“คุณเอื้อ KM”


“คุณเอื้อ KM”


          เมื่อวันที่ 31 ส.ค.48   “คุณเอื้อ” แห่ง รพ.บ้านตาก   นพ. พิเชฐ  บัญญัติ   ได้รับเชิญจาก สสส. ให้มาเล่าการทำหน้าที่ “คุณเอื้อ” KM ของตน   เป็นที่ประทับใจทั่วกัน    และตอนบ่ายวันเดียวกันก็ได้เล่าต่อคณะกรรมการนโยบาย สคส. อีกครั้งหนึ่ง   แต่เป็นฉบับย่อ   ท่านที่สนใจโปรดอ่านจากจดหมายข่าว  ถักทอสายใยแห่งความรู้  ฉบับที่ 14  ประจำเดือนกันยาย – ตุลาคม 2548   เรื่อง “ผลดีของการจัดการความรู้ในองค์กร   ในมุมมองของผู้บริหาร”   ชื่อเป็นอย่างนี้   แต่เนื้อในกว้างกว่าชื่อมาก   มี “KM Concentrate” หรือ KM เข้มข้นหรือหัวใจ KM อยู่ในบทความนี้


          บทความนี้สะท้อนภาพรวมด้านหน้าที่ของ “คุณเอื้อ”   ซึ่งถ้าให้ผมสรุปประโยคเดียว   ก็จะได้ว่า “บริหารงานแบบเอื้ออำนาจ” (empowerment)


          สิ่งที่ไม่ปรากฏในบทความ   แต่ปรากฏในวงเสวนาก็คือ   หมอพิเชฐ ทำหน้าที่นี้มาแล้ว 8 ปี   ผลงานส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการสั่งสมทีละเล็กละน้อย   ทำไปเรียนไป   ในลักษณะของการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการปฏิบัติ   หมอพิเชฐบอกว่าบางเรื่องพูดคุยกันล่วงหน้าถึง 3 ปีก่อนที่จะได้ทำกันจริง ๆ จากแรงกระตุ้นกระแสภายนอก


          นอกจากเรียนรู้ร่วมกันผ่านการปฏิบัติแล้ว   รพ.บ้านตากยังสอดแทรกการเรียนรู้เชิงทฤษฎี   ใหม่ ๆ เข้าไปในการประชุมที่จัดเป็นประจำอยู่แล้ว   ในลักษณะที่เป็น “การเรียนรู้แบบไม่รู้ตัว”
          เข้าใจว่า สสส. ได้บันทึกเสียงไว้   ผู้สนใจน่าจะขอ file เสียงและ Ppt จาก สสส. ได้   ในนั้นมี “ความรู้ฝังลึก” สำหรับ “คุณเอื้อ” เต็มไปหมด

 

            

           นพ. พิเชฐ  บัญญัติ                                      บรรยากาศการประชุม

 


                                                                                                วิจารณ์  พานิช
                                                                                                   1 ก.ย.48

หมายเลขบันทึก: 3442เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2005 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
หากให้ดี...ยิ่งขึ้นต่อการเรียนรู้ คุณกิจ..น่าจะเป็นผู้สะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจนของ KM รพ.บ้านตากนะคะ...น่าจะมีภาพหรือเรื่องเล่าการทำงานในมุมมองของคุณกิจ คุณอำนวย หรือคุณอื่นๆ ด้วยนะคะ...
มี VDO เรื่องการจัดการความรู้ใน รพ. บ้านตาก ความยาว ๓๐ นาที    จะได้ประเด็นที่ต้องการครับ     ซื้อได้ที่ สคส. ๑๐๐ บาทครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท