กินให้มีสุข ยุคอาหารแพง (1)


กินให้มีสุข ยุคอาหารแพง

 

มีเรื่องราวดีดีจากหนังสือ  กินให้มีสุขยุคอาหารแพง   จากกรมอนามัย  มาเล่าสู่กันฟังคะ  หนังสือเล่มนี้ กรมอนามัย   ตั้งใจที่จะให้เป็นหนังสือ ประจำครอบครัว  เนื้อหาสาระประกอบด้วย การเลือกซื้อ การปรุง การประกอบอาหารที่ช่วยประหยัดสตางค์ในกระเป๋า

 

 ฉลาดซื้อ  ฉลาดปรุง  ฉลาดกิน

 

          การกินอาหารเพื่อการมีสุขภาพดีในยุคอาหารแพงจะไม่มองเฉพาะการกินหรือตักอาหารเข้าปากเพียงอย่างเดียว  แต่จะต้องมีสติเพื่อให้เกิดปัญญาตั้งแต่การเลือกซื้อ  ทั้งวัตถุดิบและอาหารปรุงสำเร็จ  การปรุงอาหารที่ประหยัดแต่คงความอร่อย  และการกินที่ให้คุณค่าในช่วงเวลาอาหารแพง

 

ฉลาดเลือก  ฉลาดซื้อ

 

          ในยุคที่อะไร ๆ ก็แพง แม้แต่อากาศที่หายในยังแพง การจะเลือกซื้ออาหารให้ได้คุณภาพดี  ราคาถูกและอร่อย จะเลือกซื้ออย่างไรนั้น อย่างแรกต้องรู้ก่อนว่าวันนี้จะกินอะไร จะทำอะไรกิน จะกินกันกี่คน โดยแบ่งอาหารที่จะซื้อออกเป็น 2  กลุ่ม คือ

 

1. การเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร

  •     ถ้าอยู่ใกล้ตลาด  ควรซื้อวัตถุดิบวันต่อวัน ไม่ควรซื้ออาหารสด  เช่น เนื้อ สัตว์  ผัก ที่ใช้ในการประกอบอาหารตุนไว้เพราะจะทำให้ไม่สด

  • ควรซื้อผักที่สดมีรากติดอยู่  จะได้ผักที่สดกว่าที่ตัดรากแล้ว  และเมื่อทำกับข้าว  รากที่ตัดออกบางชนิดยังเอาไปปลูกต่อได้  หรือเอามาใช้เป็นส่วนของเครื่องปรุงรสได้ เช่น  รากผักชี  รากขึ้นฉ่าย  (ต้มน้ำซุป)

  • เลือกซื้อไก่ทั้งกระดูก  เอามาเลาะเนื้อทำกับข้าวแล้ว  กระดูกยังใช้ต้มน้ำซุปได้อร่อย

 

 

2.  การเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูป  และกึ่งสำเร็จรูป

  • เลือกจ่ายตลาดช่วงใกล้จะวาย หรือห้างจะปิด เพราะจะได้ของราคาถูก หรือของแถม     แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพด้วย หรือชวนเพื่อนไปซื้อ 1 แถมหนึ่ง แล้วแบ่งกัน

  • เลือกซื้ออาหารน้ำ  เช่น  ก๋วยเตี๋ยวน้ำแทนก๋วยเตี๋ยวแห้ง หรือราดหน้า แทนผัดซีอิ้ว   เพื่อให้ได้ปริมาณที่มากกว่า จะกินได้อิ่มกว่า และยังได้พลังงานน้อยกว่า

 

  • เลือกซื้อแกงที่น้ำแกงเข้มข้น และถ้าให้ผัก เยอะด้วยก็ดี ไม่เน้นเนื้อสัตว์  เพราะเราจะเอากลับมาเติมเนื้อสัตว์เพิ่มที่บ้าน จะทำให้ได้แกงที่มีคุณค่าและปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ราคาย่อมเยา

  • เลือกซื้ออาหารหรือจัดสำรับแต่พอกินสำหรับทุกคนในมื้อนั้น  อย่าตั้งสำรับหลายอย่างแล้วกินเหลือเก็บไว้กินวันหลัง  เพราะต้องเสียเวลาอุ่น สิ้นเปลืองพลังงาน ทั้งยังเสียคุณค่าอาหารและความอร่อย

  • เลือกซื้ออาหารไทย ๆ อาหารพื้นบ้าน  เช่น  น้ำพริกปลาทู น้ำพริกผักลวก แกงเลียงแกงขี้เหล็กทอดมัน  เป็นต้น ได้คุณค่าโภชนาการครบถ้วนเพราะสด  และถูกสตางต์กว่าอาหารแบบตะวันตก เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ ซึ่งมีราคาแพงกว่าและได้คุณค่าอาหารไม่ครบตามธงโภชนาการ

 

 

หมายเลขบันทึก: 345196เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท