ความคิดของคน


ประโยชน์ของการมีสติแล้วก็คุมสติได้

ความคิดของคน

          เมื่อเราตื่นขึ้นมาก็คิดเรื่องโน้นเรื่องนี้ สารพัดเรื่องบางเรื่องก็ยังไม่เกิดขึ้นบางเรื่องพึ่งเกิดขึ้น    บางเรื่องเกิดขึ้นนานแล้ว   บางเรื่องก็เป็นเรื่องของคนอื่น ซึ่งก็คิดอยากให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ให้ถูกใจเรา    ถ้าไม่ถูกใจก็จะโทษตัวเองว่าทำไมเราไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ หรือพูดอย่างนั้นอย่างนี้จะได้สะใจ   ซึ่งวันทั้งวันเราก็นำเรื่องต่าง ๆ   มากมายมาคิดวนเวียนในจิตในใจของเราอย่างไม่ว่างเว้น บางวันยังคิดแม้นกระทั่งนอนหลับเราก็ฝันอย่างนั้นอย่างนี้  จนบางครั้งปวดหัว นอนไม่หลับก็มีนี้ก็เป็นหนึ่งที่   เป็นสาเหตุทำให้เกิดทุกข์ แล้วเราจะทำอย่างไร

เราลองมาสังเกตจิตของเรากันเถอะว่าวันนี้  จิตเราคิดอะไรแล้วเราก็รู้ทัน เมื่อเรารู้ทัน จะเกิดอารมณ์อะไรขึ้นมาเราก็ควบคุมได้  มีสติตามรู้จิตของเราไปตลอดทั้งวันทั้งคืน แล้วท่านจะรู้ว่ามันยาก ๆ มาก ๆ แต่ลองทำดูเถอะ  แล้วจะรู้ว่าเมื่อเราตามทันเรารู้ทันตามจิตได้ทันเราก็จะควบคุมจิตได้  เช่นวันนี้เราโกรธเราโมโห 10 ครั้ง เรารู้ทันจิตสัก 1 ครั้งเราก็ชนะแล้วทำให้เราหยุดยั้งอารมณ์ของเราได้ไม่พูดหรือแสดงอารมณ์ที่ไม่ดีออกไป เนี่ยละ ประโยชน์ของการมีสติแล้วก็คุมสติได้ ทำซิค่ะ

ถ้าเราไม่รีบฝึกสติเราก็จะควบคุมสติไม่ได้แล้วจะมาเสียใจทีหลังว่าทำไมเราทำอย่างนี้เมื่อสติกลับมา  ดังนั้นการมีสติ ต้องฝึก

แล้วจะรู้ว่าพระพุทธเจ้าท่านเป็นอัฉริยบุคคลจริง ๆ คิดได้อย่างไง

แล้วจะภูมิใจที่เกิดมาพบกับศาสนาพุทธ สาธุ

หมายเลขบันทึก: 349586เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณอนงค์Pยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

"เราโกรธเราโมโห 10 ครั้ง เรารู้ทันจิตสัก 1 ครั้งเราก็ชนะแล้ว"

แสดงว่าเรามีสติและทำให้เกิญปัญญาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง

คนดี ควรปรารถนาให้คนอื่นทำดีและพอใจใน ความดี ความสุข และความสำเร็จ ของผู้อื่นเหมือนของตนเองแล้ว สังคมก็จะเกิดสันติสุขแน่นอนหากคิดแบบคนดีครับ

สวัสดีค่ะคุณเดชา ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เช่นกันค่ะ

" คนดี ควรปรารถนาให้คนอื่นทำดีและพอใจใน ความดี ความสุข และความสำเร็จ ของผู้อื่นเหมือนของตนเองแล้ว สังคมก็จะเกิดสันติสุขแน่นอนหากคิดแบบคนดีครับ"

แล้วตัวเราก็มีความสุข คนใกล้ ๆ ก็มีความสุข สังคมก็มีความสุข แล้วถ้าขยายมากขึ้นกว่านี้ประเทศไทยก็จะมีความสุขแล้วโลกนี้ก็จะเกิดสันติสุขอย่างแท้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท