100 ประโยชน์ตาลโตนดไทย ผลผลิตวัฒนธรรมชุมชนบนคาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา


สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย รายการข่าวเช้าสุดสัปดาห์ โดยคุณดิลก ตามใจเพื่อน โปรดิวเซอร์ และ คุณศักดิ์ดา ดุลยาชีวะ ช่างภาพ เดินทางมาถ่ายทำรายการสารคดีเชิงข่าว โครงการเผยแพร่องค์ความรู้ไทยให้ไปสู่สากล “ ต่อยอดภูมิปัญญาพัฒนาวิถีใต้ ” เรื่อง วิถีโหนด : ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ของนายไพฑูรย์ ศิริรักษ์ หัวหน้าสำนักงานวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2553 ณ บริเวณพื้นที่ 3 ตำบลคือ ตำบลท่าหิน ตำบลคูขุด และตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

  

สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย  รายการข่าวเช้าสุดสัปดาห์  โดยคุณดิลก  ตามใจเพื่อน โปรดิวเซอร์  และ คุณศักดิ์ดา ดุลยาชีวะ ช่างภาพ  เดินทางมาถ่ายทำรายการสารคดีเชิงข่าว  โครงการเผยแพร่องค์ความรู้ไทยให้ไปสู่สากล “ ต่อยอดภูมิปัญญาพัฒนาวิถีใต้ ”   เรื่อง วิถีโหนด : ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา  ของนายไพฑูรย์    ศิริรักษ์  หัวหน้าสำนักงานวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน  มหาวิทยาลัยทักษิณ   ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม  2553   ณ บริเวณพื้นที่ 3 ตำบลคือ ตำบลท่าหิน  ตำบลคูขุด  และตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

นายไพทูรย์ ศิริรักษ์ กล่าวว่า  ตาลโตนด เป็นพืชสารพัดประโยชน์อย่างหนึ่งที่อยู่เคียงคู่กับวิถีชีวิตการเกษตรของคนไทยตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ตาลโตนดมีทั้งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีการขยายพันธุ์โดยการนำมาปลูกในพื้นที่การเกษตรทุกภาค โดยเฉพาะบนคาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา   ที่มีต้นตาลโตนดมากกว่าสามล้านต้น ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย ได้มีการนำส่วนต่างๆ ของต้นตาลโตนดมาใช้ประโยชน์อย่างหลากหลายและคุ้มค่า  ขณะนี้ได้พยายามรวบรวมข้อมูลการใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ของตาลโตนดร่วมกับภูมิปัญญาชาวบ้านและพี่น้องในชุมชนต่างๆ บนคาบสมุทรสทิงพระมานานรวมสิบปี ทำให้ข้อมูลของงาน “ 100 ประโยชน์ตาลโตนดไทย” ใน “ วิถีโหนด นา เล ของคาบสมุทรสทิงพระ”  มีความก้าวหน้าและหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งจะเสริมสร้างความรู้ สร้างสำนึกให้เยาวชนเห็นถึงคุณค่า ประโยชน์ของตาลโตนด และหวงแหนต้นตาลโตนดให้อยู่เคียงคู่กับสังคมและวิถีชีวิตของคนไทยต่อไป 

และรู้สึกดีใจที่ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย เห็นคุณค่า และให้ความสำคัญ เดินทางมาถ่ายทำรายการสารคดีเชิงข่าว  โครงการเผยแพร่องค์ความรู้ไทยให้ไปสู่สากล “ ต่อยอดภูมิปัญญาพัฒนาวิถีใต้ ”   เรื่อง วิถีโหนด นา เล  : ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา  ในครั้งนี้

สารคดีเชิงข่าวเรื่อง วิถีโหนด : ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา  มุ่งนำเสนอความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ "วิถีโหนด” วิถีชีวิตชาวบ้าน และภูมิปัญญาของคนในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ที่ยึดอาชีพหลักด้วยการผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด  วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่ไม่เหมือนใคร แต่มากด้วยเสน่ห์ที่รอให้ผู้คนได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวตำบลท่าหิน ตำบลคูขุด และ ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ที่ผูกพันกับต้นไม้ชนิดนี้มาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน ปัจจุบันผลิตภัณฑ์          แปรรูปจากตาลโตนด จึงเป็นสินค้าส่งออกเลื่องชื่อที่สุดของท้องถิ่นแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นยำหัวโหนด  ที่กลายเป็นอาหารจานเด็ด ที่นักชิมต้องไม่พลาดหากมาเยือนที่นี้ รวมไปถึงเมนูดัดแปลงจากตาลโตนด  ที่พร้อมทำให้นักท่องเที่ยวน้ำลายสออีกนับไม่ถ้วย ทั้งแกงส้มหัวโหนด หัวโหนดต้มกะทิจิ้มน้ำพริก ลูกโหนดน้ำกะทิสด หรือแม้กระทั่งยกระดับไปสู่การรวมกลุ่มผลิตสินค้าด้วยกรรมวิธีไฮเทค อาทิน้ำตาลโตนดสดแบบสเตอรีไลซ์ วุ้นลูกตาลกรอบ น้ำตาลโตนดผง น้ำตาลโตนดแว่น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไม้ตาลที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้าน ชุดรับแขก เก้าอี้นั่งเล่น แม้กระทั่งกระเป๋าที่ทำมาจากใบตาล ซึ่งมีใบสั่งซื้อจากลูกค้าชาวต่างชาติชนิดผลิตกันแทบไม่ทัน

นายไพทูรย์ ศิริรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากใครมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา  ถิ่นกำเนิด " หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด " โดยเฉพาะในพื้นที่ ตำบลท่าหิน คูขุด และคลองรี สามารถติดต่อได้ที่ เครือข่ายท่องเที่ยววิถี “โหนด นา เล คาบสมุทรสทิงพระ”  โทรศัพท์  074-458262  หรือที่ นายไพฑูรย์ ศิริรักษ์  หัวหน้าสำนักงานวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ  โทรศัพท์   087-3912325  

 

คำสำคัญ (Tags): #onblog#online#pr#sar#tsu
หมายเลขบันทึก: 344693เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • น่าสนใจมากเลยพี่นง
  • ที่สทิงพระนะครับ
  • ปกติคิดว่าที่ระโนดมีมากกว่า
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

         ไม่ว่าจะทานลูกตาลอ่อน  จาวตาลเชื่อม เนื้อตาลสุกทำขนมอร่อยทุกอย่างค่ะ มีประโยชน์ทุกส่วนของต้นตาลโตนด

เป็นผู้หนึ่งที่ชอบต้นตาลมากค่ะ

               

           ขนมไข่ปลา จากเนื้อตาลสุกที่ตลาด 100 ปี อ.สามชุกสุพรรณ

           พึ่งได้ไปชิมมาเมื่อ 13 มีค.53ค่ะ ยกมาฝากทั้งกระทะค่ะ

ชอบรายการแบบนี้ ไปหาให้ครบทุกจังหวัดในภาคใต้ จะดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท