ย่ำเเดนกิมจิ...บรรยากาศเเห่งความหลัง

แม้จะเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ผมเดินทางไปประเทศสาธารณรัฐเกาหลีหรือที่เราเรียกกันว่า เกาหลีใต้ วันก่อนผมรื้อค้นห้องเก็บของหาเอกสารบางอย่างแต่ค้นไป ค้นมา ไปเจอภาพที่ถ่ายไว้เมื่อไปเกาหลีใต้ เพื่อไปศึกษาดูงานขณะเป็นนักศึกษาหลักสูตรนักบริหารงานพัฒนาชุมชน ระดับสูง(นพส. รุ่นที่ 26 ) ทำให้คิดถึงแดนอารีดังหรือแดนกิมจิ ขึ้นมาทันที บรรยากาศเหมือนเกิดขึ้นเมื่อวานยังไงยังงั้น ผมขอย้อนกลับไปบันทึกเหตุการณ์แห่งความประทับใจอีกครั้งหนึ่ง วันที่เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นวันที่ 20 พฤษภาคม 2551 เรานัดพบกันที่อาคารผู้โดยสารขาออกชั้น 4  ออกเดินทางจากสุวรรณภูมิไปกรุงโซล ด้วยสายการบินไทยที่TG656  เวลา 23.30 น.แต่กว่าจะออกได้ก็ปาเข้าไป ตีหนึ่ง

ไปถึงสนามบินนานาชาติ อินชอล กรุงโซล เวลาเกือบๆ 8 โมงเช้า ที่นั้นฝนตกตลอดทางที่เดินทางจากสนามบินเข้าโซล จุดแรกหลังทานข้าวกับกิมจิจิ้มน้ำพริกเผา (อร่อย) คือ ทำเนียบรัฐบาลและบลูเฮาส์หรือบ้านประธานาธิบดี เป็นขณะเดียวกับมีนักประท้วงมานั่งประท้วงอย่างสันติอยู่พอดี อากาศเย็นมากๆๆ จากนั้นจึงไปชมพระราชวังเคียงบก ซึ่งสร้างสมัยราชวงศ์โซซอน เดินทางไปเมืองซูวอนชมป้อมฮวาซองสวยงามมากๆๆที่นี่เจอเด็กๆเกาหลีน่ารักมาก มาชมโบราณสถานเช่นกันเลยเข้าไปทักทายกันเล็กน้อย จากนั้นไปศึกษาดูงานศูนย์วัฒนธรรม GYEONGGI ART CENTER ชมการแสดงดนตรีและวัฒนธรรมของเกาหลี ตกค่ำเข้าพักที่โรงแรม RIVER & JEWELRY คืนนั้นหลับเป็นตายขอรับ

วันต่อๆมาเราเดินทางกลับมาที่กรุงโซลอีกครั้ง คราวนี้ตกค่ำผมเดินสำรวจกรุงโซลเลย โดยเฉพาะทึ่งมาก คือ คลองคองเคซอล(เขียนผิดขออภัยขอรับ) ที่สว่างไสว ในยามค่ำคืน มีน้ำตกสวยงาม มีการแสดงของศิลปินข้างถนนที่เก่งมากๆทั้งเล่นดนตรีและวาดภาพ สิ่งหนึ่งที่หนูๆที่บ้านผมสั่งนักสั่งหนาให้ไปให้ได้ในกรุงโซ, คือ ตลาดของวัยรุ่น ได้แก่ตลาดเมียงดง ตลาดทงแดมุน และแหล่งวัยรุ่นอื่นๆๆที่ข้าวของราคาแพงมากๆๆ การหาซื้อโสมเป็นอีกทริปหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ตอนต่อไปจะเล่าถึงโรงเรียนผู้นำของเกาหลีที่ผมไปเยี่ยมชมและประทับใจไม่รู้ลืมเชียวขอรับ........

ทริปนี้เราอยู่ที่เกาหลี 5 วัน เดินยังไม่ทั่วกรุงโซลเเต่ได้บทเรียนเเละประสบการณ์มากเลยในตอนต่อไป ผมจะหยิบประเด็นการเชิดชูวัฒนธรรมประจำชาติของรัฐบาลแดนกิมจิ มาเล่าสู่กันฟังขอรับ....

Oh na ra – แดจังกึม
หมายเลขบันทึก: 348374เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เปลี่ยนรูปใหม่จำไม่ได้เลยค่ะ ^-^

เด็กแดนกิมจิน่ารักจัง :-)

ขอบคุณนะขอรับที่มาเป็นเกียรติ ท่านเเรกเดี๋ยวไปเยี่ยมนะขอรับ

ภาพนี้เรานักศึกษาหลักสูตรนักบริหารงานพัฒนาชุมชนระดับสูง (นพส.26)เตรียมตัวกลับประเทศไทย ตอนนี้อยู่ที่สนามบินอินชอล เป็นเกาะใกล้กรุงโซลขอรับ

สวัสดีค่ะ หายไปนานเพราะต้องทำงานส่งเขาค่ะ ตอนนี้ว่างแล้วค่ะ ระลึกถึงเสมอ เกาหลีสวยจังนะคะ

แวะมาทักทาย  ไม่อยากบอกว่าไม่มีเวลา

กลัวโดนว่าเป็นคนเกียจคร้าน  แต่บอกว่าว่างน้อยจัง

คิดถึงน้องอาจารย์ /เรื่องฝากบอกน้องกานต์บอกแล้วนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณเเมวเหมียวจัง

-สวัสดีขอรับชมรมคนนอนดึก

อรุณสวัสดิ์ค่ะเพื่อนอาจารย์...เห็นภาพนี้คิดว่าเพื่อนอาจารย์แปลงร่างเป็นหนุ่มผมยาวไปนั่งวาดภาพเหมือนเด็กเกาหลีซะอีก..นะเนี่ย..อิๆ

ขอบคุณนะคะที่แวะเข้าไปเยี่ยมชม

เพิ่งมีบล็อกเป็นของตัวเอง

ไว้แนะนำกันบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

ดูภาพแล้วน่าไปเที่ยวจังเลยนะค่ะ

ขอบพระคุณมากๆนะค่ะที่แวะไปทักทายค่ะ ^_^

• น่าไปเที่ยวนะคะ..
  • อิจฉาจังได้กอดสาว(น้อย)เกาหลี
  • น่ารักจัง อิอิ
  • เข้ามาเที่ยวแดนกิมจิกับอาจารย์ค่ะ
  • ท่าทางจะสนุกและเปี่ยมไปด้วยสาระ
  • ขอบพระคุณเรื่องราวดีดีและภาพงามๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแนะนำ มือใหม่พึ่งหัดใช้คะ

ขอบคุณขอรับเป็นการสร้างเครือข่ายเรียรู้ร่วมกันขอรับ

วันหลังไปเที่ยวนะขอรับ

ขอแวะมาเที่ยวด้วยคนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ^__^

เขมิกา เขียนบันทึกซิ จ๊ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

วันสุดท้ายที่โซล ผมไปดูหมู่บ้านของคนชั้นกลางสมัยก่อน ที่เรียกว่า หม่บ้านนัมซานนอก...สวยมากๆขอรับ

MPA.CMU.รุ่น 10 ก็เกือบจะไปดูงานที่เกาหลีแล้วเชียว

แต่ความเห็นไม่ลงตัว เลยไปได้แค่พัทยา ชะอำ ...ตะวันออกของไทยนี่เองค่ะ

อยากไปเกาหลีบ้างค่ะ...มาชมภาพไปก่อนให้เกิดความอยากเยอะๆ

ขอบพระคุณที่ไปเยี่ยม blog นะคะ

สวัสดีค่ะ มาย่ำแดนกิมจิด้วยคนค่ะ..อุ๊ย! ตาร้อนแผ่วๆๆ..

แวะมาเที่ยวเกาหลีด้วยคนค่ะ

ภาพสวยจังเลยค่ะ...เห็นแล้วอยากไปเที่ยวเยี่ยมชมบ้านเมืองเกาหลี

• แวะมาทักทายค่ะ
  • ขอขอบพระคุณสำหรับเรื่องเล่าและภาพเมืองเกาหลี

• เเวะมาทักทายค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • ขอบคุณเรื่องเล่าดีค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P ที่เคารพ

วันนี้ไม่คุยนะคะ เจ็บคอ... ฮา

มีคนเค้าถามว่า ทำ facebook ไว้ ทำลายอ่ะ  ไม่เห็นเข้าไปเล้ย.....ฮา

ชอบภาพนี้ที่สุดค่ะ..

อาจราย์สวัสดีค่ะ เปิดมาเจออาจารย์เลย ฮา

ขอบคุณนะเพื่อนอ้อย

คุณครูใจดีขอบคุณหลายๆเด้อ

หนึ่งตามมาเที่ยวเกาหลีด้วยคนค่ะ ^^