เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

เด็กๆ


เด็กๆก็เหมือนผ้าขาว คำำนี้ได้ยินมานานมาก  และคิดว่า จนถึงปัจจุบันนี้เด็กๆก็ยังคงเป็นผ้าขาวที่ผู้ใหญ่อย่างเราๆจะนำสีอะไรมาป้าย มาแต่งเติม ให้เป็นสีอะไรได้ดังที่เราต้องการ
       การมีลูก การสอนลูก  การดูแลลูกให้เติบโตเป็นเด็กดีไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นผู้ใหญ่ที่คิดเป็น  จัดการชีวิตของตนเองได้อย่างเหมาะสม  ยิ่งเป็นเรื่องยากเข้าไปอีก
       เมื่อวานตัดสินใจซื้อหนังสือ ที่ตั้งใจจะอ่านเพื่อปรับวิธีคิดของตัวเอง  ทำอย่างไรให้มีความสุขกับทุกอย่างที่ทำให้มากกว่านี้  (ตอนนี้ว่ามากแล้ว  แต่ยังมีบางครั้งที่หน้าตายังเหมือนไม่มีความสุขเท่าไหร่) พอมีปัญหามักจะเครียด ทั้งๆที่รู้ว่าแก้ไขได้  แต่ก็เครียดโดยไม่เข้าใจตนเองเหมือนกัน  กะว่าจะฝึกสร้างความสุขให้ตนเอง  มองโลกด้านบวกแบบอัจฉริยะ  เลยซื้อหนังสืออัจฉริยะสร้างได้  ของคุณหนูดีมาอ่าน ดีมากเลย  อ่านง่ายไม่่เบื่อ  นำมาปรับใช้ในชีวิตตนเอง  ชีวิตครอบครัวการทำงานได้มากทีเดียว
         อ่านไปแล้วรู้สึกประทับใจกับการเป็นคนที่ใส่ใจกับทุกๆคน  กับทุกๆอย่างที่อยู่รอบตัว เก็บรายละเอียดทุกอย่างได้มาก เรียบง่าย  ไม่รกรุงรัง  ลดความซับซ้อน และรู้จักการจัดการชีวิตแบบสุดยอด  ยกให้เป็นอาจารย์ได้เลย 
          ตอนที่เรียน ป.โท  ที่มหาวิทยาลัยรังสิต  ได้อ้างถึงทฤษฎีพหุปัญญา ของท่านโฮเวิร์ด  การ์ดเนอร์ เช่นกัน ดีใจที่อ่านหนังสือแล้วพบว่า คุณหนูดีเป็นลูกศิษย์ท่าน 
           ชื่นชมคุณแม่ของคุณหนูดีที่สร้างลูกได้เป็นอัจฉริยะตามที่ท่านหวังไว้ ส่วนตัวแล้วหวังว่าเด็กๆที่อาศัยอยู่ในชนบท  น่าจะได้รับการส่งเสริมให้มีอัจฉริยภาพได้เช่นเดียวกัน

 

หมายเลขบันทึก: 345593เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพน้องภัทรน้องภูมิ พี่น้องที่เติบโตมาพร้อมกับการเรียนรู้ของคุณแม่ตลอดเวลา แม่ต้องรู้เท่าทันลูก น้องภัทรเปิดเทอมนี้จะขึ้นชั้นอนุบาล 3 แล้ว น้องภูมิเข้าอนุบาล 1 ที่ โรงเรียนมารีวิทยา อ เมือง จ.ศรีสะเกษ ความฉลาดของเด็กไม่รู้ว่าเท่าไหร่จะพอดี รู้แต่ว่าให้ลูกๆสามารถช่วยเหลือตนเองให้มาก ไม่เป็นภาระของพ่อแม่ ตายาย จัดการชีวิตตนเองในบางส่วนได้ตั้งแต่เด็ก ก็ดีมากแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท