การฝึกรหัสมอร์สแบบ Koch Method


รหัสมอร์ส

โดยโปรแกรม Koch CW Trainer Version 9 ของ G4FON

Ludwig Koch เป็นนักจิตวิทยา ชาวเยอรมัน ได้ทำการทดลองฝึกสอนรหัสมอร์สให้กับผู้เริ่มต้นด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น

  • ฝึกรหัสด้วยความเร็วต่ำ ๆ เช่น 5 คำต่อนาที ฝึกได้ครับ แต่ใช้เวลานานในการเพิ่มความเร็วให้ถึง 15-20 คำต่อนาที
  • ฝึกด้วยตาราง รูปภาพ เพลง และสื่อช่วยจำ การฝึกแบบนี้จะเน้นความจำ Code เป็นรูปตัวหนังสือ ยากมากที่จะใช้ในการรับรหัสจริง ๆ ที่เป็นเสียง
  • ฝึกจากเทป - สื่อบันทึกเสียง ฝึกแบบนี้ไม่นานเราจะจำได้ แต่จะจำได้ในส่วนที่บันทึกไว้ นำไปใช้จริงไม่ค่อยได้
  • ฝึกโดยรับฟังจากวิทยุสื่อสาร (ฟังอย่างเดียว) การฝึกแบบนี้เราไม่ทราบความเร็วที่แน่นอนในการส่งของคู่สถานี และเราไม่สามารถแน่ใจว่าผู่ส่งจะจะส่งมาดี ถูกต้อง 100 % หรือเปล่า เราไม่สามารถเอาจริงเอาจังกับวิธีการนี้ได้มากนัก

เขาพบว่าวิธีการที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ได้ผล หรือได้ผลช้า เขาค้นพบวิธีการของเขาเอง ซึ่งให้ชื่อว่า Koch method เป็นวิธีการฝึกรหัสมอร์ส แบบง่าย ๆ (สร้างจิตใต้สำนึก) ที่ได้รับการยอมรับวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยใช้ คอมพิวเตอร์ และโปรแกรมฝึกรหัสมอร์ส โดยทั่วไปคงไม่มีใครอยากท่องจำอะไรที่มากมายในครั้งเดียว การฝึกแบบ Koch method จะค่อย ๆ จำ โดยเริ่มจาก 2 ตัวอักษร เมื่อรับ 2 ตัวอักษรได้ครบถ้วนแล้วค่อยเพิ่มเป็น 3 และ 4 ไปเรื่อย ๆ ตามลำดับ ทำให้ไม่เครียดในการฝึก เหมือนกับการท่องจำจนครบในครั้งเดียว

ถ้ามีโอกาสได้เห็นเพื่อนสมาชิกที่ชำนาญรหัสมอร์ส จะเห็น เขารับได้โดยไม่เครียด ไม่ต้องคอยนั่งคิดว่าตัวที่รับมาเป็นตัวอะไร (without thinking) ทุกสิ่งทุกอย่างออกมาโดยอัตโนมัติ หรือทุกอย่างมันอยู่ในจิตรใต้สำนึก

ตัวอย่างการส่งรหัสมอร์สด้วยความเร็วสูง 50 คำต่อนาที

หน้าตาของโปรแกรม ซึ่งไป Download ได้ที่ http://www.g4fon.net

การฝึกแบบ Koch method  ดีกว่าการฝึกรับแบบรับทุกตัวอักษรแต่เริ่มต้นที่ความเร็วต่ำ ๆ 4-5 คำต่อนาที การฝึกแบบนี้จะเพิ่มความเร็วขึ้นเป็น 10-12 คำต่อนาทีได้ช้า และเครียดกว่า ส่วน Koch method  จะเริ่มต้นที่ 15-20 คำต่อนาทีเลย

เริ่มการฝึกแบบ Koch method

การฝึกแบบ Koch method เริ่มต้นด้วยการตั้งค่าโปรแกรมให้ส่งด้วยความเร็ว 15 หรือ 20 คำต่อนาที ในการฝึกครั้งแรกให้ส่ง 2 ตัวอักษรเท่านั้น ในชุดแรกของโปรแกรมนี้กำหนดให้รับ เฉพาะ M และ K ให้ได้ก่อน หาปากกา กระดาษมาจดไปพร้อมกับ Run โปรแกรม เป็นเวลา 5 นาทีต่อเนื่อง จากนั้นนับจำนวนที่ถูกต้อง และผิดพลาด คำนวณออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์

ถ้าคุณรับได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไป ถือว่าสอบผ่าน สำหรับตัวอักษร 2 ตัวแรก แต่ถ้ายังไม่ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ให้ฝึกต่อไปจนกว่าจะผ่าน เมื่อผ่านแล้วค่อยเพิ่มตัวอักษรเป็น 3 ตัว 4 ตัวไปตามลำดับ แน่นอนครับ ตอนแรก ๆ ความถูกต้องที่เรารับได้จะลดลง แต่สักพักความถูกต้องจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบทุกตัวอักษร ตามที่โปรแกรมเขาออกแบบไว้ (ชุดที่ 1-40)

แสดงการเพิ่มจำนวนตัวอักษรที่ใช้ฝึกมีจำนวนตั้งแต่ 2-40 ตัวอักษร

K   M    R   S   U   A   P   T   L   O

W   I   .   N   J   E   F   0   Y   V

,   G   5   /   Q   9   Z   H   3   8

B    ?   4   2   7   C   1   D   6   X

(<BT> <SK> <AR> )

ลำดับการฝึกของโปรแกรม Koch CW Trainer ตามหลักการ Koch method

ฝึกรหัสมอร์สออนไลน์แบบ Koch method ผ่านเว็บ http://lcwo.net

ข้อพิจารณาการฝึกแบบทั่วไปกับแบบ Koch method

 

หลักสูตรของกรมไปรษณีย์โทรเลข ตอนไปสอบขั้นกลาง

จากรูปเป็นการฝึกในหลักสูตรของกรมไปรษณีย์โทรเลข ตอนไปสอบขั้นกลาง จะเห็นได้ว่าขั้นแรก ต้องท่องจำ ท่องให้ครบทั้ง 40 ตัวอักษรก่อน แล้วค่อยฝึกรับ และเริ่มรับจากความเร็วระดับต่ำ ๆ หลายท่านไม่ชอบท่องจำครั้งละมาก ๆ การท่องจำแบบนี้จะสร้างภาพจุดและขีดขึ้นในสมอง พอจำได้ครบ ก็ต้องเริ่มหัดฟังแบบเสียงใหม่ ทำให้เสียเวลากว่าแบบ Koch method

นี่คือวิธีการจดจำ ถ้ามองผิวเผินอาจจะดูว่าการนำตัวอักษรที่คล้าย ๆ กันมาวางเป็นกลุ่มง่ายต่อการจำ แต่สำหรับการหัดฟังมันยาก สำหรับการเริ่มต้น เพราะตัวอักษรเหล่านี้มันคล้าย ๆ กันมาก ถ้าจะให้ฟังง่าย ต้องเอาตัวอักษรที่แตกต่างกัน วิธีของ Koch จะเริ่มด้วย ตัวอักษร K (-.-) และ M (- -) ซึ่งแตกต่างกันพอสมควร ง่ายต่อการเริ่มต้น

ลิ้งบทความเกี่ยวกับรหัสมอร์ส http://www.hs8jyx.com/morse

คำสำคัญ (Tags): #รหัสมอร์ส
หมายเลขบันทึก: 347424เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท