กรมบัญชีกลางเปิดระบบ e-GP ให้บริการแบบ One Stop Service


ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
     กรมบัญชีกลางจัดสัมมนาเปิดตัวระบบงาน e-GP ผลงานนวัตกรรมใหม่รางวัล “เพชรวายุภักษ์”  โดยรวม 3 ระบบใหญ่ e-Auction   e-Marketplace และ EPIC  เปิดให้บริการผ่านเว็บไซด์ แบบ One Stop Service  
     นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์  อธิบดีกรมบัญชีกลาง   เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่  ของรัฐเพื่อใช้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ElectronicGovernment Procurement :  e-GP)  ณ กรมบัญชีกลาง ในเช้าวันนี้ (3 มีนาคม 2553) ว่า จากแผนแม่บทการปฏิรูปราชการได้กำหนดให้มีการปรับปรุงกลไก และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานพัสดุภาครัฐ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปอย่างโปร่งใส ประหยัด และมีประสิทธิภาพ  ซึ่งกระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางได้ดำเนินการพัฒนาระบบ การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Government Procurement : e-GP)มาโดยตลอด จากเดิมในระยะแรกเป็นระบบงานที่ให้หน่วยจัดซื้อมาประกาศจัดซื้อจัดจ้างบนเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาwww.gprocurement.go.th  เท่านั้น  ส่วนขั้นตอนอื่น ๆ หน่วยงานของรัฐจะดำเนินการไปตามระเบียบที่กำหนด แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบให้สามารถติดตามความคืบหน้าของการจัดซื้อจัดจ้างได้  
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วอิเล็กทรอนิกส์ e-GP  ประกอบด้วย 3 ระบบใหญ่ คือ
- ระบบการประมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์(e-Auction)เป็นการแข่งขันเสนอราคาระหว่างผู้ค้าทางอิเล็กทรอนิกส์
- ระบบตลาดกลางการซื้อขายสินค้าและบริการภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) เป็นการรวบรวมสินค้า และ ร้านค้าหรือบริษัทต่าง ๆ เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่าง ผู้ซื้อ (Buyer) และผู้ขาย (Supplier) เป็นตลาดกลางระหว่างธุรกิจร้านค้ากับหน่วยงานภาครัฐ B2G  หรือ Shopping Mall ขนาดใหญ่นั่นเอง  และ
- ระบบที่สำคัญ คือ ระบบศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้าง (Electronic  Procurement Information Center : EPIC)  ผู้ประกอบการหรือประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้ามาลงทะเบียนในระบบ เพื่อติดตามข่าวสารการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ตลอดเวลา  โดยระบบจะส่งข้อมูลที่ต้องการทราบทาง e- mail โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันกันอย่างกว้างขวางและสามารถตรวจสอบได้  
 “นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังช่วยให้ผู้บริหารของหน่วยงานสามารถติดตามสถานะหรือความคืบหน้าของการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานได้ทุกขั้นตอนในลักษณะ online ว่าอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนใด ทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้  ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถปฏิบัติงานได้แล้ว โดยจะจัดอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบงานด้านจัดซื้อจังจ้างเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อนำไปใช้ปฏิบัติงานต่อไป ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบการปฏิบัติงานของภาครัฐ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส คุ้มค่า และเป็นประโยชน์แก่ประเทศและประชาชนเป็นอย่างยิ่ง” โดยได้รับรางวัลส่งเสริมนวัตกรรมการให้บริการของกระทรวงการคลัง “MOF INNOVATION AWARDS 2009”  รางวัล “เพชรวายุภักษ์” เป็นการยืนยันผลงาน” นายพงษ์ภาณุ  กล่าว
หมายเลขบันทึก: 347977เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2010 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท