อยากเป็น ผอ โรงเรียนทำอย่างไร


ช่วยบอกวิธีการว่าทำอย่างไรจึงจะได้เป็น ผอ โรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 345829เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากเป็นผอ.

ผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการคัดเลือก

1 ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา

1.1 ต้องเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

1.2 เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาในการสอบภาค ก ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเข้ารับการคัดเลือกภาค ข และ ภาค ค ตามประกาศรับสมัครของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเขตใดเขตหนึ่งหรือหลายเขตในจังหวัดที่ตนได้ขึ้นบัญชีไว้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา

1.3 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

การแต่งตั้ง

จะแต่งตั้งผู้ได้รับการคัดเลือกตามลำดับที่ที่ขึ้นบัญชีไว้แต่ละตำแหน่ง เมื่อมีตำแหน่งว่างตามที่ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา กำหนดให้ใช้แต่งตั้งและต้องผ่านการพัฒนาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนดโดยแต่งตั้งให้ได้รับเงินเดือนในอันดับเดิมและวิทยฐานะเดิม

อนึ่ง หากผู้ผ่านการคัดเลือกรายใดมีคุณสมบัติยังไม่ครบตามมาตรฐานตำแหน่งให้เรียกตัวข้ามลำดับที่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและขึ้นบัญชี ผู้ถูกเรียกข้ามไว้ในลำดับแรกจะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งครั้งต่อไปเมื่อมีคุณสมบัติครบตามมาตรฐานตำแหน่ง

ผู้บริหารสถานศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษา จะต้องมีความรู้ ความสามารถในการบริหาร จัดการ มีวิสัยทัศน์ในการบริหารการศึกษาให้ทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลง มีภาวะผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์เป็นที่ยอมรับ ของผู้เกี่ยวข้อง และมีความเป็นประชาธิปไตย เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทุกคนมีความรู้ ความสามารถ บุคลิกลักษณะ และคุณสมบัติตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างแท้จริง ดังนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพในยุคปฏิรูปการศึกษา ควรมีลักษณะที่สำคัญ คือ นักพัฒนา นักแก้ปัญหา นักตัดสินใจ นักประนีประนอม นักการฑูต นักวางแผน นักปกครอง และนักปราชญ์

ผมอยากให้อาจารย์เป็นนายกครับ ^^

จากลูกศิย์อาจารย์ ปี1ห้อง3 54 น่านักที่สู๊ด!!!

อยากเป็น ผอ มากคาบ

รบกวนค่ะคือหนูอยากจะทราบว่า  เส้นทางการเป็นผู้บริหาที่ดี ควรทำอย่างไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท