เส้นทางความดี 100 ปี มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง


100 ปีบนเส้นทางแห่งความดีและศรัทธามหาชนที่คงอยู่ยืนยาวนั้นเป็นกำลังใจสำคัญที่ทำให้มูลนิธิป่อเต็กตึ้งยืนหยัดทำงานเพื่อสังคมตลอดมา

 

           ถ้าพูดถึงองค์กรสาธารณะประโยชน์ที่คนไทยรู้จักดีคงมีชื่อมูลนิธิป่อเต็กตึ้งติดตาตรึงใจกันอยู่เสมอจากภาพผลงานตามสื่อสาธารณะต่างๆ ป่อเต็กตึ้งยืนหยัดมาได้100ปีในปี2553นี้ด้วยศรัทธามหาชนอย่างแท้จริง ความศรัทธาที่เห็นเม็ดเงินที่บริจาคคืนกลับไปสู่ผู้คนที่เดือดร้อนทุกข์ยาก

           ตัวผู้เขียนได้เห็นภาพฝูงชนหลั่งไหลมาบริจาคเงินช่วงตรุษจีนกันอย่างเนืองแน่น มากว่า10 ปีที่ทำงานอยู่มหาวิทยาลัยและอาสาไปช่วยเขียนใบเสร็จ รับเงินบริจาค ซื้อโลงศพ ซื้อข้าวสาร นับเศษสตางค์กองใหญ่โต เขียนและเก็บรวมพะเก่ง งานอาสาแต่ละปีก็เวียนไปหลายอย่าง ตอนแรกที่ทำก็ไม่คิดว่างานแต่ละอย่างที่กล่าวมาจะหนักหนาอะไรแต่ที่ไหนได้ผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคไม่ขาดสาย  อาสาแต่ละคนก็ต้องทำงานตลอดมีเวลาผลัดกันทานมื้อเที่ยงเล็กน้อยไม่กล้าอู้นานกลัวผู้บริจาครอคิวนาน จวนตะวันตกดินนั่นแหละผู้มีจิตศรัทธาจึงบางตาลง  ได้เวลากลับบ้านไปนอนหลับสบาย

          วันนี้ระหว่างนั่งรอคิวทำฟันที่ร้านหมอก็มีผู้มาขอเรี่ยรายบริจาคโลงศพถึงข้างในร้าน คุณหมอใจดีก็บอกว่าเคยบริจาคให้แต่มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง บริจาคมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อคุณแม่สืบมาจนลูกหลานเพราะเห็นผลงานที่ช่วยเหลือผู้คนที่เดือดร้อนอย่างรวดเร็วได้ยินแล้วรู้สึกปลื้มใจแทนมูลนิธิ แต่ถึงอย่างนั้นคุณหมอก็ช่วยบริจาคให้มูลนิธิน้องใหม่แม้จะไม่แน่ใจก็ตาม

         100 ปีบนเส้นทางแห่งความดีและศรัทธามหาชนที่คงอยู่ยืนยาวนั้นเป็นกำลังใจสำคัญที่ทำให้มูลนิธิป่อเต็กตึ้งยืนหยัดทำงานเพื่อสังคมตลอดมา

 

 

         

หมายเลขบันทึก: 347158เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท