลง มีการศึกษาพบว่าเสียงดนตรีที่ไพเราะจะทำให้มีจิตใจที่สดชื่น มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงขึ้นหัดมองโลกในแง่ขบขันบ้าง มีตำนานเล่าว่า เดิมท่าน มาร์ติน ลูเธอร์ ผู้ก่อตั้งนิกายโปรเตสแตนต์เป็นคนขี้กลัว มีนิสัยวิตกหมกมุ่น ท่านจึงหันเข้าศาสนา เอาพระเจ้าเป็นที่พึ่ง วันหนึ่งที่ขณะกำลังวิตกด้วยความทุกข์ร้อนใจอย่างหนัก ภรรยาของท่านได้ถามขึ้นว่า “ท่านตายเสียแล้วหรือ” ท่านลูเธอร์ถามกลับว่า “ใคร” ภรรยาของท่านตอบว่า “พระเจ้าบนสวรรค์น่ะ เพราะดูท่าทีท่านวิตกทุกข์ร้อนเหมือนพระเจ้าบนสวรรค์ได้ตายไปแล้ว” ท่านลูเธอร์ได้ฟังแล้วก็หัวเราะออกมา และเกิดความสดชื่นใจขึ้นในทันที เรื่องนี้ทำให้ท่านได้ข้อคิดว่าต้องหัดมองโลกในแง่ขบขันบ้าง เพราะถึงอย่างไรพระเจ้าก็เป็นอมตะและไม่เคยทอดทิ้งเรา จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะมานั่งวิตกทุกข์ร้อนใจแสวงหาความสุขด้วยการทำความดี มีคำสอนในทางจิตวิทยาข้อหนึ่งว่า “be good and you will be happy” (เป็นคนดีแล้วท่านจะมีความสุขเอง) ทำนองเดียวกับคำสอนทางพุทธศาสนาที่ว่า บุญกุศลนั้นคือปีติสุขที่ได้จากการประกอบความดี การแสวงหาความสุขด้วยการทำความดีจึงเป็นการนำความสดชื่นมาสู่ชีวิต ลองมองหากิจกรรมที่ทำให้เราได้ทั้งความสนุกเพลิดเพลินและได้ทำความดีด้วยเราลองนำ 5 วิธีสร้างความสดชื่นใจไปปฏิบัติดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าอยู่ที่ไหน ๆ เราก็สร้างความสดชื่นใจได้ไม่ยากเลยที่มา : Health Channel☺ ☺ ☺ ☺ ☺ ☺ ☺ ☺ ☺ ☺

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 350013เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท