การผลิตข้าวกล้องงอกสังข์หยด


การผลิตข้าวกล้องงอกสังข์หยด

ข้าวสังข์หยด มีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าข้าวพันธุ์อื่น ๆ เช่น ข้าวหอมมะลิ   ข้าวเล็บนก ในเรื่องใยอาหาร วิตามินอี โปรตีน ธาตุเหล็ก และฟอสฟอรัส

                                ข้าวกล้องงอก หมายถึง ข้าวกล้องที่ส่วนของเอ็มบริโองอกออกมาจากเมล็ดข้าวกล้องมีความยาวประมาณ 1 มิลลิเมตร มีใยอาหาร 3 เท่าของข้าวสาร ไลซีน 3 เท่าของข้าวสาร วิตามินอี และกรดแกมมาอะมิ-โนบิวทิริก (GABA) 10 เท่าของข้าวสาร GABA ช่วยในการไหลเวียนโลหิตในสมอง ช่วยให้ไตทำงานดีขึ้น ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด สมองเกิดการผ่อนคลาย ป้องกันโรคสูญเสียความจำ (อัลไซเมอร์)

                                1. ล้างข้าวกล้องสังข์หยดให้สะอาด แช่น้ำ 8-12 ชั่วโมง (เปลี่ยนน้ำ 2-3 ครั้ง)
                                2. เทใส่กระชอนวางให้สะเด็ดน้ำ

                                3. ใส่ในภาชนะที่มีฝาปิด (เช่น หม้อ) เพื่อเพาะให้งอกเป็นเวลา 16 ชั่วโมง (ในที่มืด)

                                4. “ข้าวกล้องงอก” สังเกตเห็นจมูกข้าว (เอ็มบริโอ) งอกยื่นออกมาดูคล้ายเมล็ด   งาขาว

                                5. ล้างข้าวกล้องงอกเพื่อขจัดกลิ่นหมักและจุลินทรีย์นำไปหุงใช้สัดส่วน ข้าวกล้องงอกสด : น้ำ = 1 : 1

                                6. หากต้องการทำข้าวกล้องงอกปริมาณมากควรทำในรูป “ข้าวกล้องงอกอบแห้ง” โดยอบแห้งที่อุณหภูมิ 60 องศา เป็นเวลา 6 ชั่วโมง หรือตากแดด 1-2 แดด (วัน)

 

ประโยชน์ของข้าวกล้องงอก

                                1.  ป้องกันโรคสูญเสียความจำ (อันไซเมอร์)

                                2.  ช่วยผ่อนคลาย ทำให้จิตในสงบ หลับสบาย

                                3.  ควบคุมระดับคลอเลสเตอรรอล/ความดันโลหิต

                                4.  ลดการเหี่ยวของผิว อาการผิดปกติของวัยทอง

                                5.  ยับยั้งการเกิดฝ้า

                                6.  ป้องกันมะเร็งลำไส้ และเบาหวาน

คำสำคัญ (Tags): #km พนม
หมายเลขบันทึก: 348720เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีเพื่อนที่สกลนครเอาข้าวกล้องงอกมาฝาก แช่นำ1คืน ห่อผ้าขาวบางอีกเต็มวัน รวม 24 ชั่วโมง จะมีจมูกข้าวงอกออกมาจากข้าวสาร มหัศจรรย์ค่ะ รสอร่อย เคี้ยวกรุบกรอบ น่าทาน มีประโยชน์มากค่ะ

ฟังเรื่องข้าวกล้องงอกมานาน...อยากทำแต่ทำไม่เป็น...ขอบคุณสำหรับความรู้นี้...จะไปทำดูสักทีค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณถาวร, คุณปริมปราง

ลองทำดูได้นะค่ะ

ว่าแต่ข้าวสังข์หยดนี้ มีขายที่ไหนเอ่ย ?

สนใจค่ะ ทุกวันนี้ที่บ้านเวลาหุงข้าวจะผสมระหว่างข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวนิล

หุงแล้วเป็นข้าวสีม่วง น่าทานมากค่ะ

ที่จังหวัดพัทลุง

เกษตรกรปลูกข้าวสังข์หยดกันเยอะนะค่ะ

หวัดดีครับ

  • อ่านดูประโยชน์ของข้าวกล้องงอกแล้ว อยากทานๆ
  • ว่าแต่ ยังหายากอยู่นะ
  • แถวๆบ้านเรา มีขายป่าวครับ

ขายข้าวกล้องงอกเกษตรอินทรีย์ค่ะ ใครสนใจ ถ้าสั่ง ขั้นต่ำตั้งแต่ 50 กิโลกรัมขึ้นไป มีบริการส่งถึงบ้านนะคะ แพ็คสุญญากาศ แพ็คละครึ่งกิโล หรือจะให้ทำแพ็คละกิโล ก็ได้ค่ะ เพื่อง่ายต่อการเก็บรักษา และรักษาสภาพความสดใหม่ ของข้าวกล้องงอกหลังเปิดแพ็คแล้ว และกว่าจะรับประทานหมดแต่ละแพ็ค ข้าวก็จะไม่ต้องโดนอากาศและความชื้นมากไปนะคะ

ทุกครั้งที่มีการสั่งซื้อจากลูกค้าล่วงหน้า อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ เราจึงจะทำการผลิตข้าวกล้องงอก ออกมาแล้วทำการจัดส่งให้ลูกค้าหรือจะมารับเองที่ก็ได้ค่ะ

จากผลการศึกษาของนักวิจัยเทคโนโลยีอาหารพบว่า พันธุ์ข้าวที่สามารถให้สาร GABA สูงที่สุด คือ ข้าวมะลิแดง โดยมีสาร GABA เพิ่มขึ้น เป็น 12 มิลลิกรัมต่อ100 กรัมน้ำหนักแห้งมากกว่าข้าวทุกสายพันธุ์ที่เคยนำมาทำข้าวกล้องงอก

เราเน้นทำข้าวกล้องงอกหอมมะลิแดงมากที่สุด ดังนั้นเราจึงต้องการให้ผู้บริโภคได้รับประทานข้าวคุณภาพดีเยี่ยม สด ใหม่ และยังคงคุณค่าโภชนาการสูงสุด เสมือนที่เราบริโภคเองที่บ้าน แก่ทุกท่านค่ะ

ส่วนใหญ่ที่วางขายที่ห้าง หรือที่ผลิตแพ็คออกมาวางในท้องตลาดแล้วนั้น บางล็อตก็เป็นข้าวใหม่ บางล็อตก็เป็นข้าวเก่าค้าสต๊อกก็มีบ้าง

รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้มูลนิธิข้าวขวัญ และมูลนิธิอื่นๆ ที่ได้ช่วยพัฒนาพันธุ์ข้าวไทย คุณภาพดีๆ และพัฒนาการทำเกษตรอินทรีย์ให้แก่เกษตรกรไทย รวมถึงการจัดคอร์ส อบรม ชาวนา สอนการทำข้าวอินทรีย์ เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าของข้าวไทยเกรดเอ แต่ราคาคนไทยบริโภคได้สบายๆ แต่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปนะคะ

ราคาถูกที่สุด ก็ต้องมารับบ้านค่ะ มี 2 ที่ คือ ถนนจันทร์ สะพาน 5 ซอยจันทน์เก่า 5 หรือ บางนา กม.แปด หมู่บ้าน กฤษดา เฮอริเทจ ปากซอยเป็นโลตัส บางนา ฝั่งตรงข้ามกัน IKEA

สามารถโทรติดต่อสั่งจองและวางมัดจำ ล่วงหน้าได้ค่ะ เพราะหากสั่งมาแล้ว ถ้าไม่ได้มีการจองไว้ เราต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยที่ไม่สามารถเก็บสินค้า ไว้ให้ท่านได้ เพราะเราจะขายออกหมดและไม่เก็บสต้อกไว้ ทุกครั้งให้แก่ ผู้ที่มารับ สินค้าที่บ้านแล้วต้องการซื้อเพิ่มแต่ไม่ได้สั่งจองไว้ล่วงหน้า หากเราเหลือสต๊อกอยู่โดยไม่มีใครวางมัดจำ (ซึ่งมักจะเป็นจำนวนน้อย) เราจะขายสต็อกออกให้หมดใครคราวเดียวค่ะ

สนใจติดต่อสอบถามราคาได้ที่ 081-875 8429 หรือ Email : [email protected]


ยังสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการในการผลิตข้าวกล้องงอกค่ะว่าจะต้องล้างน้ำ 2-3 รอบ ทำให้มี GABA เพิ่มแต่จะทำให้เกิดการสูญเสียวิตามินไปจากการหุงข้าวกล้องปกติหรือไม่ค่ะ เนื่องจากหุงปกติซาวเพียงครั้งเดียวแบบเร็วๆ เพราะเกรงว่าคุณประโยชน์จะถูกชะออกไป


อยากทราบคุณค่าเปรียบเทียบของข้าวกล้อง กับข้าวกล้องงอก ที่หุงสุกแล้ว ซึ่งข้อมูลจากการวิจัยไม่แน่ใจว่าเป็นการศึกษาคุณประโยชน์จากเมล็ดข้าวกล้อง เทียบกับเม็ดข้าวกล้องงอกหรือป่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท