ย้อนรำลึกถึงบางถ้อยคำจากศาสตราจารย์ระพี สาคริก


ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ได้กล่าวไว้ว่า "การวางเฉย การเรียนรู้ตัวเอง เข้าใจตัวเองและคนอื่น ก็จะทำให้ใจเป็นสุข มนุษย์เดี๋ยวนี้หลงไหลในวัตถุ  อำนาจ กับสิ่งภายนอก จนลืมค่าของความเป็นคน" 

      ศาสตราจารย์ระพี สาคริก  แทนตัวเองว่าพ่อทุกคำระหว่างการสนทนา  ทำให้เรารู้สึกว่าท่านเป็นกันเองมาก  และอบอุ่นมาก ทำให้มีกล้าที่จะสอบถามและพูดคุยเรื่องราวต่าง  ๆมากยิ่งขึ้น  คุณพ่อเป็นคนละเอียดอ่อนและเข้าใจโลกมาก ท่านกล่าวว่า ทุกซอก ทุกมุม ทุกพื้นที่ ที่เดินทางไปให้อะไรอะไรมากมายกับคุณพ่อ ได้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการดำเนินชีวิต  ได้นำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้พบเห็นมาทำสารคดี ให้คนอื่น ๆ ได้เห็นได้รู้ด้วย  อย่างครั้งนี้คุณพ่อก็ได้บันทึกเรื่องราวต่าง  ๆ ด้วยกล้องวีดีโอขนาดเล็กกระทัดรัด เพื่อนำมามาออกรายการโทรทัศน์ด้วย    คุณพ่อระพีบอกว่าการศึกษาธรรมชาติของกล้วยไม้เป็นเพียงประเด็นรองเท่านั้น แต่การศึกษาเรื่องกล้วยไม้เป็นตัวที่นำไปสู่การศึกษาชีวิตคนซึ่งมีความหลากหลายและการเรียนรู้อีกมากมายก็จะเกิดขึ้น

     คุณพ่อเล่าให้ฟังว่า เขียนเรื่องมากมายจากชีวิตคน รอบรู้สิ่งต่าง  ๆ จากภูมิปัญญาชาวบ้าน คบคนด้วยใจ ด้วยความรู้สึก มีส่วนในการเข้าร่วม  การรับรู้ การกระทำประหนึ่งว่าเป็นคนในสังคมนั้น แล้วจะได้ความจริงใจและเป็นมิตรกลับคืนมา ซึ่งในปัจจุบันคนกำลังลัเลยสิ่งนี้ อาจด้วยเหตุผลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นภาวะทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเปลี่ยนแปลงของสังคมรอบข้างของโลก

    (ย้อนรำลึกถึงบางถ้อยคำของ ศาสตราจารย์ระพี สาคริก พุทธศักราช 2541)

                                                            ด้วยความนับถือเป็นอย่างยิ่ง

                                                                            คุณย่า

**************************************************************

 

หมายเลขบันทึก: 348294เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • มีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ
  • คุณบุษรา ขอบคุณมากค่ะ ขอให้คุณบุษรา มีความสุขกับทุกวันเช่นกันค่ะ... คุณย่า

    ...สวัสดีค่ะคุณย่า...ยายธีฝากคาระวะ..คุณพ่อระพี..มาณ.ที่นี้..เจ้าค่ะ...ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข..ค่ะ ยายธีค่ะ

    สวัสดียามบ่ายค่ะ ยายธี

    ....ยายธี ลองไปที่เว็บไซต์ http://www.rapee.org รวมชีวประวัติ ผลงานทั้งที่เป็นหนังสือ บทความ และอื่น ๆ อีกนานับเกี่ยวศาสตราจารย์ระพี สาคริก ลองเข้าไปอ่านดูน่ะค่ะ สาระครบครันเชียวหล่ะ.... คุณย่า

     

    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท