บอกวิธีความสงบของการเมือง


อำนาจเป็นพลังแห่งความสว่างความโลภของมนุษย์

       

 

 สวัสดีครับทุกท่านที่กำลังเข้ามาอ่านบทความนี้

   จากคนๆหนึ่งที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากแล้วและได้มีชีวิตร่วมอยู่กับสังคมของเราทุกวันนี้ เวลานี้กลุ่มชนของเรามีปัญหามากเหลือเกิน หามีใครยอมใครไม่ แต่ถ้าเรามีกฎกติกาแล้วทำตามกฎกติกานั้นๆก่อน แล้วค่อยมาปรับเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาก็จะไม่มีเช่น เวลานี้คนในประเทศของเราอยู่อย่างสงบ แต่มีกลุ่มชนกลุ่มหนึ่งทักท้วงว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมทุกอย่างมี 2 มาตรฐาน การใช้กฎหมายไม่เสมอกัน ลักษณะพวกใครพวกมันต้องยุบสภาแล้วมีการเลือกตั้งใหม่ ผมก็สงสัยว่าทำไมต้องเลือกตั้งใหม่ เหตุที่เลือกตั้งใหม่เพราะรัฐบาลเข้ามาไม่ถูกต้อง ผมจะไม่พูดและเขียนให้มากไปกว่านี้แต่ท่านสงสัยกันบ้างไหมว่า รัฐธรรมนูญที่ใช้ต่อๆกันมาก็ได้มาจากการยึดอำนาจกันทั้งนั้นและผู้เขียนรัฐธรรมนูญก็คือกลุ่มคน คณะคนของกลุ่มนั้นๆมีอำนาจมาจากการยึดอำนาจ และเป็นผู้เขียนกฎหมายหาใช่ คนหรือประชาชนทั้งประเทศร่วมเขียนกฎหมายก็ไม่ใช่ทั้งสิ้น และเวลานี้เรากำลังมีปัญหากับกลุ่มชนคณะหนึ่ง ต้องการให้เขียนแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ อันนี้ก็ดี ข้อไหนมาตราไหนไม่ดีก็ปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ดีและเหมาะสมได้**และไม่ว่ากรณีใดใดทั้งสิ้นห้ามล่วงเกินกับสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอันขาดไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม** ถ้าอย่างนั้นเรามาสังคะยานารัฐธรรมนูญกันใหม่อีกครั้งดีไหม เมื่อเรียบร้อยดีแล้วค่อยเลือกตั้งใหม่ หรือขณะที่ร่วมร่างรัฐธรรมนูญอยู่นั้นรัฐบาลครบกำหนด วาระที่ต้องมีเลือกตั้งใหม่เราก็ไม่ต้องเลือกตั้ง แต่ให้นำพรรคฝ่ายค้านมาร่วมรัฐบาลบริหารประเทศและร่วมร่างรัฐธรรมนูญกันต่อไปจนให้แล้วเสร็จจึงค่อยยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่(หรือรีบเชิญพรรคฝ่ายค้านมาร่วมเป็นรัฐบาลร่วมกันและแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกันจนกว่าจะเสร็จเมื่อเสร็จแล้วก็ยุบสภา ให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง สส. เข้ามาบริหารประเทศจะดีไหม) และต้องลงลึกไปด้วยว่าถ้ามีการยึดอำนาจไม่ว่ากลุ่มใดคณะใดก็ห้ามแก้รัฐธรรมนูญ ใครจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ต้องให้ใช้รัฐธรรมนูญนั้นมาครบ ยี่สิบปี จึงจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ไม่ใช่มีกลุ่มใดคณะใดยึดอำนาจแล้วแก้ไขรัฐธรรมนูญที อันนี้ผมว่าดีประชาชนจะได้ไม่แบ่งแยกกันอีก เพราะเรามีกติกาบังคับอยู่ และผมยังมีข้อเสนออีกหน่อย พวกที่ได้ถูกคัดเลือกจากประชาชน เช่น สส. สว.พวกนี้และตำแหน่งทางการเมืองที่ประชาชนเลือกเข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชนนั้นให้มีสิทธิ์เป็นตัวแทนจากประชาชนได้สองสมัยเท่านั้นในแต่ละตำแหน่ง พร้อมทั้งผู้ที่ใช้นามสกุลนั้นเท่านั้น เพราะไม่ต้องการให้อำนาจนั้นถูกยึดไว้กับคนๆนั้นและคนในตระกูลนั้นเท่านั้นเพราะต้องการให้ประชาชนผู้อื่นได้เข้ามาทำหน้าที่แทนบ้าง นี่คือทางออกและข้อคิดส่วนตัวของผมเพราะมนุษย์ทุกวันนี้ที่อยู่ในสังคมร่วมกันมีความคิดที่กว้างไกล ยิ่งมีการศึกษายิ่งมีการพัฒนาการไปไกลมาก แต่เราจะอยู่ร่วมสังคมกันได้ต้องยึดมั่นในกฏกติกาอย่างเข้มแข็งของสัมคมนั้น และต้องมีจิตใจสะอาดพอ ต้องยึดมั่นในศาสนาอย่างเหนียวแน่น เพราะจะได้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวไม่ให้หลงใหลใน อำนาจ ได้ ท่านผู้อ่านครับนี่ผมคิดเล่นๆแต่อาจจะจริงเพราะผมเคยคาดการณ์เรื่องอย่างนี้มาก่อนแล้วส่วนมากจะถูก ผมไม่ใช่หมอดูนะครับแต่คำนวนตามตัวบุคคลแล้วก็จริงอย่างที่คาดไว้ นี่เวลานี้มากลุ่มหนึ่งบอกว่าเข้ามาบริหารประเทศผิดกติกาต้องยุบสภาเอาละนี่กลุ่มหนึ่ง และมีมาอีกกลุ่มล่ะ แต่คนละเรื่องกัน เช่นบอกว่าบริหารประเทศคนจนมีมากต้องไล่รัฐบาล และมีมาอีก ระบบพืชไร่ขาดทุนขายสินค้าไม่ได้ต้องยุบสภา คนตกงาน สินค้าแพง กลุ่มสีต่างๆอีกล่และยังมีอีกมากมายปัญหาของกลุ่มมนุษย์แต่ทุกกลุ่มต้องการเห็นประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง แต่ละกลุ่มเรามาช่วยกันระดมความอ่านแนะนำการบริหารประเทศดีไหม กลุ่มไหนมีข้อเสนออะไรขึ้นมาก็แนะนำฝ่ายบริหารแผ่นดินไม่ดีกว่าหรือ ถ้ามัวแต่ขับไล่รัฐบาลอย่างนี้แล้วเลือกตั้งใหม่ และมีกลุ่มอื่น สีอื่นมาบอกว่าบริหารประเทศไม่เป็นที่ถูกใจก็รวมประชาชนมาเรียกร้องกันอีก ประชาชนในประเทศของเราจะเอาอย่างนั้นหรือ เรามาช่วยกันปฏิบัติตามกฎกติกาที่เราเขียนกันขึ้นมาและข้อไหนไม่ดีเราก็ค่อยปรับปรุงไปให้เหมาะสมกับกาลเวลา ในแต่ละปีและค่อยแก้ส่วนที่ไม่ดีให้ดีขึ้นกับสภาวการณ์ ไม่ดีกว่าหรือ และถ้าผมเกิดไม่ชอบรัฐบาลขึ้นมาผมไปยืนประนามรัฐบาลบ้างเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะจับผมไหมเพราะไปคนเดียว จะคิดว่าผมบ้า หรือว่าผมอยากดังไหม แต่ถ้าจับผม ผมก็อ้างว่าใช้ 2 มาตรฐานได้ไหมเพราะกลุ่มอื่นเข้ามาร่วมประชุมกับรัฐบาลได้ แต่ถ้าผมมาคนเดียวแล้วขับไล่รัฐบาลบ้างจะทำอย่างไร เพราะฉะนั้นผมว่าเราเป็นมนุษย์ด้วยกันทุกคนอยู่ในสังคมโลกร่วมกัน แต่แยกแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ ประชาชนในถิ่นนั้นก็ต้องมีกฏกติกากฏหมายไว้คอยบังคับสังคมว่าอย่าทำผิดกฏกติกาของสังคม ถ้าใครผิดก็ว่าไปตามกฏกติกาของประเทศนั้น และผู้ที่มีอำนาจในกฏของสังคมนั้นต้องปฎิบัติตามกฏรัฐธรรมนูญนั้นให้ถูกต้องอย่างนี้ประชาชนในประเทศจึงจะมีความสุข ไม่ชิงชังเกลียดกันจะฆ่าฟันกันอย่างนี้ใช้ไม่ได้ ถ้าเราไม่ร่วมกันปฏิบัติตามกฎกติกาที่มีอยู่ประเทศนั้นๆจะต้องพบกับความพินาศหมายถึงประชาชนจะต้องล้มตายฆ่าฟันกันเอง เพราะเราห้ำหั่นกันเอง ส่วนแผ่นดินที่เราอาศัยอยู่ธรรมชาติต่างๆก็ยังอยู่ดี แต่มนุษย์ที่ไม่รักษากฏกติกานั้นย่อมอยู่ไม่ได้แน่นอนเพราะประชาชนทำลายกันเองประชาชนที่อยู่ประเทศไทยของเราจะเอาอย่างนั้นหรือ เรื่องต่างๆที่กำลังมีเหตุการณ์อยู่ในขณะนี้จบได้ยาก จะจบได้ก็ต่อเมื่อหมดแรง เกิดความเบื่อเรียกร้อง หมดความอดทนในการเรียกร้อง และในเวลาเดียวกันกลุ่มอื่น สีอื่น ก็มีสิทธิ์ที่จะรวมกลุ่มออกมาบ้างจะทำอย่างไร ที่เป็นเช่นนี้ประชาชนของเราไม่รักกันคิดอย่างเดียว ความคิดกลุ่มฉันดีที่สุดและกลุ่มอื่น สีอื่น คณะอื่น เรียกร้องบ้างจะทำอย่างไร เพราะฉะนั้นต้องปฏิบัติตามกฏกติกาที่มีอยู่ มาทำให้กฏกติกาของสังคมนั้นนำมาใช้อย่างเคร่งครัด และอย่าเลือกใช้กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ถ้าฝ่ายบริหารทำได้อย่างนี้ไม่นานประชาชนจะยอมรับในการกระทำของรัฐบาลให้เห็นภาพออกมาที่มองเป็นรูปธรรมได้ และทุกคนต้องมี ศาสนา ยึดเหนื่ยวทางใจให้มากที่สุด สุดท้ายประเทศไทยของเราจะกลับคืนมาได้ดีดั่งเดิมอีกครั้งหนึ่ง สิ่งหนึ่งประโยคหนึ่งผมเขียนขึ้นมาจากใจของผม เพราะผมไม่ต้องการให้ประชาชนในประเทศไทยของทุกคนต้องมาผิดใจกันเองและนำไปสู่ความรุนแรง ความวิบัติ ถ้าผมเขียนมาให้อ่านก็อย่าตำหนิผมนะครับ เพราะเป็นความคิดเดียวของผม ผมรักทุกสี รักทุกกลุ่ม ผมอยากให้ทุกคนรักประเทศทุกคน แต่ประชาชนทั้งหลายอย่าแย่งกันรักประเทศไทย จงรักประเทศไทยตามหน้าที่ของพลเมืองที่ดีของประเทศนั้นๆ ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช บูรพกษัตริย์ทั้งหลาย บรรพบุรุษบรรพชน ผู้ที่มีบุญคุณต่อประเทศชาติที่ผ่านมาในอดีต วีรกษัตริย์ วีรสตรี ที่ข้าพเจ้ากล่าวมาแล้วข้างต้นนี้จงช่วยดลบันดาลให้ประชาชนในประเทศไทยจงรักกันประดุจญาติพี่น้องที่มีปัญหาระหว่างกลุ่มต่างๆ และกลุ่มสีต่างๆ ขอให้แก้ปัญหาผ่านไปได้ด้วยดี    สวัสดีครับ แก้ว สาริกา สีรุ้ง

หมายเลขบันทึก: 348628เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท