กรมควบคุมโรคหวั่นเอดส์สายพันธุ์ซีป่วนไทย


กรณีที่สื่อมวลชนรายงานว่า พบเชื้อนี้ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศิริราช ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกของประเทศไทย แต่ทางโรงพยาบาลศิริราช ยังไม่ได้รายงานมายังกรมควบคุมโรค
อธิบดีกรมควบคุมโรคสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานโรงพยาบาลศิริราช กรณีมีข่าวพบผู้ป่วยเอดส์รายแรกของประเทศไทยติดเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ซี ระบุเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ซีพบนานแล้ว ไม่ได้เป็นเชื้อเอดส์สายพันธุ์ใหม่ แต่ระบาดมากในแอฟริกา ส่วนเชื้อเอชไอวีที่พบมากในประเทศไทยคือสายพันธุ์อี
       
       นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง เชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ซี ที่ระบาดมากในแอฟริกานั้นไม่ได้เป็นเชื้อเอดส์สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด ตรวจพบเชื้อนี้มานานแล้ว ส่วนเชื้อเอชไอวีที่พบมากในประเทศไทย คือ สายพันธุ์อี อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันการเดินทางสะดวกติดต่อกันได้ทั่วโลก เชื้อเอดส์สายพันธุ์ไทยก็มีโอกาสพบในภูมิภาคเอเชีย และสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาก็มีโอกาสแพร่ได้ทั่วโลก
       
       นพ.ธวัช กล่าวว่า โรคเอดส์เป็นโรคติดต่อที่ต้องรายงานมายังสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการรายงานเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ซี กรณีที่สื่อมวลชนรายงานว่า พบเชื้อนี้ในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศิริราช ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกของประเทศไทย แต่ทางโรงพยาบาลศิริราช ยังไม่ได้รายงานมายังกรมควบคุมโรค ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานกับทางโรงพยาบาลศิริราชในช่วงเช้าวันนี้แล้ว ไม่ต้องรอการรายงานตามระบบขั้นตอน
       
       นพ.ธวัช ย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเอดส์สายพันธุ์ใดมีอาการคล้ายคลึงกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันโรคบกพร่อง ผู้รับเชื้อเอดส์จึงเจ็บป่วยง่ายจากเชื้อโรคฉวยโอกาส เช่น วัณโรค วิธีป้องกันเชื้อเอดส์ คือ การมีเพศสัมพันธ์ปลอดภัยด้วยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 34763เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2006 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท