การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
นายอภิศันย์ การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ศิริพันธ์

S-curve คือ อะไร...ใครอยากรู้บ้าง ?


เส้นทางสู่ความสำเร็จของนวัตกรรม

S-curve เส้นทางสู่ความสำเร็จของนวัตกรรม

             นวัตกรรมที่เกิดขึ้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการสังเกตปัญหา เกิดแนวคิดใหม่ และได้รับโอกาสจากองค์กร ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรม แต่ การสร้างนวัตกรรมทั้งในรูปแบบนวัตกรรมส่วนเพิ่ม และนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง จะต้องพบกับข้อจำกัดในการนำไปปฏิบัติ โดยอธิบายสถานการณ์ได้จาก เส้นโค้งรูปตัวเอส "S-curve"

           S-curve เป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี  ที่ใช้อธิบายว่าประสิทธิภาพและความประหยัดต้นทุนของเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไปและมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง หากจะอธิบายโดยย่อให้เชื่อมโยงกับ นวัตกรรมทั้งในรูปแบบนวัตกรรมส่วนเพิ่ม และนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงสามารถอธิบายได้ว่า ธุรกิจจะเริ่มจากการสร้างนวัตกรรมในรูปแบบนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงที่สร้างผลตอบแทนในลักษณะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความไว้ว่างใจจากผู้บริโภค และมีการสร้างนวัตกรรมส่วนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองตอบต่อความต้องการมากยิ่งขึ้น ต่อเมื่อในช่วงระยะเวลาต่อมา มีการสร้างนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงขึ้นมาใหม่แทนที่นวัตกรรมเดิม ในช่วงแรกนวัตกรรมนี้จะยังไม่สามารถสู้กับนวัตกรรมเดิมได้ เมื่อมาถึงจุดที่เส้นโค้งตัดกัน ซึ่งเป็นจุดที่นวัตกรรมใหม่ตามทันนวัตกรรมเดิม ทั้งในด้านประสิทธิภาพหรือความประหยัดต้นทุน แต่นวัตกรรมใหม่ต่างจากนวัตกรรมเก่าตรงที่มันยังมีโอกาสอีกมากมายที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อีก ส่วนนวัตกรรมเก่าก็จะถึงจุดอิ่มตัว และไม่สามารถที่จะพัฒนาเพิ่มได้ เส้นกราฟที่เห็นก็จะมีแนวโน้มที่จะลดลง  ก็จะทำให้นวัตกรรมใหม่สามารถเข้ามาแทนที่นวัตกรรมเก่าที่ใช้อยู่ในตลาดได้ วงจรของการพัฒนานวัตกรรมก็จะเป็นเช่นนี้

          เพราะฉะนั้นเพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรียนรู้จาก S-curve ผู้บริหารจึงควร คิดทบทวนว่าองค์กรของเรา และนวัตกรรมหลักที่ใช้อยู่นั้นอยู่ ณ จุดไหนของ S-curve ทำสิ่งเดียวกันกับนวัตกรรมที่เป็นคู่แข่ง โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ดูแล้วน่าจะประสบความสำเร็จในอนาคต และสุดท้ายต้องหาทางเลือกกลยุทธ์ใดที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในอนาคตได้มากที่สุด

         ที่มา Ralph Katz.  แปลโดย ณัฐยา สินตระการผล.  การบริหารจัดการนวัตกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 3. ธรรกมลการพิมพ์ : กรุงเทพมหานคร.  2550

 

คำสำคัญ (Tags): #s-curve
หมายเลขบันทึก: 347541เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2010 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท