BWN Newsletters # 71-73


BWN Newsletters # 71-73

๒๑/๐๒/๕๓ Newsletter#73 (Movement for Beach Restoration)

สวัสดี BWN ทุกท่าน
   ความเสียหายของชายหาดและชายฝั่งจากสิ่งก่อสร้างริมทะเล ได้ถูกกล่าวถึงโดย ท่านนายกรัฐมาตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อ ๑๑ ก.พ. ๕๓ ในงานประชุม "การกัดเซาะชายฝั่ง และภัยจากโลกร้อน" ที่จัดโดย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีฯ ระบุว่า สิ่งก่อสร้างชายฝั่งเป็นสาเหตุให้เกิดการพังทลายต่อพื้นที่ข้างเคียงอย่างไม่จบสิ้น และหน่วยงานต่างๆเอาแต่ของบประมาณมาสร้างต่อไป แสดงว่าใครจะมาโกหกท่านไม่ได้อีกแล้ว คำบรรยายของท่านนายกฯจะนำลงใน web site BWN ต่อไป
   การขับเคลื่อนป้องกันและรักษาหาดทราย กำลังได้รับการกระทำอย่างเป็นรูปธรรม โดยสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ (นสธ) ม.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ ม.อ. จัดประชุมหาหัวข้อวิจัย การอนุรักษ์หาดทราย ขึ้นเมื่อ 30 ม.ค. 53 ที่ ม.สงขลานครินทร์ ซึ่งได้ข้อสรุป ๔  ประเด็น คือ
  ๑. ความรู้ด้านกายภาพและชีวภาพของหาดทราย คลื่นสร้างหาดทราย หาดทรายกำเนิดขึ้นได้อย่างไร และระบบนิเวศของชายหาด ฯ
  ๒. การลดความขัดแย้งในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ
  ๓. ปรับปรุงประเด็นทางกฏหมายที่ไม่เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน ทั้งด้านอำนาจหน้าที่ และการบังคับใช้ EIA
  ๔. การให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่สังคมว่า การพังทลายของหาดทรายและชายฝั่งในอัตราเร่ง เกิดมาจากเขื่อนริมทะเล ที่รบกวนสมดุลของปริมาณทรายตามแนวชายฝั่ง
   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ความสนใจต่อปัญหานี้ และได้ลงสำรวจพื้นที่เสียหาย ที่ชายฝั่งหาดแก้ว อ.สิงหนคร และหาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อ ๒ ก.พ. ๕๓ ทำให้ทุกคนตระหนักถึงความเสียหายอย่างรุนแรงที่เกิดจากสิ่งก่อสร้างริมทะเล
   และเมื่อ ๖ ก.พ. ๕๓ นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ประมาณ ๖๐ คน ลงพื้นที่เรียนรู้คุณค่าของชายหาดทรายธรรมชาติ ที่บ้านสวนกง อ.นาทับ จ.สงขลา ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานที่สร้างท่าเรือสงขลาแห่งที่ ๒ จากนั้นดูการพังทลายของหาดทรายและฝั่งบ้านบ่อโชน ต.สะกอม จ.สงขลา ซึ่งเกิดจากผลกระทบจากการสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่นร่องน้ำปากคลองสะกอม ทำให้นักศึกษาตระหนักถึงภัยที่เกิดจากสิ่งก่อสร้างชายฝั่ง ต่อธรรมชาติและวิถีชีวิตชุมชน
    ถึงวันนี้ผู้บริหารที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ต่างรับรู้ถึงสาเหตุของปัญหาการพังทลายของหาดทรายและชายฝั่งแล้ว BWN หวังว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องโดยเร็ว

Save our beautiful beaches
=============
๒๘/๐๑/๕๓ Newsletter#72 (Senators visit Songkhla coastline)

สวัสดี BWN ทุกท่าน
    เมื่อ ๑๑-๑๒ ม.ค. ๕๓ คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ได้ลงพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่ง จ.สงขลา เพื่อศึกษาการพังทลายของหาดทรายและฝั่งที่เกิดขึ้น
   ดูภาพการลงพื้นที่ของ คณะ ส.ว. ได้ที่ web site BWN

Save our beaches
=============
๔/๐๑/๕๓ Newsletter#71 (Expansion of BWN)

สวัสดีปีใหม่ เครือข่ายเฝ้าระวังรักษาชายหาดทุกท่าน

   ตลอดเดือนตุลาคม ๕๒-มกราคม ๕๓ เป็นช่วงที่สังคมตื่นตัวอย่างมาก ต่อการรณรงค์รักษาทรัพยากรหาดทรายในเชิงรุก
   ๑ ต.ค. สถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย (TPBS) เชิญ BWN อบรมให้ความรู้เรื่องการพังทลายของชายหาด ให้แก่ทีมผู้สื่อข่าว เพื่อการสื่อสารความรู้ที่ถูกต้องต่อสังคม
   เมื่อ ๑๙ ต.ค. สถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (PPSI) จัดประชุมเรื่อง
 การกัดเซาะชายหาดภาคใต้อ่าวไทยตอนล่าง: ปัญหา สาเหตุ และแนวทางป้องกันแก้ไข ที่มหาวิทยาลัยสงขลาฯ เพื่อหาแนวทางการกำหนดนโยบายสาธารณะในการรักษาชายหาด
   ๑๙-๒๓ ต.ค. รายการวาระประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย เสนอรายงาน ๕ ตอน เรื่อง การพังทลายของชายหาดและฝั่ง จากสิ่งก่อสร้างรุกล้ำชายฝั่งทะเล ซึ่งให้สาระที่ครอบคลุมรอบด้าน และมีภาพประกอบทางวิชาการที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ผู้สนใจสามารถหาดูรายการย้อนหลังได้ที่ BWN นี้
   ๔ พ.ย. คณะอนุกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เชิญ BWN ไปให้ข้อมูลการพังทลายของชายหาดและฝั่งภาคใต้ตอนล่าง ที่ อาคารรัฐสภา เพื่อการจัดทำข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลและสำนักงบประมาณ
   ๒๙ พ.ย. นสพ.โฟกัสและ สสส. จัดเสวนา เรื่อง ปัญหาและสาเหตุ การพังทลายของชายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ ที่เทศบาลนครสงขลา โดยเชิญ BWN ไปร่วมให้ข้อมูล
   ๑๖ ธ.ค. ทีมข่าวช่อง ๙ หาดใหญ่ เสนอรายงานเรื่อง การพังทลายของชายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ ผู้สนใจสามารถหาดูย้อนหลังได้ที่ website BWN นี้
   ๒๓ ธ.ค. สภาอาจารย์ มหาวิทยาลัยสงขลาฯ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดเสวนาเรื่อง บทบาท ม.อ.ในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ผู้บริหาร ม.อ. นายกเทศมนตรีนครสงขลา คณาจารย์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลฯ สงขลา และผู้สนใจ ซึ่งเป็นก้าวแรกของ ม.อ. ในการชี้นำสังคมอย่างเป็นวิชาการ
    ๒๖-๒๗ ธ.ค. สถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย ร่วมกับกลุ่มศิลปิน และเครือข่ายภาคประชาชน สำรวจการพังทลายของชายฝั่ง อ.หัวไทร-อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และ อ.เมือง-อ.จะนะ จ.สงขลา และจัดกิจกรรมเรียนรู้การพังทลายของชายหาดและฝั่งที่บ้านบ่อโชน อ.จะนะ  มีผู้เข้าร่วมงานคับคั่ง
   ในวันที่ ๑๑-๑๒ ม.ค. ๕๓ คณะกรรมาธิการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา จะเดินทางมาศึกษาปัญหาและสาเหตุการพังทลายของหาดทรายและฝั่ง ตลอดแนว จ.สงขลา
     BWN ขอขอบคุณทุกท่านทุกหน่วยงาน ที่ให้ความสำคัญในการรักษาทรัพยากรชายหาด เพื่อรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของลูกหลานสืบไป 
   
Help Saving our Beaches

หมายเลขบันทึก: 345608เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท