การเสริมสร้างความสุขในการทำงาน (2)


  วิธีการสร้างเสริมความสุขในการทำงาน 

 

พัฒนาทักษะในการทำงาน
                สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเราไม่ค่อยมีความสุขในการทำงาน  คือ  ต้องทำงานที่ไม่ถนัด  งานที่ยาก  งานที่ไม่ตรงกับความรู้ความสามารถ  ทำให้ผลงานออกมาไม่ดี  ถูกตำหนิ  ถูกแก้ไขอยู่บ่อย ๆ ทำให้หมดกำลังใจในการทำงาน

 

               ดังนั้น  หากสามารถพัฒนาคนเองให้มีความรู้ ความสามารถในการทำงานมากขึ้น  โดยการใฝ่หาความรู้เพิ่มเตมอยู่เสมอ  ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ  ตำรา   ดูโทรทัศน์  สมัครเข้ารับการฝึกอบรมระยะสั้น  หาโอกาสเรียนต่อนอกเวลาทำงาน  หรือปรึกษาขอความรู้จากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน จะช่วยให้ทำงานได้คล่องขึ้น  ผิดพลาดน้อยลง  ประสบความสำเร็จมากขึ้น  และเมื่อได้รับคำชมเชย  ได้รับการยอมรับจากผู้ร่วมงานและหัวหน้างาน  ก็จะมีความสุขและมีความภาคภูมิใจในการทำงานมากขึ้นได้
 

 

พัฒนาทักษะการดำเนินชีวิต
                คนที่ไม่ค่อยมีความสุขในชีวิต  มักจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้าย  ขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ชอบใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล  เอาแต่ใจตนเอง  เข้ากับผู้อื่นไม่ค่อยได้  ฯลฯ
                ดังนั้น  หากสามารถพัฒนาตนเองให้มีทักษะในการดำเนินชีวิตได้ดีขึ้น  ก็จะทำให้มีความสุขมากขึ้น
                ทักษะในการดำเนินชีวิตที่ควรพัฒนา   ได้แก่
-   การตัดสินใจโดยใช้เหตุผล  ไม่ใช้อารมณ์

 

-   การแก้ปัญหา  โดยแก้ที่สาเหตุที่เป็นจริง  ไม่เข้าข้างตัวเองและก็ไม่โทษผู้อื่น  ทุกปัญหามีทางออกเสมอ  ถ้าคิดไม่ออก  ก็อย่าอายที่จะปรึกษาผู้อื่น

 

-   การคิดริเริ่มสร้างสรรค์  คิดและทำในสิ่งใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น  คิดทางบวก  ชีวิตนี้ยังมีหวัง   อย่าเพิ่งท้อแท้เสียก่อน

 

 

-   การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยเป็นผู้ฟังที่ดี  ตั้งใจฟังเวลาคนอื่นพูด  และพูดแต่ในสิ่งที่สร้างสรรค์  ให้กำลังใจกันและกัน

 

-    การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น  โดยหมั่นเอาใจเขามาใส่ใจเรา  หัดวิเคราะห์ความต้องการของผู้อื่นจะได้ตอบสนองได้อย่างถูกต้อง  ไม่เอาแต่ใจตนเอง

 

-   การควบคุมอารมณ์  โดยระมัดระวัง  อย่าโกรธจัดจนก้าวร้าวหรือคิดมาก  ใจน้อย  จนชีวิตหดหู่ให้ยิ้มสู้เข้าไว้  แล้วอารมณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง

 

หมายเลขบันทึก: 347990เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท