Step by Step (หรือเปล่า) for making website with ASP.net [1]


ส่วนประกอบ

1. Computer  1 เครื่อง

2. OS, Windows อะไรก็ได้ แต่หากอยากใช้พวก Business Intelligence tool น่าจะลง windows 2003

3. Web server : IIS ใช้ทำให้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวของเรา กลายเป็น Server ที่ให้บริการ website กับเครื่องอื่นได้ (จริงๆทำเพื่อไว้เขียนเว็บและทดลองในเครื่องของเราเองนั่นแหล่ะ) วิธีติดตั้งก็ง่ายๆ มันจะอยู่ในแผ่นลง windows นั่นแหล่ะ ตอนลง windows ก็เลือกลง IIS มาซะด้วย หรือเข้าทาง add remove program / windows component แล้วเลือกมาลงก็ได้เช่นกัน

เมื่อติดตั้ง IIS เสร็จ เครื่องพีซีธรรมดาของเราก็พร้อมจะทำงานเป็น webserver ได้ทันที โดยนำไฟล์ที่ทำเป็นเว็บใส่ไว้ที่  x:\inetpub\wwwroot (x คือไดร์ฟที่กำหนดไว้ตอนลง)

 4. .net framework : ว่าง่ายๆ มันก็คือ Java virtual machine ที่ Microsoft เอามาตั้งชื่อซะใหม่เพื่อใช้กับระบบของตัวเอง 

ว่าให้ง่ายขึ้น เจ้า Virtual Machine นี้จะมาช่วยทำให้ server มีสภาวะแวดล้อม เหมาะกับการรันโปรแกรมนั่นเอง โดย .net นี้ มีข้อดีคือ มี base class เดียวกันของทุกภาษา(ที่อยู่ในความสนใจของ MS ) เราใช้ C# เขียนเรียก base class ยังไง ก็ไม่ต้องห่วงว่าหากใช้ VB.net เขียนเรียก base class นั้นแล้วจะไม่เจอ ทำให้สดวกในการเปลี่ยนภาษา และเสริมพวกด้านความปลอดภัย กับการจัดการเมมโมรี่ทีดีขึ้น (ข้อนี้นี่ทำได้อย่างที่คุยหรือเปล่าหว่า)

ปัจจุบัน .net framework อยู่ที่ version 2.0 แต่รู้สึกตัว 3.0 ใกล้จะออกแล้ว การลง .net framework นี้ก็ไปโหลดได้ที่ http://msdn.microsoft.com/netframework/ ตอนลง จะต้องลง .net framework for distribute ก่อน(ประมาณ 20MB) จากนั้นค่อยตามด้วย .net framework SDK (ประมาณ 300MB) หรืออาจลงพร้อมกับ Visual Studio ก็ได้

เมื่อติดตั้งเรียบร้อย ก็พร้อมจะรัน ASP.net ได้

5. ฐานข้อมูล ถ้าเอาแบบใกล้มือหน่อยก็ใช้ MS Access แต่หากอยากทำจริงจังหน่อยก็ใช้ MS SQL server 2005 ไปเลย ก่อนซื้อ เชคเวอร์ชั่นก่อน ว่า MS SQL version ไหน ใช้กับ OS ใดได้บ้าง

Windows XP จะใช้ได้กับ SQL server express / workgroup ส่วนหากต้องการใช้ SQL standard / enterprise จะต้องใช้ OS เป็น windows 2003 แทน (ตัว standard / enterprise จะมี Tool ให้ใช้มากกว่า เช่น Business Intelligence / Data warehouse / Data mining เป็นต้น

6. อุปกรณ์เสริม นอกจาก editor เช่น VS.net แล้ว ยังมี ToolKit ทั้งหลายที่จะช่วยให้การพัฒนาง่ายและเร็วขึ้นได้อีก เช่น Atlas ที่เป็น Free Framework สำหรับการพัฒนา ASP.net

 

 

TIP Visual studio expresss + SQL server 2005 express

โหลดมาใช้ได้ Free !

คำสำคัญ (Tags): #website#with#asp.net
หมายเลขบันทึก: 34486เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2006 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท