สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ มาพระราชทานปริญญาบัตร


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ มาพระราชทานปริญญาบัตร

 

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ มาพระราชทานปริญญาบัตร

แก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ

มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งมีผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2551 จำนวน  2,482 คน   ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์  มาพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 09.00 น.  ณ อาคารเรียนรวมเอนกประสงค์ 1  มหาวิทยาลัยทักษิณ  วิทยาเขตสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา    

ในการนี้สภามหาวิทยาลัยทักษิณ ขอพระราชทานทูลเกล้าฯ ถวายปริญญา                ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาทัศนศิลป์  แด่  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี   และมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์               ดังรายนามต่อไปนี้

  1. ถวายปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

       แด่ พระราชพิพัฒนาภรณ์                                            

  1. มอบปริญญารัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

แก่ นายเจริญจิตต์ ณ สงขลา

              3.    มอบปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาวิชาชีววิทยา

                     แก่ ศาสตราจารย์ ดร.วิสุทธิ์ ใบไม้

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราโชวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยทักษิณ   ความว่า

                “... ในการดำเนินชีวิตและปฏิบัติกิจการงาน บุคคลจะต้องมีความสามารถที่สำคัญสองอย่าง คือ ความสามารถในการใช้วิชาความรู้ อย่างหนึ่ง กับความสามารถในการประสานสัมพันธ์กับผู้อื่น อย่างหนึ่ง  ความสามารถอย่างแรกจะเกิดมีขึ้นได้ ก็ด้วยการที่แต่ละคนได้ศึกษาเล่าเรียนจนมีหลักวิชาที่ดีที่หนักแน่นทั้งด้านลึกและด้านกว้าง  แล้วนำหลักวิชานั้นไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับงาน และสถานการณ์ต่างๆ  พร้อมทั้งขวนขวายแสวงหาความรู้ใหม่ มาเพิ่มเติมอยู่เป็นนิตย์  ส่วนความสามารถอย่างหลังนั้นจะเกิดมีขึ้นได้ ก็ด้วยการที่แต่ละคนได้ฝึกตนให้เป็นผู้มีจิตใจอย่างกว้างขวางหนักแน่น  เปี่ยมด้วยความสุจริตจริงใจ และความเมตตาปรารถนาดีต่อผู้อื่น บุคคลใดศึกษาและฝึกฝนตนเองดังที่กล่าว  ให้มีความสามารถทั้งสองอย่างประกอบพร้อมกัน บุคคลนั้นย่อมประพฤติตนปฏิบัติงานให้เป็นประโยชน์ยั่งยืนแก่ตนแก่ส่วนรวมได้จริง  ทั้งสามารถร่วมมือประสานงานกับผู้อื่นฝ่ายอื่นได้อย่างราบรื่น  และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ด้วยความผาสุกสงบ บัณฑิตทุกคนจึงควรจะได้พิจารณาตนเองให้ทราบชัด  ว่ามีความสามารถทั้งสองนี้มากน้อยเพียงใด หากเห็นว่ายังบกพร่องในข้อหนึ่งข้อใดอยู่ ก็ขอให้ตั้งใจพยายามปฏิบัติเสริมสร้างให้บริบูรณ์ขึ้นเพื่อความสำเร็จและความเจริญมั่นคงที่แท้ในชีวิตและกิจการงานของแต่ละคน ...”

นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  ทรงวาดภาพฝีพระหัตถ์ ผลงานชื่อ “ เสือสีฟ้า ”  เป็นภาพฝีพระหัตถ์ที่พระราชทานเนื่องในวโรกาสเสด็จฯ แทนพระองค์ มาพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา และมหาวิทยาลัยได้ขอพระราชทานทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาทัศนศิลป์  เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553  และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต  ให้ มหาวิทยาลัยทักษิณ  เชิญนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ  “ ฝีพระหัตถ์ทัศนศิลป์ “  เพื่อให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา  และพสกนิกรไทยผู้สนใจงานศิลปะ   ได้มีโอกาสชื่นชมพระปรีชาสามารถอย่างใกล้ชิด   นับเป็นพระกรุณาธิคุณเป็นที่ล้นเกล้าฯ  และเป็นสิริมงคลอย่างสูงยิ่งแก่มหาวิทยาลัยทักษิณ  คณะศิลปกรรมศาสตร์ และวงการศิลปะของชาติ ซึ่งนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ  “ ฝีพระหัตถ์ทัศนศิลป์ ”  จัดแสดงระหว่างวันที่ 3 – 7 กุมภาพันธ์ 2553  ณ บริเวณชั้น 1  อาคารสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา  อำเภอเมืองสงขลา  จังหวัดสงขลา 

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 348304เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท