ลุงณรงค์...นักสู้เเห่งบางเพรียง


นักสู้เเห่งบางเพรียง ผมให้ฉายานี้ด้วยความภาคภูมิใจ ชื่อจริงตามบัตรประชาชนคือ นายณรงค์ รมยะสมิต อายุอานาม 63 ปี เป็นคนชุมชนบางเพรียง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

                 

       ณรงค์....นักสู้เเห่งบางเพรียง ผมให้ฉายานี้ด้วยความภาคภูมิใจ ชื่อจริงตามบัตรประชาชนคือ นายณรงค์ รมยะสมิต อายุอานาม 63 ปี เป็นคนชุมชนบางเพรียง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ลุงเป็นนักต่อสู้อย่างเเท้จริง ด้วยบุคลิกที่ฉับไว การพูดคมคาย จับประเด็นในการสนทนาเเม่นเหมือนจับวาง ผมจึงถือโอกาสแอบถอดบทเรียนลุงณรงค์ขณะมีเวลาว่างจากการเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุน กข.คจ.(โครงการเเก้ไขปัญหาความยากจน) ซึ่งพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการจัดขึ้นที่ห้องประชุม อบจ.เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2553

ผมพูดคุยกับคุณลุงอย่างออกรสชาด เครื่องมือที่ผมใช้ในการจดบันทึกคือ แผนที่ความคิด(MIND MAP) ลุงเล่าว่าเป็นคนพื้นเพที่บางเพรียงเเห่งนี้ เป็นลูกเกษตรกรเต็มขั้น พื้นที่ทำกินเดิมเป็นทุ่งนากว้างใหญ่ มีเป็นพื้นที่ป่าอยู่บ้างก็คือป่าเเสม เเละต้นจาก กว่าครึ่งชีวิตลุงทำนามาตลอด

       

    จนปี พ.ศ. 2510 จึงหันมาเลี้ยงปลาสลิดเฉกเช่นเกษตรกรคนอื่นๆในระเเวงเดียวกัน ลุงเล่าว่าต้องต่อสู้กับภาวะวิกฤตหลายต่อหลายครั้ง ต้นทุนการเลี้ยงปลาสูงขึ้น ประกอบกับมีผู้ผลิตมากหลายราย จึงหันมาเลี้ยงปลาเบญจพันธ์แทน(ผมไม่แน่ใจว่า เบญจพันธ์ สะกดแบบนี้หรือไม่ แต่ลุงบอกว่ามันหมายถึงการเลี้ยงปลาหลายๆชนิดในที่เดียวกัน เช่น ปลาตะเพียน ปลายี่สก ปลาจีน ปลาหัวโต เป็นต้น) ชีวิตเริ่มดีขึ้นเเด้รับการยอมรับจากชุมชนที่เป็นผลจากการประกอบอาชีพเป็นตัวอย่างที่ประสบผลสำเร็จให้ชาวบ้านเห็น 

ชาวบ้านที่บ้านเพรียงมีความศรัทธา ชื่นชม และให้โอกาสลุงรับตำแหน่งผู้นำชุมชนอยู่หลายตำแหน่งทั้งจากอดีต จนปัจจุบัน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ประธานกองทุนต่างๆในชุมชน เเละล่าสุดเป็นประธานสภา อบต.บางเพรียงอีกด้วย ลุงเป็นผู้นำชุมชนที่มองการณ์ไกล และมีวิสัยทัศน์โดยเสนอเเนวคิดในที่ประชุม คณะกรรมการกองทุน กข.คจ. ว่า การเป็นเครือข่ายขององค์กรชุมชนเป็นสิ่งต้องทำ เพราะหากพี่น้องไม่ช่วยกันเองเเล้ว ใครที่ไหนจะมาช่วยเรา...นั้นคือ ต้องพึ่งตนเองสร้างการเรียนรู้เป็นเครือข่ายให้เข้มเเข็งนั่นเอง ปัจจุบันลุงส่งเสริมชาวบ้านปลูกข่า จำหน่ายสร้างรายได้ให้ชุมชนเป็นกอบเป็นกำ ฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนให้พี่น้องบางเพรียง ยกระดับความเป็นอยู่ระดับน้องๆเศรษฐีเลยนะจะบอกให้...... 

เเละนี่เป็นวิถีเเห่งคนสู้ชีวิต ที่ชนรุ่นหลังพึงเอาเยี่ยงอย่าง ผมคุยกับลุงได้ไม่นานนักเเต่สิ่งที่พรั่งพรูจากประสบการณ์ของลุงณรงค์ รมยะสมิต กลับเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังเเห่งการเริ่มต้นของภูมิปัญญาที่จะถ่ายทอดเรื่องราวไปสู่ชุมชนอื่นๆต่อไป......เขาคือ คนทำทางที่นำทางให้ผู้คนในชุมชนเดินตาม คนทำทางให้ชุมชนอื่นๆทำตาม..ขอยกให้ลุงณรงค์ เป็นนักสู้เเห่งบางเพรียง..เป็นคนทำทางในหัวใจผมตลอดไป...ฝากเพลงนี้ให้คนทำทางทุกคนในโลกใบนี้           

             

หมายเลขบันทึก: 346370เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกดีๆ

พร้อมกับมาขอชื่นชมลุงณรงค์นะคะ

ขอบคุณค่ะ

หลับฝันดีค่ะ^___^

 ขอบคุณนะที่มาเรียนรู้ยามดึก

สวัสดีค่ะ

  • อยากจะให้ทุกชุมชนมีผู้นำที่เข้มแข็งอย่างน้อยชุมชนละ ๑ คน
  • จะทำให้มีเครือข่ายความเข้มแข็งได้มาก ๆ ค่ะ

ลุงเพรียงลักษณะท่านเหมือนท่าน..วอญ่า...เลยเน๊าะท่านอาจารย์...คนลักษณะนี้ช่างมีใจสาธารณะจริงๆเน๊าะ

...รับสมัครเพื่อนอ้อยเรียนวิชาการจัดการความรู้หน่อยได้ไหมคะ...ท่านอาจารย์..

  • ชื่นชมลุงณรงค์ ผู้นำ คนทำทาง และนักสู้เเห่งบางเพรียงครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวตัวอย่างดีๆครับ

ขอบคุณอาจารย์ธนิตขอรับ

เเวะมาอ่านผู้นำคนชนบทครับ

สวัสดค่ะ ท่านอาจารย์ P ที่เคารพ

 

ชื่นชม ศรัทธาบุคคลที่สู้ชีวิต อดทน ขยันหมั่นเพียร สู้ชีวิต ที่คนรุ่นหลังพึงเอาเยี่ยงอย่าง สีหน้าของคุณลุง ท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ของผู้ที่ไม่ยอมแพ้จริงๆ

นับว่าเป็นบุคคลที่น่าเคารพยกย่อง เป็นปูชนียบุคคลทางภูมิปัญญาที่จะถ่ายทอดเรื่องราวไปสู่ คนรุ่นใหญ่ และขยายเครือข่ายให้เติมโตทางภูมิปัญญานี้สู่ชุมชนแห่งนี้ ไปยังชุมชนอื่นๆ และสังคมไทยค่ะ....

คนต้องฝากความเคารพ ความศรัทธา ไปยัง คุณลุงณรงค์ รมยะสมิต อายุท่านพึ่ง 63  ท่านยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมอีกนานเท่านาน  ขอแสดงนับถือค่ะ  นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวสมุทรปราการ มากๆ ค่ะ

**************************************

** เห็นอาจารย์ทำงานไม่ได้พักเลย  เหนื่อยมั้ย??  แต่ดีนะที่อาจารย์ไม่ขับรถเองแล้ว ช่วงนั่งรถก็มีเวลาพักผ่อน และได้อ่านหนังสือดีๆ ค่ะ

** ขอให้อาจารย์มีความสุข หายจากความเจ็บป่วย สุขภาพแข็งแรงเร็วๆ นะคะ

*** เห็นอาจารย์ใส่แว่นสายตา...ฮา  ดูขลังพิลึก มาดนักวิชาการเลยอ่ะนะ....  เห็นอาจารย์ แต่งรูป ของคุณลุงณรงค์  มีหลายรูปแบบ  แสดงว่า พอจะว่างแล้วซะนะ   ฮ่า ฮ่า  ดีใจจัง  เย้... ผ่อนคลายบ้างดีมั่กมากค่ะ

** แต่  ชอบให้ใส่แว่นดำ มากกว่า  เทดี  ฮา  เพราะทำให้คิดถึง พี่หนุ่ย  ฮา... ระวังจะคิดถึงอาจารย์นะน่ะ  คิดถึงพี่หนุ่ย เพลงพี่แก เจ๋งๆๆๆ

** เอารูปมาแข่งกับอาจารย์  เปล่าๆ  ไม่ได้คิดจะเทียบชั้นกับอาจารย์นะจ๊ะ... รูปนี้ ลูกศิษย์ทำไม่เป็นหรอก  เมื่อตอนกลางวัน ครูกระแตเธอทำมาให้ที่บันทึกน่ะ   ลูกศิษย์ ไม่มีเวลา และมิสามารถทำได้หรอก  ฮา.... ครูกระแตเธอก็เก่งนะ ไปหารูปของลูกศิษย์มาทำ ใจดีจังเลย สงสัยว่า ครูกระแตคงสงสารว่าลูกศิษย์งานยุ่ง และคงไม่มีเวลาทำเอง....อาจารย์ช่วยลูกศิษย์ขอบคุณครูกระแตด้วยนะจ๊ะ..  เอามาให้ดู เพราะอยากให้อาจารย์ ยิ้มเยอะๆๆๆ   ไม่เครียด  ไม่เครียด... ฮิ ฮิ

** อาจารย์ขา ก่อนนอนอย่าลืมสวดมนต์นั่งสมาธินะจ๊ะ  จะได้หลับสบาย หายป่วยไวๆ  ไม่กวนใจอาจารย์ละนะ.... บายค่ะ

** ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูงค่ะ

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ มาพร้อมกับภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

              

ท่านอาจารย์พี่ที่เคารพ... พอลล่าได้แนวคิดในการนำเสนอ Role Model ในแต่ละด้าน แบบอาจารย์ท่านพี่ แล้วขอรับกระผม

ขอบคุณครับ อิอิ

อยากเม้นยาวแบบพี่ครูใจดี อิอิ แต่หมดมุกแล้วค่ะ ฮ่าๆๆๆ

ขอบคุณคุณSIMSONมากขอรับ

 ดีใจที่เข้าขอรับ เรื่องงานของคุณครูลูกศิษย์ ผมอ่านอยู่ เขียนได้ดีมากๆๆ ตัวละครจะช่วยออกแบบให้นะ

 ขอบคุณที่เเวะเวียนมาขอรับ

 หายไปนานเชียวนะขอรับ

ขอบคุณทุกท่านที่มาเป็นกำลังใจให้ภูมิปัญญานะขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท