กินให้มีสุข ยุคอาหารแพง (3)


ฉลาดกิน

 

ในยุคข้าวยาก หมากแพง เราสามารถหาเทคนิคในการปรับพฤติกรรมการกินอาหารทั้งในบ้านและนอกบ้าน

 

          1. การกินอาหารในบ้าน : หมายถึงการประกอบอาหารกินเองที่บ้านทั้ง 3 มื้อทุกวัน หรือเฉพาะวันหยุด หรือบางมื้อ

 

          2.  การกินอาหารนอกบ้าน : หมายถึงการซื้อกินอาหารนอกบ้านรวมถึงการซื้ออาหารปรุงสำเร็จมากินที่บ้านทั้ง 3 มื้อทุกวัน หรือ เฉพาะวันหยุด หรือ บางมื้อ เป็นต้น รวมทั้งการไปร่วมกินงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกกินอาหารจากร้านที่ได้รับการรับรองว่าสะอาดปลอดภัย ได้คุณค่า โดยสังเกตจากป้ายรับรองร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อยและได้รับการรับรองเมนูชูสุขภาพก็จะดี

 

          ไม่ว่าท่านจะมีพฤติกรรมการกินอาหารส่วนใหญ่แบบไหนก็ตาม ควรปฏิบัติตามเทคนิคเกี่ยวกับการกินให้มีสุขในยุคอาหารแพง เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ไม่ก่อให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร หรือภาวะโภชนาการเกินดังต่อไปนี้

          1. กินพออิ่ม ควรกินแค่พออิ่มในแต่ละมื้อ โดยตักอาหารกะปริมาณพอดี  เช่น  ตักข้าวสวย 1-2 ทัพพี ผัก 4-6 ช้อนกินข้าว เนื้อสัตว์ 2-3 ช้อนกินข้าว แล้วตามด้วยผลไม้ 1-2 ส่วน ตามด้วยน้ำสะอาด 1-2 แก้ว ก็อิ่มพอดี ในการตักอาหารเราควรตักให้พออิ่ม อย่าตักมากจนล้นจานจนกินไม่หมด

  

          2. ไม่กินทิ้งกินขว้าง  เพราะปัจจุบันนี้อาหารเกือบทุกชนิดมีราคาสูง เราควรกินควรใช้อย่างพอดีไม่ทิ้งขว้างและไม่เปลืองเงินด้วย

  

          3. อาหารดีมีคุณค่า ราคาถูก อาหารประเภทเนื้อสัตว์อาจใช้เต้าหู้หรือถั่วเมล็ดแห้งผสมรวมกับเนื้อสัตว์ เลือกกินปลาน้ำจืดสลับกับปลาทะเล กินไข่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนคุณภาพดีและราคาถูก เลือกอาหารที่มีในท้องถิ่นจะมีราคาถูก หาง่าย ปลอดภัยจากการปนเปื้อน รวมถึงผักพื้นบ้าน เช่น ตำลึง กระถิน

  

          4. กินผลไม้ไทยแทนขนมหวาน กินผลไม้ไทยตามฤดูกาลจะมีราคาถูก มีจำหน่ายมากและหาซื้อได้ง่าย ส่วนขนมหวานจะมีราคาแพงกว่า แถมยังมีน้ำตาล  กะทิ ทำให้อ้วนด้วย

  

  

          5. ลดการกินจุบกินจิบ ของจุบจิบส่วนใหญ่นอกจากจะทำให้ร่างกายได้พลังงานเกินและอ้วนแล้ว ยังทำให้สิ้นเปลืองเงิน ควรกินน้อยลงและเปลี่ยนเป็นผลไม้ไทยรสไม่หวานจัดแทนขนมหวาน

 

          6. ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด : ลดหรืองดเครื่องดื่มที่มีรสหวานต่างๆ  เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ควรดื่มน้ำเปล่าที่สะอาด เท่านั้น

 

          7. กินอาหารไทย ช่วยเศรษฐกิจช่วยชาติ : กินอาหารไทยจะช่วยชาติประหยัดเพราะอาหารไทยใช้วัตถุดิบในประเทศ  นอกจากราคาถูกกว่าแล้ว คุณค่าทางอาหารยังครบถ้วน อาหารแบบตะวันตก เช่น พิซซ่า  แฮมเบอร์เกอร์ ส่วนใหญ่มีแคลอรีสูง  ทำให้อ้วนและจะได้ไขมันมากเกินความจำเป็น

  

 

          8. ลดการสั่งอาหารราคาพิเศษ  เช่น  การเพิ่มลูกชิ้นในก๋วยเตี๋ยว หรือเพิ่มข้าว  เพิ่มกับข้าว นอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังจะทำให้อ้วนอีกด้วย

 

 

          9. งดการกินอาหารมือดึก  กินอาหารมื้อดึกแล้วเข้านอน ไม่มีการออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายใดๆร่างกายจะเผาผลาญอาหารที่คุณกินไปน้อยมาก แต่จะสะสมเป็นไขมันแทน ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

 

 

          10. เคี้ยวอาหารช้าๆอย่ารีบร้อน  การเคี้ยวอาหารช้าๆจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วกว่า เพราะร่างกายคนเราจะเริ่มรู้สึกอิ่มเมื่อเรากินอาหารไปประมาณ 20 นาที

 

          11. เลี้ยงลูกด้วยนมแม่แทนนมกระป๋อง ทารกแรกเกิดให้กินนมแม่ซึ่งไม่ต้องซื้อ สะอาด สะดวกปลอดภัย ประหยัด และมีประโยชน์ในการสร้างภูมิคุ้มกันทางกายและทางใจที่จะหาจากนมกระป๋องไม่ได้ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 345202เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท