อดีตนายกฯอานันท์พูดถึง'เสื้อแดง'-'ทักษิณ'-'สถาบันกษัตริย์'-'อภิสิทธิ์'


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 มีนาคม 2553 03:05 น.

เอเชียไทมส์ออนไลน์ - “อดีตนายกฯอานันท์” ให้สัมภาษณ์ ฮาซีนะห์ โคยาคุตตี ผู้สื่อข่าวอิสระ และนำออกเผยแพร่ทางเว็บไซต์เอเชียไทมส์ออนไลน์ โดยใช้ชื่อเรื่องว่า “A royalist speaks in Thailand” ในการให้สัมภาษณ์คราวนี้ นายอานันท์ ปันยารชุน ได้ให้ความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ อย่างกว้างขวาง ทั้งเรื่องการประท้วงของ “เสื้อแดง” , โอกาสที่จะกลับมาของ “ทักษิณ”, สถาบันกษัตริย์ในประเทศไทย, ไปจนถึง ผลงานของนายกฯอภิสิทธิ์ และความเป็นไปได้ที่จะเกิดการรัฐประหารอีก


       
       ต่อไปนี้ เป็นส่วนหนึ่งของสิ่ง ที่เอเชียไทมส์ออนไลน์นำออกเผยแพร่
       
       เอเชียไทมส์ออนไลน์ (Atol): เรื่องการประท้วงของแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)สวมเสื้อแดงในตอนนี้
       
       นายอานันท์ ปันยารชุน: พวกเขาคงอยู่ในสภาพหมดมุกหมดไอเดียแล้ว และก็ไม่มีคณะผู้นำด้วย คน 3-4 คนเหล่านี้ (ผู้นำของ นปช. ได้แก่ นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวีระ มุสิกพงศ์) มีแต่ตีโวหารตลอดเวลา พวกเขาไม่มีเครดิตไม่มีความน่าเชื่อถืออะไรเลย บางคนในค่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณซึ่งได้รับความเชื่อถือมากกว่า ก็ไม่เคยออกหน้ามาเลย
       
       (อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.) ชวลิต (ยงใจยุทธ) หายหน้าไป (อดีตรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน) พล.อ.พัลลภ (ปิ่นมณี) อยู่ที่ไหนล่ะ ไม่มีใครออกมากันเลย ผมคิดว่าในความคิดของ พล.อ.ชวลิตนั้น เขาทราบดีว่ามันเป็นการต่อสู้ที่มีแต่ต้องล้มเหลวอย่างแน่นอน การชุมนุมเดินขบวนพวกนี้น่ะ และพวกเขาก็คงต้องใช้เงินไปเป็นจำนวนมากแล้ว
       
       ผมคิดว่าความลำบากสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ตรงที่ว่า ในช่วงเวลาประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมา เขามีแต่คนของเขาเองเท่านั้นที่อยู่แวดล้อมตัว เขาได้แต่พูดกับ “พวกที่เข้ารีต” พวกเข้ารีตเหล่านี้ก็มีอยู่หลายชนิดนะ พวกเข้ารีตจริงๆ บางคนที่กระดิกหางและยกย่องบูชา พ.ต.ท.ทักษิณจริงๆ แต่ก็มีพวกเข้ารีตอีกมากมายที่ทำไปเพื่อวาระส่วนตัวของพวกเขาเอง, เพื่อผลประโยชน์ของพวกเขาเอง, ผลประโยชน์ทางการเงินของพวกเขาเอง ดังนั้น เขาจึงได้ฟังแต่เรื่องราวเพียงด้านเดียวเท่านั้น ผมแน่ใจว่าเขากำลังถูกชักนำไปในทางที่ผิดจากพวกผู้นำเหล่านี้ ผู้ซึ่งเอาแต่พูดว่าพวกเขาสามารถทำการต่อสู้ในสงครามชนิดที่จะเป็นสงคราม ครั้งสำคัญมากๆ เป็นสงครามครั้งที่จะตัดสินชี้ขาดแน่ๆ
       
       สำหรับพวกลูกเล่นชวนขำและตื่นเต้นโลดโผนอะไรที่เอาออกมาใช้กันทั้ง หมดนี่นะ พวกเขาอย่างน้อยที่สุด ผมก็จะต้องให้เครดิตแก่พวกเขานะ … ผมคิดว่าพวกเขาไม่ได้เปลี่ยนการเล่นโวหารของพวกเขาให้กลายเป็นการกระทำที่ รุนแรง ผมคิดว่าในส่วนของพวกเขามีการบันยะบันยังกันในบางระดับ เบื้องหลังฉากก็มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอระหว่างพวกผู้นำของขบวน การนี้ กับพวกเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ทั้งในเรื่องวิธีการคลี่คลายสถานการณ์ ตลอดจนวิธีบรรเทาปัญหาบางอย่างที่อาจส่งผลกระทบกระเทือนการดำเนินชีวิตประจำ วันของประชาชน
       
       Atol: เกี่ยวกับวาระที่แท้จริงของพวก นปช.
       
       นายอานันท์: มีบางเรื่องบางประเด็นปัญหาที่พวกเสื้อแดงหยิบยกขึ้นมา ในทัศนะของผมแล้ว ผมเห็นว่ามีเหตุมีผลสมควรรับฟังนะ แต่ปัญหาเหล่านี้ได้เกิดขึ้นมานานแล้วในประวัติศาสตร์แห่งการปกครองตามระบอบ ประชาธิปไตยของเรา และปัญหาเหล่านี้ก็มีอยู่ในสังคมอื่นๆ ในประเทศอื่นๆ ทั้งหลายด้วย
       
       ปัญหาอย่างเรื่องช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนที่ถ่างกว้างออกไป ทุกที, โอกาสอันไม่เท่าเทียมกัน ประเด็นปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เพิ่งถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และก็ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง ทุกๆ รัฐบาลต่างได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ทว่าไม่มีใครหรอกที่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว
       
       ผมคิดว่ามีความระแวงสงสัยกันอย่างลึกซึ้งทีเดียว ไม่ว่าความระแวงสงสัยนี้จะถูกหรือผิดก็ตามที ว่าพวกเสื้อแดงมีประเด็นอื่นๆ อีกบางอย่างที่เป็นวาระซ่อนเร้นเอาไว้ ผมคิดว่ามีความสับสนในเรื่องนี้ โดยที่มีประเด็นปัญหาที่ชอบธรรมสมเหตุสมผล และก็มีปัญหาที่เราควรจะเรียกว่าเป็นประเด็นที่ไม่ชอบธรรมไม่สมเหตุสมผล
       
       เมื่อพวกเขาพยายามที่จะกระตุ้นยั่วยุการชุมนุมเดินขบวนนี้ให้กลาย เป็นความเคลื่อนไหวของสงครามทางชนชั้น นี่จะไม่ได้ผลหรอกในประเทศไทย พวกคอมมิวนิสต์ได้เคยพยายามมาแล้วเมื่อ 25 ปีก่อน มันจะไม่ได้ผลก็เพราะไม่ได้มีเรื่องแบบที่ว่าเลย ประเด็นปัญหาหลักๆ คือเรื่องของ น้ำ, ถนนหนทาง, การสาธารณสุข, การศึกษา ต่างหากล่ะ
       
       Atol: เกี่ยวกับสภาพการณ์ที่จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางกลับประเทศไทยในวันหนึ่งข้างหน้า
       
       นายอานันท์: ผมไม่เห็นว่ามีโอกาสอะไรนักหรอกที่เขาจะได้กลับมา ผมไม่ค่อยแน่ใจว่ายุทธศาสตร์ของเขาเป็นยุทธศาสตร์ที่ถูกต้องแล้ว เขาเป็นคนที่น่าคบหาคนหนึ่ง ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรในการติดต่อกับเขา ทว่าในระยะสองปีมานี้ เขาถูกรับรู้ถูกเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นความรับรู้หรือความเข้าใจที่ถูกหรือผิดก็ตาม ว่าเขาได้ไปไกลจนเลยจุดที่สามารถหวนกลับมาได้แล้ว ทั้งในแง่คำพูดของเขา ในแง่การกระทำของเขา
       
       ประชาชนคนไทยยอมรับไม่ได้หรอก เมื่อตรงนี้เรามีบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งในทัศนะของคนจำนวนมาก เห็นว่าเป็นคนหลบหนีคดี เป็นบุคคลซึ่งในทัศนะของคนจำนวนมาก เห็นว่าเป็นคนทุจริตคดโกง เป็นบุคคลซึ่งในทัศนะของคนจำนวนมาก เห็นว่าเป็นคนที่หลักความประพฤติมีความบกพร่อง การที่เขาพาตัวเองไปตั้งป้อมอยู่นอกประเทศ แล้วทำการยุยงเพื่อที่จะฟื้นคืนสู่อำนาจในประเทศไทย ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้
       
       เมื่อคิดไปแล้ว ก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะเมื่อตอนที่เขาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ผมเคยตั้งความหวังไว้สูง ว่าเขาสามารถที่จะเป็นนักการเมืองคนสำคัญมากๆ ผู้ซึ่งสามารถนำประเทศชาติไปในทิศทางใหม่ และก็เป็นผู้ซึ่งสามารถผลักดันประชาธิปไตยในประเทศไทยให้ก้าวไกลไปอีก ทว่านับเป็นโชคร้าย เขาดูจะถูกครอบงำด้วยผลประโยชน์บางสิ่งบางอย่าง
       
       Atol: ในเรื่องความเป็นไปได้ที่จะมีการพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อทำให้เกิดความปรองดองในชาติ
       
       นายอานันท์: ไม่ว่าอะไรก็ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่ทรงตรัส ล้วนแต่ต้องอยู่ภายในขอบเขตสิทธิตามรัฐธรรมนูญของพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในทุกๆ มาตราอย่างเคร่งครัดยิ่ง และแน่นอนทีเดียวว่า การดำรงพระองค์ในฐานะเป็นพระมหากษัตริย์หรือพระมหาราชินี ย่อมจะต้องมีเอกสิทธิ์ 3 ประการ ซึ่งได้แก่ หนึ่ง สิทธิที่จะทรงได้รับการปรึกษาหารือ, สอง สิทธิที่จะทรงแนะนำส่งเสริม, และสาม สิทธิที่จะทรงตักเตือน
       
       Atol: เกี่ยวกับราชวงศ์จักรีในอนาคตข้างหน้า
       
       นายอานันท์:
ในช่วงเวลาที่มีความสงบสันติมากกว่านี้ สถาบันพระมหากษัตริย์ก็กำลังมีการปรับตัวอยู่อย่างสม่ำเสมอ ระบบพระมหากษัตริย์ในประเทศไทยนั้นหยั่งรากอย่างลึกซึ้งอยู่กับเรื่องความ สูงส่งน่าเกรงขาม, ในเรื่องแบบแผนและพิธีกรรม, ในพิธีการอันยิ่งใหญ่โอ่อ่า ก็เหมือนกับในญี่ปุ่น ก็เหมือนกับในอังกฤษเมื่อสัก 100 หรือ 200 ปีก่อน อังกฤษมีโอกาสดีกว่าในการวิวัฒนาการตนเองกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในระยะ 20 ปีที่แล้ว
       
       และเมื่อคุณตัดช่วงเวลาให้สั้นลง คุณก็จะต้องให้ความยุติธรรมกับเราเหมือนกัน บางครั้งเราไม่สามารถไปอย่างรวดเร็วอย่างที่ผู้คนต้องการ ประชาชนส่วนข้างมากอย่างท่วมท้นทีเดียวมีความเคารพเทิดทูนและความจงรักภักดี ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราและรัฐธรรมนูญของเราอย่างลึกซึ้ง ประชาชนส่วนข้างมากอย่างท่วมท้นที่ว่านี้ ก็คือประชาชนจำนวน 95% ขึ้นไป เราสามารถที่จะรักษาระดับขนาดนี้เอาไว้ได้ไหม ผมขอคิดแบบอิงความเป็นจริงนะ คงไม่สามารถรักษาไว้ได้หรอก
       
       ผมคิดว่าถ้าคุณจัดทำโพลในอังกฤษ โดยถามประชาชนว่าพวกเขาต้องการสถาบันกษัตริย์หรือไม่ บางทีเปอร์เซ็นต์ของคนที่ตอบรับอาจจะอยู่ที่ประมาณ 42% แต่ผมมั่นใจว่าในประเทศนี้มันยังคงอยู่ที่ 80-90% และในจำนวน 80-90% นี้ ยังมีบางส่วนที่เป็นพวกผู้นิยมระบอบราชาธิปไตย (monarchist) อย่างแท้จริง หรือเป็นพวกนิยมกษัตริย์ (royalist) อย่างแท้จริง ซึ่งมีความจงรักภักดีอย่างมากๆ อาจจะระหว่าง 40 หรือ 50 หรือ 60% ทีเดียว สำหรับส่วนที่เหลือก็ไม่ได้เห็นว่าเป็นความเสียเปรียบอะไรที่จะมีชีวิตอยู่ ภายใต้สถาบันพระมหากษัตริย์
       
       Atol: เกี่ยวกับผลงานของนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
       
       นายอานันท์: ในช่วง 6 เดือนแรก เขาถูกมองว่าพยายามแสดงความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ และเขาก็ถูกมองว่าอ่อนข้อมากเกินไปให้แก่พวกที่ เราน่าจะเรียกว่า คนที่น่ารังเกียจภายในรัฐบาลของเขาเอง และแน่นอนทีเดียวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดหวังว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้นมาอีกครั้งแล้ว แต่ตอนนี้หลังจากผ่านไปปีกว่าๆ เศรษฐกิจก็ดูเหมือนส่งเสียงดังอยู่เป็นพักๆ ว่ากำลังออกมาจากภาวะถดถอยแล้ว
       
       Atol: เกี่ยวกับโอกาสที่จะเกิดการรัฐประหารยึดอำนาจขึ้นมาอีก
       

       นายอานันท์: กองทัพไม่ได้โง่เขลาถึงขนาดนั้นหรอก พวกเขารู้ดีว่าพวกเขาพลาดท่าเสียทีที่ทำรัฐประหารในครั้งหลังสุด และการรัฐประหารครั้งต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่เคยเลยที่จะสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศชาติได้

ขอบคุณข้อมูลจากเวบผู้จัดการออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 346966เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหนื่อยนะครับพระคุณเจ้า

ธรรมสวัสดีโยมเบดูอิน

ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยม

ขอให้มีความสุข..ธรรมรักษา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท