R2R ณ CUP บัวใหญ่


R2R ณ CUP บัวใหญ่

 

วันที่ 22 – 23 มีนาคม 53 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเพื่อการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (Routine to Research; R2R) ของ CUP บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งนำทีมโดย ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลบัวใหญ่ นายแพทย์ชาญชัย  บุญอยู่ และทีมกว่า 40 คน มีทีมวิทยากรประกอบด้วย รศ.ฉวีวรรณ  บุญสุยา รศ.ดร.อรนุช  ภาชื่น ผศ.ดร.ทัศนีย์  ศิลาวรรณ และ ผม ร่วมคณะไปด้วย

 

บรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเต็มไปด้วยความสุข เพราะว่าทุกคนที่เข้ามาแลกเปลี่ยนต่างมีความเป็นนักวิจัยกันทุกคน มีความรักและตระตือรือล้นในงานที่ตนเองทำ พอนำมาพัฒนาสู่งานวิจัย ทุกคนจึงมี “ใจ” ที่จะทำอย่างเต็มที่ ในทุกส่วนงาน

 

โดยช่วงแรกทีมวิทยากรได้บรรยายแนวคิดและเนื้อหาของ R2R และมีการนำเสนอตัวอย่างงานที่พัฒนาขึ้นจากสมาชิกที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ต่อจากนั้นได้แบ่งสมาชิกออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อปรึกษาอาจารย์ในเชิงลึก พร้อมๆ กับเติมเนื้อหาทางวิชาการ เพื่อพัฒนางานต่อ สลับกับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างสหสาขาวิชาชีพ

 

สุดท้ายเท่าที่มีการปรึกษาทีมวิทยากร พบว่า มีงานที่เกิดขึ้นประมาณ 40 เรื่อง ที่จะพัฒนาต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจากความตั้งใจของทุกคน จะสามารถพัฒนางาน R2R ที่สมบูรณ์ และนำกลับมาพัฒนางานประจำอีกทีได้อย่างแน่นอน ซึ่งจะมีผลลัพธ์อย่างไร หวังว่าเจ้าของงานจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปนะครับ

 

นอกจากบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนแล้ว ต้องขอชื่นชมและขอบคุณชาว CUP บัวใหญ่ สำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นครับ ตลอดสองวันหนึ่งคืนที่อยู่กับชาวบัวใหญ่ มีความสุขมากๆ ครับ

 

สุดท้ายถือโอกาสแนะนำ Blog เกี่ยวกับ R2R ตาม link ด้านล่างนี้มาด้วย เผื่อจะเป็นประโยชน์ ครับ

 

http://gotoknow.org/blog/thaikm/49352

www.si.mahidol.ac.th/r2r 

 

ด้วยความเคารพรัก,

กิตติพงศ์

หมายเลขบันทึก: 347324เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นำ COP R2R มาแลกเปลี่ยนด้วยค่ะ

http://gotoknow.org/post/tag/R2R

Zen_pics_007 
ขอบพระคุณสำหรับเรื่องเล่าดีดี...ในการขับเคลื่อนกระบวนการ R2R นะคะ

(^__^)

กะปุ๋ม

ผู้อำนวยการที่นี่เข้มและแข็งครับ

ขอบพระคุณอาจารย์กิตติพงศ์ ที่ได้นำข่าว R2R CUP บัวใหญ่ มาเล่าให้ฟัง กลับจาก จ.ชัยภูมิ ทางโรงพยาบาลบัวใหญ่เรากลับมา

ประชุมวางแผนกันต่อในวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ไม่น่าเชื่อว่าทุกทีมจะมาประชุมกันครบสรุปจำนวนเรื่องได้ 19 เรื่อง สอบถามความก้าวหน้าทุกทึมเข้าใจว่าจะทำอะไรต่อ ผอ.ท่านก็เข้ามาประชุมร่วมและก้ให้แนวทางสนับสนุนให้ โอที ในการเก็บข้อมูล หรือคีย์ข้อมูล และมีทีมสารสนเทศเข้ามาสนับสนุนให้คำปรึกษาสำหรับกลุ่มที่จะต้องทดสอบเครื่องมือ(มี 8 กลุ่ม)รวมถึงหลังสงกรานต์จะจัดรถให้ไป ม.ขอนแก่นเพื่อค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม เราใช้วิธีการให้แต่ละทีมทำผังกำกับงานเพื่อให้เสร็จตามเป้าหมายภายในเดือน มิถุนายน แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อ ผู้จัด R2R CUP บัวใหญ่

ดีจังเลยค่ะ...

คุณประภัสสร น่าจะเปิด blog เขียนเล่าเรื่อง R2R บัวใหญ่...ให้เราเครือข่าย R2R ได้รับทราบด้วยน่าจะเป็นวิทยาทานที่ดียิ่งเลยนะคะ

ขอเชียร์ๆ...14-16 กรกฎาคม มีงานมหกรรม R2R ขอเชิญเข้าร่วมนะคะ

เข้ม...เข้ม...กับการเตรียมงานมหกรรม R2R ครั้งที่ 3

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ เห็นด้วยกับคุณ Ka-Poom ที่แนะให้พี่ประภัสสร เขียน blog เล่าสู่กันฟัง ครับ

ด้วยความเคารพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท