เรียนรู้กรณีจะมีกำนัน 3 ตำบล


เราเข้าใจว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำแหน่งนี้ ไม่ได้เป็นตำแหน่งทางการเมืองแน่

                      เดือน มิถุนายน 2549 ที่ อ.เมืองน่าน และ อ.เวียงสา มีการเลือกตั้งกำนัน เพราะกำนันคนเดิมหมดวาระ  การเกษียณอายุ เป็นแบบเดิม ภายหลังมีการแก้ไขกฎเกณฑ์  กำนัน และผู้ใหญ่บ้านระยะหลังมีวาระ 5 ปี และจะมาจากการเลือกตั้ง  สำหรับกรณีกำนัน หากเป็นคนเดือนที่เป็นแบบเกษียณหรือหมดวาระ  จะให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาสมัครเพื่อให้มีการเลือกตั้งกำนัน

                       กลางเดือน พฤษภาคม 2549 ไปธุระที่ ต.น้ำปั้ว อ.เวียงสา ทราบว่า จ.ส.ต.อนุวัฒน์ ท้าวเชียง ลาออกจากราชการมาสมัครเป็นกำนัน  และได้รับคะแนนชนะอดีตกำนัน  ในฐานะเป็นน้อง จึงให้ข้อคิดว่า อย่าได้ลืมอดีตกำนันที่ตนชนะ  เพราะเขาเป็นคนดี เพียงแต่คราวนี้ชาวบ้านอาจต้องการให้พัก  เพราะเห็นมีคนหนุ่มที่สุดกว่ามาเสมอตัว จ.ส.ต.อนุวัฒน์ บอกว่าไม่ลืม ( บิดา จ.ส.ต.อนุวัฒน์ เป็นอดีตกำนันเสียชีวิตไปนานแล้ว ) และจะมีการเลือกตั้ง 15 มิ.ย.ศกนี้

                       ต้นเดือน มิถุนายน 2549 อ่านข่าวสารในเว็ปบอร์ดจังหวัด พบว่า ที่ ต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน จะมีการเลือกตั้งกำนัน แต่ไม่สบายในที่เห็นข้อความโจมตีกัน  เมื่ออ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เห็นผู้สมัครกำนัน  ทำท่า ทำทาง และมีการลงข้อความ  เหมือนกันว่า กำนันเป็นนักการเมือง  ซึ่งเราเข้าใจว่า   กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำแหน่งนี้  ไม่ได้เป็นตำแหน่งทางการเมืองแน่   คลิ๊กอ่าน ข่าวสารที่เกิดขึ้น ได้ที่นี่ http://www.nan.go.th/wd/view.php?No=708

                       15  มิถุนายน 2549  ตอนเย็นทราบข่าวว่า จ.ส.ต.อนุวัฒน์ คะแนน ได้รับเลือกตั้งเป็นกำนัน ต.น้ำปั้ว ( ทั้งตำบลมี 5 หมู่บ้านผู้ใหญ่สมัคร 4 คน ) เลยสนใจตรวจข่าวว่าที่ ต.ไชยสถาน เป็นอย่างไร  ตกลงนายเพชร ไชยเรือน ชนะได้คะแนนนำ ได้รับเลือกเป็นกำนัน ส่วนคู่แข่งถูกสาดสีในเว็ปยังไม่จบ ( คู่แข่งอีก 3 คน รวมเป็น 4 คนเป็นผู้ใหญ่บ้านในตำบลเดียวกัน เมื่อเสร็จเลือกตั้งจะมองหน้ากันอย่างไรในตำบล คงระแวงกันไปอีกนาน ว่า ใครโจมตี ใช้เวลาสืบเสาะนานน่าดู ) ในทางความเป็นจริงทราบมาว่ายังเป็นครหากันมีอยู่  เรามองว่า การเลือกตั้งกำนัน  ตำแหน่ง ผู้นำทางศรัทธา ทางการปกครอง  ส่วนกลางที่วางระเบียบตระหนักเพียงใด หรือจะปล่อยให้หาเสียงแบบนักการเมืองกัน

                        ย้อนเวลาในตอนเช้าวันเดียวกันนี้ ( 15 มิ.ย.2549) ที่ ต.ดู่ใต้ ( ที่มีทั้งหมด 15 หมู่บ้าน )  ผู้ใหญ่บ้านจำนวน 14 หมู่บ้านพานายเสมอ สิทธิ ผู้ใหญ่บ้านพญาวัด ไปสมัครกำนัน ที่ อ.เมืองน่าน ปรากฏการณ์นี้น่าสนใจ  สอบถามได้ความว่า  เพราะได้ประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า สถานการณ์บ้านเมืองสับสน ( คงเพราะเห็นการเมืองดูวุ่นวายอยู่ขณะนี้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่เห็นว่า   นายเสมอ สิทธิ มีอาวุโสด้านอายุ มีความเหมาะสม ผู้ใหญ่บ้านต่างตกลงว่า หากมีงานต่างจังหวัด หรืองานยากที่จะทำให้นายเสมอ  สิทธิ รู้สึกเหนื่อยขอให้มอบหมายทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาตำบล  เราถือโอกาสเรียนรู้กรณีจะมีกำนัน 3  ตำบล 

หมายเลขบันทึก: 34387เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2006 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท