การประชุมกลุ่มเภสัชกรสาขาโรคเบาหวาน ที่หัวหิน (4)


(ตอนที่1) (ตอนที่2) (ตอนที่3)

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2553

       วันนี้เป็นวันสุดท้าย ซึ่งกำหนดให้มีการบรรยายวิชาการ โดยใชช่วงแรก เริ่มที่เวลา 9 โมงเช้า พี่มด (ภญ.ปราณี) ได้ใช้เวลาระหว่างรอให้ผู้เข้าประชุมมาพร้อม แจกกระดาษเปล่าให้เภสัชกรแต่ละคน บันทึกเรื่องเล่าเช้านี้ โดยเรียบเรียงสิ่งที่ได้เล่าจากการทำกิจกรรมกลุ่มเมื่อวานนี้ (21 มีนาคม 53) อีกครั้ง เพื่อใช้ขยายความ รวบรวมเป็นเรื่องเล่าดีๆ ของเภสัชกรที่ทำงานเบาหวาน ในโอกาส ต่อไป  โดยระหว่างนั้น พี่แอน ได้แจกแบบสอบถามเกี่ยวกับความสนใจที่จะสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก DM CoP ไปพร้อมๆกัน และมี ภญ.นุชนาฏ เป็นคนอาสากรองเรื่องเล่าที่น่าสนใจเพื่อมอบรางวัลอีกทีหนึ่ง

       ภก.ดร.เนติ สุขสมบูรณ์ ได้บรรยายเนื้อหาวิชาการ เรื่อง Shifting the paradigm of T2DM treatment  โดยสรุปเนื้อหาในช่วงแรกเป็นสถานการณ์ของโรคเบาหวานในปัจจุบัน ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากทุกๆภูมิภาคของโลก และพบความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการเกิด Complication ของโรคหลอดเลือดหัวใจ ที่สัมพันธ์กับการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด(HbA1c<7%)  

       ADA 2010 ได้เพิ่ม criteria ในการวินิจฉัยโรคเบาหวาน ด้วย HbA1c > 6.5% เพิ่มจากเดิมที่ใช้ FPG > 126 mg% หรือ PPG > 200 mg%

 ภก.ดร.เนติ บรรยยาย DM update   ของที่ละลึก ที่มอบให้ก่อนกลับบ้าน  มอบรางวัลจากเรื่องเล่า ของเภสัชกร

          เวลา 10.30 น. พี่มด ภญ.ปราณี ลัคนาจันทโชติ ได้บรรยายเรื่อง "กลยุทยธ์ของเภสัชกร ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบต่อเนื่อง ครบวงจร ร่วมกับทีมสหสาขา (Role of Pharmacist in diabetes management with multi-disciplinary team)"      

         พี่มดสรุปความสำเร้จของการทำหน้าที่เภสัชกร ในการทำงานกับผู้ป่วยเบาหวานไว้ว่า หัวใจของการทำงานมีอยู่ 2 เรื่อง คือ ความสัมพันธ์ที่ดี และทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม  จะช่วยเพิ่มความไว้วางใจทั้งจากผู้ป่วยและทีมสหสาขา  

 
 สรุป AAR ในช่วงท้าย  แบบสอบถาม ความสนใจเป็นสมาชิก CoP  ภญ.ปราณี นำเสนอการทำงานเป็นทีมเบาหวาน

 

          ช่วงสุดท้ายของการประชุม ผมใช้คำถาม 5 คำถามในการทำ AAR (Action After Review)  ซึ่งน้องปูนก็สรุปออกมาให้เรียบร้อย ตามตารางครับ โดยส่วนใหญ่ได้ให้พันธสัญญา ก่อนจากเรื่องแนวคิดการใช้ KM ไปในการดูแลผู้ป่วยให้มากขึ้น ทั้งทักษะการสื่อสารที่ได้แลกเปลี่ยน การทำงานเป็นทีม การทำงานโดยรับฟังผู้ป่วยมากขึ้น  

        ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ในการเข้าไปร่วมทีมจัดกิจกรรม เพื่อสร้าง CoP ของคนทำงาน สิ่งที่ผมได้รับเต็มๆ ก็คือกำลังใจจากเพื่อนร่วมวิชาชีพ ซึ่งสำคัญมาก ในการทำงาน เช่นเดียวกับที่ ดร.ประพล ผาสุขยืด ผู้อำนวนการ สคส. กล่าวเอาไว้ว่า "การจัดการความรู้ คือการจักการความสัมพัธ์"  ซึ่งหลายๆอย่างในการทำงาน ต้องใช้ใจก่อนเสมอ ทั้งการเปิดใจ ร่วมใจ เหมือนกับที่ผมเคยไปทำงานด้วยใจกับเครือข่าย DM KM จนได้เพื่อน พี่น้อง มากมายที่ทำงานอย่างเสียสละ  ผมเลยคาดหวังไว้เหมือนกับทีมเภสัชกรทุกๆคนว่า DM CoP ของเภสัชกรก็จะสำเร็จได้เช่นกัน ถ้าพวกเราร่วมกันใจกัน

        มีความเห็นอย่างไร  แลกเปลี่ยนได้ครับ  ฝากด้วยนะครับ

"การจัดการความรู้ ไม่ทำ ไม่รู้"

(ศ.นพ.วิจารย์ พานิช)

       

 ภก.เอนก ทนงหาญ ผู้เล่าเรื่อง

 

 

หมายเลขบันทึก: 348859เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้คนทำงานด้วยสายฝนเย็น ๆ ค่ะ

            

แวะเข้ามาอ่านเหมือนย้อนความหลังเลย คุณเอนกเล่าได้ทุกเรื่องในที่ประชุมเลยค่ะ  อันที่จริงการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน เภสัชกรมีงานทำเยอะเลย อย่างเมื่อวานเราก็ไปนั่งแทรกข้างๆ พยาบาลที่วัดความดันเพื่อทีจะซักประวัติเรื่องยาต่อ จะได้ไม่ต้องให้คนไข้เดินไปเดินมาเหมือนสปาเก็ตตี้โมเดล ก็โอนะคะ smoot ใช้ได้เลย เพราะทุกทีเรานั่งอยู่กับที่ในห้องแล้วให้คนไข้เดินมา ลองเปลี่ยนเป็นออกจากห้องไปหาที่อยู่ใกล้ๆ กับพยาบาล เพิ่มเติมมุมมองในชีวิตได้ดีเหมือนกันค่ะ

ที่แรก ที่ต้องเล่าเลยคือ ลำปาง ครับพี่ปิ เพราะมีเรื่องราวของคนทำงานเก่งๆ มากมาย และน่าสนใจด้วย เปิด Blog เลยนะครับ จะรออ่านครับ

แวะมาทักทายพี่เหมือนกันคะ

ฝากหวัดดี josh ด้วยนะคะ

ดีใจจัง วันเดียว มีคนสมัครสมาชิกใหม่ G2K 2 คนละ ยินดีต้อนรับครับ เปิด blog เลยนะครับ

จะแอบมาบอกว่า

พี่อเนกเล่าเรื่องได้ชัดเจนมาก

ปูนอ่านแล้วมองภาพออกเลย

:)

  เพิ่งได้รับภาพจากน้องปูน ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนจาก Sanofi avantis อีกครั้งครับ จากซ้ายไปขวา

พี่ปอย คุณ พนิดา ทวีทรัพย์สุนทร (Sale Manager BKK)
พี่รอง ภก. วินิจ ชัยสิทธิ์สงวน [National sale manager]

พี่เอนก ภก.เอนก  ทนงหาญ

อ.เนติ ภก.รศ.ดร.เนติ สุขสมบูรณ์

พี่มด ภญปราณี ลักคนาจันทโชติ

พี่ต้อย ภญ.ศิริรัตน์ ธำรงธีระกุล (Business Unit Director)
พี่อุ๋ย ภญ.ฏิรินทร์ทิพย์ เชื่อมชิต (Product manager)
พี่กร ภญ.คุณ กรกมล เฉลิมโรจน์(Sale Manager UPC)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท