ฝนช่วยได้


เพลี้ยแป้งมันสำปะหลังและฝน

จากการเดินทางในช่วงปลายปีที่ผ่านมาศึกษาเกี่ยวกับการระบาดของเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลัง ได้พบและเห็นปัญหาและข้อสังเกตุบางประการที่อยากจะบอกกล่าวแก่ผู้อื่นบ้าง ปัญหาสำคัญทีมักเจอคือ

1. เกษตรกรจำแนกศัตรูพืชไม่ถูกต้อง  เช่น เกษตรกรเห้นใบมันสำปะหลังขาวเต็มไปแมลงสีขาว ๆ มีแป้งติดตามเสื้อผ้า ก็เข้าใจว่าเป็นเพลี้ยแป้งทั้ง ๆ ที่เป็นแมลงหวี่ขาว ทำให้การป้องกันกำจัดไม่ถูกต้อง บางรายบอกว่าเป้นเพลี้ยแป้งตัวแม่

แมลงหวี่ขาวสังเกตุได้ง่ายๆ จะวางไข่เป็นวง

2. การใช้สารเคมีฆ่าแมลงเกษตรกรไม่ได้เลือกจากการอ่านฉลาก มักให้ร้านค้าแนะนำทำให้การใช้ไม่ได้ผลหรือต้องจ่ายเพิ่มขึ้น อยากให้เกษตรกรดูสารออกฤทธิ์ ที่ข้างกล่อง บางรายใช้ยาที่มีสารออกฤทธิ์ชนิดเดียวกันฉีดพ่น เท่ากับใช้ยา 2 เท่า การใช้ยาสลับเกษตรกรยังขาดความรู้

3. ฝนในปริมาณที่มากพอสามารถลดจำนวนเพลี้ยแป้งได้ ขนาดเราดูกันก่อนสอบถามข้อมูลยังกับใช้สารเคมีที่ควบคุมได้ผล เลยอยากแนะนำเกษตรกรใช้น้ำฉีดที่ยอด คงต้องฉีดที่ใต้ใบหรือพุ่มที่เพลี้ยแป้งจับ รับรองผลแน่ ปลอดภัยต่อผู้ใช้

หยุดใช้ยาที่รุนแรงหันมาใช้น้ำฉีดเพลี้ยแป้งดีกว่า

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฝน แพลี้ยแป้ง
หมายเลขบันทึก: 346041เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฝนหรือนำช่วยได้มากจริงครับ confirm..

ขอบคุณที่ช่วยยืนยัน ฝนช่วยบรรเทาทำลายที่เป็นต้งเพลี้ยเลย และน้ำจะทำให้เซลพืชเต็งปากของเพลี้ยแป้งแทงไม่ถึงท่ออาหารมันก็จะค่อย ๆ อดตาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท