โครงการพัฒนาศักยภาพ : สุนทรียปรัศนี เพื่อการเสริมสร้างพลังชุมชน ตอนที่ 4


ชุมชนเข้มแข็ง ต้องเสริมแรงจากข้างใน ด้วยมุมมองที่สดใสและสินทรัพย์ของชุมชน

วันที่  10  มีนาคม

                บรรยากาศของวันที่ 2 ของการอบรม  เช้าวันนี้ตื่นขึ้นด้วยเสียงลม  ลมแรง  ท้องฟ้ามืดครึ้ม  มีเสียงฟ้าร้องเป็นระยะ  คาดว่าวันนี้น่าจะมีฝนแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มี ช่วงเช้าอากาศค่อนข้างเย็นหน่อย วันนี้นัดกันแปดโมงครึ่ง  เพราะ ต้องออกพื้นที่ เพื่อศึกษาชุมชน ฝึกการทำแผนที่เดินดิน และสำรวจสินทรัพย์ชุมชน แบ่งพื้นที่เป็น 4  จุด  คือ หมู่ 3 หมู่ 5 หมู่ 6 และหมู่ 8 ของตำบลบางกะไชย

 

                ที่กลุ่มไปหมู่ 8 โดยมีเจ้าของพื้นที่ คือ พี่ชายเจ้าหน้าที่สอ.แด่น  อสม. หมู่ 5  พี่หมอ  นักรำละครชาตรี อสม. ของหมู่ 8 เป็นผู้ดูแล ช่วงเช้าเราพบกันที่ศาลารวมใจ ของหมู่บ้าน ฟังประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน ได้มีการสอบถามถึง  สินทรัพย์ของชุมชน โชคดีที่มีโอกาสได้ชม ละครชาตรี  ที่เป็นความภาคภูมิใจของหมู่บ้านเล่นกันให้ดูสดๆ ต่อด้วยการรับประทานอาหารที่เราเตรียมไป พร้อมที่จะออก servey  ดูหมู่บ้าน ผ่านศาลาริมน้ำที่เป็นศูนย์รวมของหมู่บ้านเวลาทำกิจกรรม  เช่น ช่วงลอยกระทง ไปดูสถานที่แกะหอยนางรม อาชีพหนึ่งของชาวบางกะไชย เยี่ยมบ้านลุงช่างทำเฟอร์นิเจอร์ บ้านหมอชาวบ้าน  ทัวร์รอบหมู่บ้านแล้วก็กลับมาทำแผนที่เดินดิน  แผนที่สินทรัพย์ของชุมชนต่อ วันนี้วิทยากรฝึกหัด ปล่อยให้ผู้เรียนได้ใช้สมองซีก  ในการสร้างสรรค์งานศิลปะมาเป็นแผนที่เดินดิน และแผนที่สินทรัพย์ชุมชน ตบท้ายด้วยการนำเสนอ 

 

 

 

 

AAR  ของกลุ่มวิทยากรฝึกหัดวันนี้  ล้วน  Happy  กันสุด ๆ อาจเป็นเพราะว่า วันนี้  Relax ขึ้น ได้ออกชุมชน ได้เห็นความภาคภูมิใจที่มีต่อตนเอง และมีต่อชุมชน  แล้วยิ่งมีความสุข  อาจารย์ให้นำเสนอแผนของพรุ่งนี้คร่าวๆ อีกครั้ง เพื่อทบทวนและสร้างความมั่นใจ

พรุ่งนี้แล้วซินะ ที่จะถึงเวลาของการฝึกหัดซะที  สู้  สู้ 

 

หมายเลขบันทึก: 344535เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท