จงทำผิดพลาด อย่างฉลาด และล้มเหลว ให้เพียงพอ ต่อความสำเร็จ


เมื่อผิดแล้ว จงรีบสรุปบทเรียน และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น แล้วจงไปหาอะไรที่ผิดๆ ทำอีก …

หมายเหตุ: บันทึกนี้ เป็นบันทึกฉบับย้อนหลังในเว็บ http://trainers.wisdominside.org 

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่รักทุกคน

เป็นอย่างไรบ้างครับ หลังจากผ่านวันหยุดในช่วงตรุษจีนและเทศกาลแห่งความรัก ได้พาคนที่เรารักไปเที่ยวที่ไหนเอ่ย? ผมเองมีความสุขดีครับ เพราะผมได้อยู่ล้อมรอบกับคนที่ผมรัก ทั้ง พ่อแม่ และแฟน บางทีการที่เราได้อยู่กับคนที่เรารักนั้น ก็ไม่ได้ต้องใช้เงินมากมายอะไรเลยจริงไหมครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเงินไม่สำคัญนะครับ แต่มันไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต

มีเรื่องสนุกๆ จะเล่าให้ฟังนะครับ เพื่อนๆ รู้ไหมว่า ผมขึ้นหน้าสือพิมพ์ในเครือของ The Nation เช่น คมชัดลึก เดอะเนชั่น เป็นต้น โดยขึ้นหน้า 1 วันวาเลนไทน์ เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า คุณสุทธิชัย หยุ่น ได้จัดให้ชาวทวิตเตอร์ หรือที่เรียกว่า “ทวีตภพ” ส่งรูปแห่งความรักมาที่เดอะเนชั่น ผมก็ถือโอกาสส่งไปร่วมสนุกด้วย แล้วเขาก็ลงรูปให้ด้วย เป็นรูปผมกับแฟนผมเอง ลองดูในหนังสือพิมพ์ด้านขวามือซิครับ เห็นรูปผมไหม 5555555+

เลยเอามาโม้กับเพื่อนๆ เลยว่า ผมได้ขึ้นหน้า 1 ด้วย ดีนะ ไม่ใช่ไปขึ้นแบบประกาศจับ หรือข่าวอาชญากรรม 555

 

เมื่อวันจันทร์ผมไม่ได้สอน แต่ก็ได้ไปเยี่ยมผู้มีพระคุณของผมคนนึง ที่แม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ที่ได้เคยให้งานผมทำตอนที่ผมยังละอ่อนอยู่ สำหรับผม ใครก็ตามที่ทำอะไรดีๆ ให้ผม ผมจะจำไปจนวันตายทีเดียว ถ้ามีโอกาส ต้องตอบแทนพระคุณให้ได้ พอไปเยี่ยมเสร็จก็ได้ไปคุยธรรมกับคุณหมอนิพนธ์ที่คลีนิคต่อ ถ้าเพื่อนๆ ตามผมใน twitter (http://twitter.com/wisdominside)  ก็คงได้รู้ข่าวความเคลื่อนไหวอยู่ว่าผมได้ทำอะไรบ้างนะครับ

จากการที่ได้คุยธรรมกันนั้น ก็ทำให้ได้ผมรู้จุดที่เราบกพร่องในการทำงาน และการวางตนที่ผ่านมา มานึกถึงก็คิดว่า “คุ้มค่า” ครับกับความผิดพลาดที่ได้ทำ

ผมเองก็เป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งที่ทำผิดพลาดกันได้ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ต้องรู้จักสังเกตผล ถ้าผลไม่ได้อย่างทีเ่ราต้องการ แสดงว่าเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้น และแน่นอนว่า ส่วนหนึ่งต้องมาจากตัวเรา อยากให้เพื่อนๆ มา Focus ที่ตัวเราเอง เพราะว่า เราสามารถที่จะเปลี่ยนตัวของเราได้ ถ้าเราไป Focus ที่สิ่งอื่น เช่น คนอื่น หรือสภาวแวดล้อม เราก็จะมีคำแก้ตัวให้กับตัวเองมากมาย และที่จะเสียหายตามมาก็คือ เราจะทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก

ดังนั้น เมื่อผิดแล้ว จงรีบสรุปบทเรียน และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น แล้วจงไปหาอะไรที่ผิดๆ ทำอีก …

5555+ อย่าเพิ่งงงนะครับ จงไปทำในสิ่งที่คนอื่นยังไม่ทำ ไปสร้างสรรค์ และทดลองสิ่งใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป แต่ก็ต้องศึกษาให้ดีก่อน อย่าได้ทำผิดซ้ำกับที่คนอื่นได้ทำผิดพลาดมา ถ้าจะผิด จงผิดแบบไม่ซ้ำคนอื่น เป็นความผิดพลาดใหม่ๆ ที่ควรแก่การบอกต่อ ไว้สอนคนอื่นต่อไปครับ

พูดไปในการทำงานทางนี้ ผมเองเป็นเด็กที่สุดในกลุ่ม ผมได้มีโอกาสมาทำงานกับผู้ใหญ่หลายคน นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับผมมากครับ เคยมีคำสอนในหนังสือเล่มหนึ่งได้บอกไว้ว่า วัยอย่างผมนี่ เป็นวัยแห่งการทำผิดพลาด เพราะยังหนุ่มยังแน่น ถ้าพลาดไปคนก็ยังให้อภัย และมีแรงที่จะลุกขึ้นมาสู้ได้อีกหลายครั้ง  ดังนั้น ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่อยู่ในวัยอย่างผมนี่ ประมาณ 20-30 ปี นี่ คงรีบทำผิดพลาดเสียแต่ยังเด็กๆ นะครับ

มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากบอกทุกๆ คนว่า “ความคิดต่างได้ แต่ความเคารพต้องยังมี”

โดยเฉพาะกับคนที่มีบุญคุณกับเราด้วยแล้ว ต้องมีความเคารพ แต่ในการทำงานนั้น ความคิดเห็นในการดำเนินการต่างกันได้ ทดลองกันได้ ถ้าใช้ก็ทำไป ถ้าไม่ใช่ก็ปรับใหม่ มันก็แค่นั้นเอง

ปีนี้มีอะไรที่ดีๆ หลายอย่างเข้ามาในชีวิตผม มีหลายคนได้ออกไปจากชีวิต แต่ก็มีอีกหลายคนเข้ามาในชีวิต มันช่างเป็นเรื่องที่สนุกสนานเสียมากๆ เลยครับ อย่าลืมนะครับเพื่อนๆ เมื่อประตูบานหนึ่งได้ปิดตัวลง ประตูบานใหม่จะเปิดออกต้อนรับเรา

ความคิดจะเป็นตัวจำแนกสิ่งที่จะเข้ามาหาเรา ทั้งผู้คน สภาพแวดล้อม จะเปลี่ยนไปตามสิ่งที่เราได้คิดเอาไว้ นี่คือ กฏแห่งแรงดึงดูดนั่นเอง

ดังนั้น เพื่อนๆ ครับ ถ้าจะเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนชะตากรรม แล้วสร้างชีวิตของเราึขึ้นมา สิ่งๆ เดี่ยวที่เราสามารถควบคุมบังคับบัญชาได้ก็คือ “ใจ” ของเรานั่นเองครับ ดังนั้นอย่าประมาทในชีวิตและสังขาร รีบฝึกใจ ปฏิบัติธรรม ค้นหาสัจธรรมของชีวิตเสียแต่วันนี้ เริ่มจากเล็กๆ ไปสู่สิ่งที่ใหญ่โตต่อไป

รักษาใจของเราให้ดีครับ แล้วใจดวงนี้แหละที่จะดึงดูดความสำเร็จมาหาเรา….

ก่อนจบ เพื่อนๆ เข้าไปตั้งเป้าหมายให้กับตนเองหรือยังครับ ถ้ายังขอเชิญเลยนะครับ ไปเขียนคำปฏิญาณเพื่อเปลี่ยนตนเองได้ใน “โครงการสังคมสีขาว” ที่  http://www.whiteoceansociety.com/register นะครับ

สู้ต่อไปครับ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน สู้กับชีวิตที่แสนสุขนี้ด้วยคนครับ ขอตัวไปนอนก่อนหละครับ ฝันดีนะครับทุกๆ คน ราตรีสวัสดิ์ครับ

ที่มา : http://trainers.wisdominside.org

หมายเลขบันทึก: 345648เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเยี่ยมครับ ยินดีที่ได้รู้จัก"คำว่าคนย่อมมีความผิดพลาดได้เสมอถ้าหากยังมีความต้องการ" แต่ความฉลาดย่อมเกิดจากความผิดพลาดในการเรียนรู้เช่นกันครับ คนดีย่อมแก้ปัญหาได้ด้วยปัญญาครับ ขอให้โชคดี และขอให้กำลังใจคนสู่ชีวิตครับ

*** มาติดตามบันทึกถูกใจ

*** เขียนได้ดีมากค่ะ

*** ขอขอบคุณ

ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมากครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ

ยอดเยี่ยมมากครับ..

***เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้สังคมมีความเคารพต่อสรรพชีวิตและก่อให้เกิดความเมตากรุณาต่อกัน **

ขอบคุณมากครับที่ีมาเยี่ยมชมนะครับ :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท