รังนกปลอม


ระะวังรังนกปลอม

เครื่องดื่มรังนกปลอมยังคงเป็นปัญหาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  (อย.) ได้ดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง  โดยล่าสุดนั้น อย. ได้รับเรื่องขอหารือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง (สสจ.ระนอง)  ว่ามีการจำหน่ายขวดพลาสติกเปล่า สำหรับบรรจุเครื่องดื่มรังนกพร้อมปิดผนึกฉลากข้างขวด ซึ่งระบุเลขสารบบอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. อย่างแพร่หลาย  โดยสามารถสังเกตความไม่ถูกต้องหลายประการ  เช่น  ที่ฉลากอาหารมีความ ไม่ถูกต้องทั้งหน่วยงานที่อนุญาต  สถานที่ผลิต รวมทั้งปี  พ.ศ.  ที่อนุญาต  เข้าข่ายเป็นการปลอม เลขสารบบอาหาร  จากปัญหาดังกล่าว  อย.  จึงเร่งดำเนินการตรวจสอบ พบว่ามีการกระทำผิด  2  กรณี  ได้แก่
 
              กรณีที่ผู้ผลิตเครื่องดื่มรังนกนำขวดพลาสติกดังกล่าวไปบรรจุอาหารพร้อมจำหน่าย  ซึ่งมีความผิดในข้อหาผลิตอาหารเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารปลอม โดยใช้ฉลากเพื่อลวง  หรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิด  เนื่องจากใช้เลขสารบบอาหารปลอม  มีความผิดตามกฎหมายเข้าข่ายอาหารปลอมมีโทษจำคุกตั้งแต่  6  เดือนถึง  10  ปี  และปรับตั้งแต่ 5,000 -100,000  บาท  กรณีตั้งโรงงานผลิตเพื่อจำหน่ายเครื่องดื่มรังนก  โดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกปรับไม่เกิน  3  ปี  หรือปรับไม่เกิน 3  หมื่นบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  นอกจากนี้  หากผู้รับอนุญาตผลิตอาหารไม่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับอาหารมีโทษจำคุกไม่เกิน  2  ปี  หรือปรับไม่เกิน  2  หมื่นบาท  หรือทั้ง  จำทั้งปรับ

                 กรณีผู้ผลิตภาชนะบรรจุและผู้จำหน่ายภาชนะบรรจุที่เป็นขวดพลาสติกเปล่าให้แก่ผู้ผลิตจะ   มีความผิดแห่งประมวลกฎหมายอาญา ในฐานะผู้สนับสนุนให้กระทำความผิดในข้อหาผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมหรือจำหน่ายอาหารปลอม  ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดข้อหาผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอมหรือจำหน่ายอาหารปลอม

                 ดังนั้นจึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนก  หากต้องการเลือกซื้อรังนกเพื่อการปรุงจำหน่ายหรือบริโภคในครัวเรือน  ควรพิจารณาที่ราคาเหมาะสม  มีฉลากระบุชื่อ ที่อยู่ผู้ผลิต / ผู้จำหน่าย และมีเครื่องหมาย อย. ที่ชัดเจน หรือหากสงสัยว่าเครื่องหมาย อย. ที่ผลิตภัณฑ์ถูกต้องหรือไม่ สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ อย. โทร      0 2590  7442  หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

คำสำคัญ (Tags): #รังนก
หมายเลขบันทึก: 343782เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท