นิทาน เจ้าหนอนอ้วน ตอนที่ 2


หนอนอ้วนเผชิญปัญหา ได้รับผลคุ้มค่า กับการรอคอย

“จากนี้ไปฉันคงไม่ได้เจอนายอีกแล้วเพื่อนรัก  แต่ฉันจะกลับมาเยี่ยม  มาหานายทุกวันเลย”  หนอนผอมรำพึงถึงเพื่อนรักที่จากไป

นับแต่วันนั้นหนอนผอมก็เฝ้าแวะเวียนมาหาร่างของหนอนอ้วนทุกวัน  และร่างของหนอนผอมก็เริ่มอ้วนขึ้นทุกวัน  จนบัดนี้มันก็อ้วนและมีขนาดเท่าเพื่อนของมันแล้ว 

กระทั่งวันหนึ่ง  เรื่องมหัศจรรย์ก็บังเกิดขึ้น  หนอนผอมเริ่มสังเกตว่าภายในถุงสีขาว ๆ ที่คลุมเพื่อนของมันอยู่นั้น  เริ่มขยับได้ทีละเล็กละน้อย  จากช้า ๆ และเริ่มเร็วขึ้น  จนในที่สุดก็มีผีเสื้อตัวหนึ่งโผล่หัวออกมาจากถุงสีขาวนั้น  และโผบินออกไปสู่อากาศอย่างงดงาม  ปีกของมันสีน้ำเงินระยิบระยับยามต้องแสงตะวัน  นั่นก็แสดงว่าหนอนอ้วนฟื้นแล้ว  อีกทั้งยังแปรเปลี่ยนร่างของตนไปเป็นสัตว์ที่งามกว่าหนอนมากมายนัก

“ไชโย! นายฟื้นแล้ว  นายฟื้นกลับมาหาฉันแล้ว”  หนอนผอมตะโกนร้องก้องด้วยความดีใจ

“นายจำฉันได้ไหม  ฉันเจ้าอ้วนไง  ตอนนี้ฉันเกิดใหม่มาเป็นผีเสื้อแล้วนะ”  อดีตหนอนอ้วน  กระพือปีกทักทายเพื่อนด้วยความเบิกบานที่ตนมีร่างใหม่เป็นสัตว์แสนงามเช่นนี้

“ยินดีด้วยนะที่นายฟื้นแล้ว  โอ้โห ! นายสวยมากจริง ๆ  ตอนนี้นะฉันอ้วนเหมือนนายเลย  เห็นไหม”  อดีตหนอนผอมขยับตัวอันอุ้ยอ้ายไปมา

หลังจากนั้นไม่นานอดีตหนอนผอมก็เริ่มมีอาการเหมือนอย่างที่เพื่อนมันเคยเป็น  คือปวดตัวจนแทบจะปริแตกออก  แต่ว่าวันกลับไม่ปริปากบ่นเลย  ด้วยรู้ดีว่าตนกำลังจะกลายเป็นผีเสื้อในไม่ช้า

“นายปวดตัวบ้างรึเปล่าน่ะ  เจ้าผอม”  ผีเสื้อถามด้วยความห่วงใย

“ปวดสิ  และปวดมาก ๆ เลยแหละ  แต่ไม่ต้องห่วงนะ  ฉันกำลังจะกลายเป็นผีเสื้อแบบนาย  แล้วเราจะอยู่ด้วยกันอีก  นายคอยฉันก่อนนะ  เจอกันใหม่ในร่างผีเสื้อนะ  ลาก่อน” อดีตหนอนผอมสั่งลาผีเสื้อเป็นครั้งสุดท้าย

เวลาผ่านไปไม่นาน  ในที่สุดหนอนผอมก็กลายเป็นผีเสื้อแสนงามดังเช่นเพื่อนของมัน  ทั้งสองโบยบินไปด้วยกันอย่างเสรี  กระพือปีกแสนงามเคียงคู่กันตลอดไป

เห็นมั้ยละคะว่า  เพียงแค่นิทานที่ออกจะดูเด็ก ๆ เรื่องนี้ก็สอนเราได้ด้วยความคิดที่ไม่เด็กเลยว่า  “ถ้าหากเราสามารถผ่านช่วงวิกฤติอันทุกข์ทนที่สุดด้วยการปรับตัวของเราได้  ผลที่ย่อมได้รับคือความสำเร็จอันงดงาม”   ถ้าหากเปรียบการปรับตัวในช่วงวิกฤตินั้นก็คงเหมือนกับ  “ฟ้าหลังฝนย่อมงดงาม”  นั่นแหละค่ะ  ที่มีแต่ความสดใสและชื่นฉ่ำใจจากท้องฟ้า

แล้วคุณทราบมั้ยคะว่า  ก่อนที่เราจะปรับตัวให้อดทนต่ออุปสรรคได้นั้น  เราต้องใช้อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เราปรับตัวได้  สิ่งนั้นคือ “ใจ”  กำลังใจที่ยิ่งใหญ่จะทำให้เรายืนหยัดอย่างอดทนได้  ก่อนที่เราจะปรับตัวก็ต้องเริ่มจากปรับใจก่อนใช่มั้ยคะ  และใจที่ปรับมาดีแล้ว  ต้องเป็นใจที่เปิดกว้าง  ใจขยาย พร้อมจะรองรับสิ่งดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับตนได้เสมอ

หากเปรียบกับการรองรับของใจแล้วก็เหมือนกับแก้ว 3 ใบ คือ

ใบที่หนึ่งคว่ำ  ใบที่สองตะแคง  และใบที่สามหงายขึ้น  หากถามว่าแก้วใบไหนรับน้ำได้มากกว่ากัน  คนต้องตอบว่า  แก้วใบที่หงายขึ้น  ทั้งนี้เพราะแก้วทั้งสามใบก็เหมือนกับใจคนที่พร้อมจะรับสิ่งดีต่าง ๆ ด้วยการเปิดใจได้หรือไม่

แก้วคว่ำเปรียบเหมือนคนที่ไม่เปิดใจรับอะไรเลย

แก้วตะแคงเปรียบเหมือนคนที่พอจะรับได้บ้าง  แต่ไม่เต็มที่นัก

ส่วนแก้วหงายเปรียบเหมือนคนที่พร้อมรับสิ่งดี ๆ ได้อย่างเต็มที่

แล้วคุณล่ะคะ  อยากให้ใจของคุณเป็นแก้วประเภทไหน ?

ทุกสิ่งสำเร็จหรือไม่สำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุปสรรคที่มีในงาน  แต่มันขึ้นอยู่กับใจของผู้ทำต่างหาก  ดังนั้นถ้าหากทำอะไรให้มั่นใจแล้วทำไปเลย  ความสำเร็จก็จะบังเกิดขึ้นกับทุกคนแน่นอนค่ะ

เขียนไปเขียนมาหน้ากระดาษหมดลงพอดี  เราเขียนได้ยาวขนาดนี้เชียวหรือนี่  จันทร์เจ้าก็ขอให้ทุกคนปรับตัวและปรับใจให้เปิดกว้างเพื่อความสำเร็จของคุณเองค่ะ

“ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อมนับว่าไกล  ความสำเร็จอยู่ที่ใจไม่ต้องเอื้อม”  พบกันในเรื่องต่อไปค่ะ สวัสดีค่ะ

เรียบเรียงโดย ปัฐมานันท์ (พระจันทร์ทรงกลด)           

หมายเลขบันทึก: 345409เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่ต้อง งงนะคะ จันทร์เจ้าเป็นนามปากกาเดิมค่ะ ตอนนี้เปลี่ยนเป็นพระจันทร์ทรงกลดแล้ว ไม่อยากให้ซ้ำกับวารสารเดิม

“ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อมนับว่าไกล ความสำเร็จอยู่ที่ใจไม่ต้องเอื้อม” เยี่ยมครับ ขอบคุณมากครับ

หนูขอลอกไปทำเป็นการบ้านส่งครูหน่อยนะคะ

 

แวะมาส่งต่อกำลังใจ

และขอบคุณบันทึกที่ให้กำลังใจ

และคติสอนใจของคุณ ปัฐมานันท์ คะ

ไม่มีความสำเร็จใด ได้มาโดยง่าย

หากแต่ต้องใช้ความอดทน เปิดรับสิ่งใหม่ๆ

เพื่อก้าวไป และก้าวไกลอย่างมั่นคงคะ

หนูอยากเป็นแก้วใสใสค่ะพี่แอม

จากน้องแอม

อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท