ปิ๊งแว้บ...พระราชจริยวัตรมกุฏราชกุมารจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน


       ควันหลงจากพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ 60 ปี ของในหลวงของเราอีกครั้ง       ที่มีเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินจาก 25 ประเทศมาร่วมงานครั้งนี้  ดูแล้วก็ชื่นใจ  เหมือนเมืองไทยเกิดสมาคมพระมหากษัตริย์ของโลกขึ้นแล้ว 

             ทุกๆพระองค์ที่เสด็จมาล้วนมีพระจริยวัตรที่งดงามทั้งสิ้น  แต่ในจำนวนนี้คงมีบางพระองค์ที่แต่ละท่านปิ๊งแว้บ...  อาจจะต่างกันหรือเหมือนกันก็ได้             สำหรับผมได้ปิ้งแว้บ...มกุฎราชกุมารจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก  แห่งภูฏาน ตั้งแต่ต้น  ไม่ได้ตามกระแสใคร หรือไม่ใช่เพราะพระองค์ท่านหล่อเหมือนที่สุภาพสตรีบางท่านอาจปิ๊งแว้บตรงนั้น  แต่ผมชื่นชมในพระจริยวัตรของพระองค์ท่าน  ที่งดงาม  สุภาพ  เคารพในวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของบ้านเรา  ที่สำคัญที่สุดคือทรงฉลาด  ทราบว่าเรียนหนังสือก็เก่ง  พยายามศึกษาดูงานเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ทุกด้านอย่างเอาใจใส่  เหมือนเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการขึ้นครองราชย์แทนพระราชบิดาของท่านที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ โดยทราบว่าประเทศของท่านจะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช มาเป็นระบอบสาธารณรัฐ อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข            

           ที่สำคัญคือบริบทของประเทศภูฏานคล้ายกับแนวทางของในหลวงเรา คือประเทศเขาใช้ระบบ เศรษฐกิจพอเพียงเป็นวิถีชีวิตมานานแล้ว บ้านเขามีภูมิประเทศเป็นภูเขา  ป่าไม้ และสายน้ำ  บ้านเมืองเขาจึงสงบ  ร่มเย็น  ไม่ฟุ้งเฟ้อ  ใครๆก็อยากจะไปเที่ยวประเทศเขามาก  แต่เขามีนโยบายไม่อยากให้ใครไปเที่ยวมาก  เพราะกลัวจะเสียสภาพแวดล้อมไป  โดยเขาคิดถึงสภาพแวดล้อมมากกว่ารายได้เข้าประเทศ          

             ... แล้วท่านปิ๊งแว้บพระองค์ใดบ้าง  บอกหน่อยได้ไหม?

คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 34982เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2006 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท