การสอนแบบซิปปา


เผยแพร่ผลงานวิชาการ

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่  5

 

ชื่อเรื่อง                  การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  เรื่อง  ความปลอดภัยในชีวิต 

                                กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 

ผู้ศึกษาค้นคว้า    นายอภิชาติ  ศรีสารคาม

ปีที่พิมพ์                2553

 

บทคัดย่อ

 

 

                    การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสุขศึกษา  มีเป้าหมายสำคัญให้ผู้เรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  รู้จักดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง  จิตใจเข้มแข็ง  ปลอดภัยจากโรค  ลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ  การจัดการเรียนการสอนแบบซิปปา (CIPPA)  เป็นรูปแบบการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทั้งทางร่างกาย  สติปัญญา  สังคมและอารมณ์  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  เรื่อง  ความปลอดภัยในชีวิต  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  เรื่อง  ความปลอดภัยในชีวิต  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  โรงเรียนบ้านเหล่าหนองบัวดอนโพธิ์  อำเภอเชียงยืน  จังหวัดมหาสารคาม  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2552  จำนวน  18  คน  จำนวน  1  ห้องเรียน  ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  ใช้เวลาในการทดลอง  13  ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  เรื่อง  ความปลอดภัยในชีวิต  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  ความปลอดภัยในชีวิต  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  40  ข้อ  มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง  0.410.73  และค่าจำแนก (r) อยู่ระหว่าง  0.250.60  ค่าความเชื่อมั่น  เท่ากับ  0.87  และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  ซึ่งมี  5  ระดับ  คือ  มากที่สุด  มาก  ปานกลาง  น้อย  น้อยที่สุด  จำนวน  20  ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนก (ru ) ตั้งแต่  0.200.59  ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.82  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                    ผลการศึกษาค้นคว้า  พบว่า  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  เรื่อง  ความปลอดภัยในชีวิต  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.06/81.11  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้  ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  เรื่อง  ความปลอดภัยในชีวิต  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  เท่ากับ  0.6092  หรือนักเรียนมีคะแนนทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ  60.92  และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก 

                โดยสรุป  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา  มีประสิทธิภาพเหมาะสม  การจัดกิจกกรมการเรียนรู้เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียน  ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของนักเรียน  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  และสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาอื่น ๆ ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 345971เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายและมาเชิญไปเที่ยวเมืองกระบี่

ที่บันทึกข้างล่างนี้ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/krutoiting/347204

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคะ เดี๋ยวจะเอาไว้เป็นตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าในสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นแนวทางในการทำวิทยฐานะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท