เคล็ดลับในการเริ่ม KM “ของแท้” โดย “ว่าที่ยอดคุณอำนวย”


เคล็ดลับในการเริ่ม KM “ของแท้” โดย “ว่าที่ยอดคุณอำนวย”


          ในการประชุม UKM ครั้งที่ 3/2548 ที่ มข.  (ที่จริงที่โรงแรมเจริญธานี  ขอนแก่น)   แค่ในการประชุมปรึกษาหารือเชิงธุรการของเครือข่าย   ในเย็นวันที่ 1 ก.ย.48   ผมก็ได้ความรู้ดี ๆ มากมาย   จึงขอทำหน้าที่ “คุณลิขิต” บันทึกเอามาเล่าสู่กันฟัง


          คาถา “เริ่มง่าย ๆ  เริ่มจากคนที่ต้องการ”


1.      เริ่มที่เจ้าหน้าที่สายสนับสนุน   ที่ไม่เคยมีใครเหลียวแล   ไม่เคยมีใครให้ความสำคัญ   แต่  จริง ๆ แล้วถ้าคนเหล่านี้เอาใจใส่ปรับปรุงงาน   คนอื่น ๆ ในหน่วยงานก็ทำงานสะดวกขึ้น   ทุกคนได้รับผลดี   คนอื่น ๆ ในหน่วยงานก็จะหันมาสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น   และจะเริ่มเห็นคุณค่าของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อร่วมกันพัฒนางานประจำ   ยิ่งเอาคนจากหลายสายงานที่ต้องทำงานประสานสัมพันธ์กัน  ยิ่งดี
2.      ทำให้สนุก   ให้ถูกใจถูกรสนิยมของคนที่ได้รับเชิญมาร่วม   โดยเอาผลงานที่ภาคภูมิใจของตนมาเล่า   และบันทึก “ความรู้ปฏิบัติ” เอาไว้ใช้งานต่อ   ตามด้วยการร่วมกันวางแผนง่าย ๆ ว่าจะทำอะไรร่วมกันใน 3 – 6 เดือนข้างหน้า


          สองข้อนี้ผมสรุปจากคำบอกเล่าของหลายคนหลายมหาวิทยาลัย   แต่คนที่เล่าชัดเจนที่สุดคือ   ผศ. ดร. ฉัตรเฉลิม  อิศรางกูร ณ อยุธยา   หนุ่มรูปหล่อจอนยาว (ดูรูป)  แห่งคณะเทคนิคการแพทย์  ม.มหิดล


          อ. ฉัตรเฉลิมได้ถ่าย VCD ของกิจกรรมมาให้ดูด้วย   โอ้โห  โดนใจ   ผมเลยขอก็อปเอามาให้พรรคพวกที่ สคส. ดูเป็นตัวอย่าง   ใครสนใจติดต่อ ดร. ฉัตรเฉลิมโดยตรงนะครับ (01-442-0588,  [email protected])


          ผมคิดว่า ดร. ฉัตรเฉลิม  เป็น “คุณอำนวย” ที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง   สคส. จะส่งทีมไปขอเรียนรู้วิธีทำงานของอาจารย์เอามาเผยแพร่ในบล็อกนะครับ   ยิ่งถ้า อ. ฉัตรเฉลิมจะเขียนเล่าเองในบล็อกก็จะยิ่งดี   เราจะขอ “จับตา” ดู อ. ฉัตรเฉลิม   เพื่อให้เป็นผู้เข้าชิงตำแหน่ง “ยอดคุณอำนวย” ด้วยนะครับ


          ได้ทราบว่าคุณหญิง (นภินทร ศิริไทย) ได้ติดต่อ ดร. ฉัตรเฉลิม ให้เขียนบทความลง “ถักทอสายใยแห่งความรู้” แล้ว   ประสบการณ์การทำหน้าที่ “คุณอำนวย” ของ ดร. ฉัตรเฉลิม   น่าจะมีประโยชน์ต่อ “คุณอำนวย” ท่านอื่นมาก

                                  

                                ผศ. ดร. ฉัตรเฉลิม  อิศรางกูร ณ อยุธยา  


                                                                                      วิจารณ์  พานิช 
                                                                                         2 ก.ย.48
                                                                                         ขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 3494เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2005 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท