เสร็จสิ้นแล้ว IQA ปี51 ของ มน.


สำหรับข้อสังเกตุ ข้อเสนอแนะ ข้อชื่นชม และข้อควรพัฒนาในฉบับเต็มนั้น ทางกองประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ส่งให้คณะกรรมการทั้ง 5 ท่าน ได้ปรับแก้ไข เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และทางกองฯ จะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

         หลังจากเคยเล่าบรรยากาศการนำเสนอผลการประเมินตนเอง (SAR) ของการประเมินภายในระดับมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2551 มา 2 ครั้งแล้ว (link) มาคราวนี้ขอเล่าบรรยากาศการประเมินฯ ในวันจริงกันบ้าง

         สำหรับวันแรกของการประเมิน (17 มีนาคม 2553) ช่วงประมาณ 10.30 น. ศาสตราจารย์ ดร.สุจินต์ จินายน อธิการบดี เป็นประธานเปิดโครงการประเมินฯ และกล่าวต้อนรับคณะกรรมการฯ ช่วงเวลาต่อมาเป็นการนำเสนอผล SAR ของมหาวิทยาลัย โดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ซึ่งการประเมินครั้งนี้ คณะกรรมการประเมินฯ มีความเห็นตรงกับความต้องการของอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร คือไม่เน้นตัวคะแนนและตัวบ่งชี้มากนัก แต่จะเน้นการสะท้อนความเป็นจริงและความต้องการของบุคคลทุกระดับในมหาวิทยาลัยให้มากที่สุด จึงเป็นการตรวจประเมินที่เน้นการสัมภาษณ์ และการพูดคุยมากกว่าการมานั่งอ่าน นั่งตรวจเอกสารกัน


บรรยากาศคณะกรรมกาพูดคุยกันก่อนการรับฟัง SAR

บรรยากาศช่วงเช้าวันแรกของการประเมิน
มีคณบดี ผู้บริหารบุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมรับฟัง

         ช่วงบ่ายเป็นการสัมภาษณ์โดยแบ่งเป็น 3 ช่วงเวลาช่วงแรกเป็นการสัมภาษณ์ คณบดี/ผู้บริหารคณะวิชา กรรมการอีกชุดสัมภาษณ์ตัวแทนคณาจารย์จากคณะวิชา ช่วงที่สองเป็นการสัมภาษณ์ผู้แทนศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย และช่วงที่สามเป็นการสัมภาษณ์ผู้แทนเจ้าหน้าที่ และกรรมการอีกชุด สัมภาษณ์ผู้แทนนิสิตทุกระดับชั้นจากคณะต่าง ๆ

บรรยากาศช่วงการสัมภาษณ์กลุ่มต่างๆ

         ต่อมาวันที่สองของการประเมิน (18 มีนาคม 2553) คณะกรรมการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะ ผ่านระบบ CHE QA online และช่วง 10.00 น. กรรมการฯ จากภายนอกมหาวิทยาลัย (อ.รังสรรค์ และอ.เดชา) ได้ออกไปพบผู้บริหารมหาวิทยาลัย คือ ศาสตราจารย์ ทวีสุข กรรณล้วน รองอธิการบดีบริหารกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และผศ.อนุชา จินตกานนท์ รองอธิการบดีบริหารกลุ่มสังคมศาสตร์ เพื่อสัมภาษณ์ข้อมูลเพิ่มเติม และได้พูดคุยเพิ่มเติมกับท่านอธิการบดี และรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และกลับมาสรุปข้อมูล เพื่อนำเสนอผลการประเมินตรวจสอบ (CAR) ต่อไป

บรรยากาศช่วงบ่าย คณะกรรมการนำเสนอ CAR

         ช่วงเวลา 15.00 น. เป็นการนำเสนอ CAR ซึ่งเป็นการนำเสนอในภาพรวมของมหาวิทยาลัย และตามรายองค์ประกอบ โดยจุดเด่นที่คณะกรรมการได้สะท้อนออกมา ยกตัวอย่างเช่น อธิการบดีเป็นผู้มีประสบการณ์และความสามารถด้านบริหารสูง มีวิสัยทัศน์และทิศทางการบริหารงานเพื่อนำมหาวิทยาลัยไปสู่เป้าหมายที่ชัดเจน และมีการจัดโครงสร้างการบริหารแบบใหม่ที่ใช้ระบบ cluster และ function ถือว่าเป็นนวัตกรรมการบริหารงานของอุดมศึกษาไทย แต่หากเสริมจุดเชื่อมโยงที่ขาดไป (Missing link) ของ cluster และ function เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์และเชิงบริหาร ก็สามารถทำให้โครงสร้างนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อีกเรื่องสำคัญคือข้อมูลที่คลาดเคลื่อนกันมากระหว่างคณะวิชากับหน่วยงานกลาง ซึ่งตรงนี้กองประกันฯจะต้องนำไปปรับวิธีการเก็บข้อมูลใหม่ให้มีประสิทธิภาพและดีกว่านี้ เป็นต้น

         สำหรับข้อสังเกตุ ข้อเสนอแนะ ข้อชื่นชม และข้อควรพัฒนาในฉบับเต็มนั้น ทางกองประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ส่งให้คณะกรรมการทั้ง 5 ท่าน ได้ปรับแก้ไข เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และทางกองฯ จะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป สุดท้ายนี้ขอนำภาพบรรยากาศการประเมินมาฝากเช่นเคย ขอบคุณค่ะ

         รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

หมายเลขบันทึก: 345808เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท