บทร้องประกอบในพิธีทำขวัญนาค ตอนที่ 2 โล้สำเภา (สำเภาทอง)


สำเภาต้องโคลงเคลงไปตามคลื่นอยู่เต้น เสากระโดงจะกระเด็นกระดานแตก คลื่นใหญ่กระทบกระแทก กระแทก อยู่ผาง ๆ เสากระโดงหักกลางไปไม่ได้

บทร้องประกอบ (ร้องแยก)

ในพิธีทำขวัญนาค

ตอนที่ 2 โล้สำเภา (สำเภาทอง)

โดย ชำเลือง มณีวงษ์

ผู้มีผลงานดีเด่นเพลงพื้นบ้าน

รางวัลราชมงคลสรรเสริญ ปี 2547

          ในตอนที่ 2 นี้ ผมขอนำเอาบทร้องบทร้องประกอบที่เกี่ยวข้องในพิธีทำขวัญนาค ที่มีความสำคัญอีกบทหนึ่ง ไม่ค่อยได้ยินได้ฟังกันในช่วงหลังนี้เลย ในสมัยก่อนคนรุ่นเก่า ๆ จะได้ฟังก็ต่อเมื่อเวลาที่พระท่านเทศนาสอนนาค เป็นบทร้องแบบพูด เรียกว่าทำนองเสนาะ (ธรรมวัตร) ชื่อบท “โล้สำเภา” (สำเภาทอง)

            เอหิตาตะตา เจ้านาคเอ๋ย  พ่อชาลีศรีสุริวงศ์  บรรจงรักพระโพธิญาณ  หวังว่าจะข้ามฝั่งคาละสงสาร  ถึงฝั่งสถานอย่างนี้ก็นับว่ายอดยากที่บุคคลจะข้ามได้  สำเภาลำใดขนพานิช ย่อมตกแต่งต่อติดสลักเสลา  พ่อว่าสู้สำเภาลำนั้นไม่ได้  พ่อจึงหวังตั้งใจ เอาเจ้ามาเป็นสำเภาจึงเอาเป็นการจะแล่นเข้านิพพานอันสมหวัง  มาเถิดนะพ่อร้อยชั่งของบิดา  มาช่วยพ่อต่อเภตราเสียให้ดิบดี  ครบ 21 ปี ต่อมาเอาสบงครองเป็นชันยาชโลมน้ำมัน เอาจีวรครองนั้นเป็นสีทา  เอาสังฆาฏิเป็นดาดฟ้าและม่านกั้น เอาอังสะแพรนั้นเป็นเหล็กยึด  รัดประคดอกเป็นเหล็กยึดและโซ่ร้อย  เอาผ้ากราบเป็นธงห้อยวรรณะโสภา  เอาตาละปัดที่ป้องหน้าปักเป็นเสากระโดง  เอาย่ามเป็นสายระโยงรยางค์และเชือกร่าน  เอาเครื่องอัฐบริขารเป็นสินค้า  บรรทุกใส่ลำเภตราเสียให้ดิบดี  เอาอุปัชฌาย์นี่แหละเป็นนายเรือ เพื่อป้องกันภัยใต้เหนือมารบกวนย่างระยะพระบาทตลอดลำ  เอาอนุกรรมวาจามาเป็นใต้ก๋งตุลาการ  เอาพระลำดับ 25 นั้นมาเป็นทหารยืนที่กราบเรือ ลำเลียงเอาพระมารดาทำนองเสบียง  เอาพระบิดามาเป็นคนลำเลียงรับส่งคนโดยสารจะได้แล่นไปเมืองแก้วพระมหานิพพานอันภิญโญ

         

         

          สำเภาของพ่อนาคแล่นเลียบอุโบสถ เสียงฆ้องลั่นโสดสนั่นหวั่นไหว  จอดนอนทำเสมาชัย เบิกร้องน้ำญาติโยมก็มากว้านฉุด สำเภาก็แล่นอุตลุดเข้าโบสถ์ แต่ลำเดียวสันโดษตัดบ่วงใย เอาอุปัชฌาย์นั้นไซร้มาเป็นนายเรือ ถ้าแล่นเพื่อที่จะไปใต้เหนือไม่เพี้ยนผิด ถ้าแล่นเรื่อยเลยไปเกยอิฐแก่งและเกาะได้ที่ปมกะเลาะเปาะเกาะตัณหา พ่อจงแล่นลัดตัดเภตราเสียให้ห่างไกล  แม่น้ำน้อยเท่าร้อยไฟนั่นแหละสำคัญ  เรือใหญ่น้อยร้อนพันข้ามไม่พ้น  ถ้าแล่นเข้าไปในวนน้ำแล้วไม่จอด สำเภาก็ล่มจมจอดเป็นเหยื่อปลา  ทั้งกระโห้โลมาอ้าปากงับ  เรือใหญ่น้อยต้องแตกตับข้ามไม่ได้        

          สำเภาของพ่อนาคยังเอาทางวิปัสสนาฟืนไฟ  ยิ่งปลาเล็กปลาใหญ่แห่งตัณหา  เอาพระปรมัตถ์มาฟันฝ่าเสียให้พ้น  เพื่อจะได้แล่นข้ามน้ำสมประสงค์ ถ้าแล่นไปไม่ตลอดแล้วจอดลงทอดสมอ เพียงเท่านั้นหนอเป็นอย่างดี  จะแล่นไปให้เสียทีในกลางทะเล เห็นว่ามันว้าเหว่ควรต้องจอด  ถ้าแล่นไปไม่ตลอดแล้วเสียกาล เหตุเพราะมีพระยามารคอยสอดใส่สร้อยคอและผมโป่ง ลำนาวีของพ่อนี้ต้องโคลงเคลงไปตามคลื่น..  เกิดวิบัตถ์ตัดผืนคืนไม่พ้น  แล่นสู่หนอสู่หอกันสมคะเน อยู่ในวัดนั้นไม่ได้มาไกวเปลให้พ่อแดง  เพศจึงใคร่จะแกล้งประดิษฐ์ลูกว่าผิดต้องขออภัย  สำเภาต้องแตกทำลาย สึกเสียเพราะเหตุว่ามีเมียเท่านั้นเอง  สำเภาต้องโคลงเคลงไปตามคลื่นอยู่เต้น  เสากระโดงจะกระเด็นกระดานแตก คลื่นใหญ่กระทบกระแทก กระแทก อยู่ผาง ๆ เสากระโดงหักกลางไปไม่ได้ ต้องจอดกันไว้เพียงนี้...

จดบันทึกจากคำบอกเล่าของ พ่อคุณวัน  มีชนะ.  2514.

หมายเลขบันทึก: 343710เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากได้จะโหลดไว้ฟ้งต้องทำอย่างไงช่วยบอกหน่อยคับ

คุณ พัฒน์

  • ต้องสมัครเป็นสมาชิกเว็บ youtube.com หรือเป็นสมาชิกในเว็บอื่น ๆ ที่สามารถเปิดคลิบวีดีโอของผมได้ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก
  • เมื่อเปิดดูคลิบใดคลิบหนึ่งแล้ว ที่ใต้กรอบภาพจะมีข้อความ save to คลิกเม้าส์ที่นั่น (จัดเก็บไฟล์ปลายทางได้)
  • ตั้งชื่อไฟล์ในช่องเก็บใหม่ เก็บเอาไว้เปิดดูได้ ครับ

สวัสดีครับครูผมหาที่ว่า save ไม่เจอครับ อยากได้จังเลยครับ

จะไปฟังที่บ้านรบกวนครูแนะนำด้วยนะครับ [email protected]

ขอขอบพระคุณครับครู

ตอบความเห็นที่ 3 ต้นกล้า

  • การจัดเก็บข้อมูลคลิบวีดีโอบนเว็บไซต์ ทำได้หลายวิธี (ได้แนะนำเอาไว้ในอีกบล็อกหนึ่งบ้างแล้ว)
  • ถ้าเราเป็นสมาชิก youtube.com อยู่ก็จะมีทางเลือกที่ด้านล่างกรอบภาพ ให้แชร์ข้อมูล จัดเก็บข้อมูล หรือแสดงความเห็นได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ
  • ส่วนถ้าจะจัดเก็บกันแบบสะสมจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรมขึ้นมาติดตั้ง ได้แก่ โปรแกรม IDM และโปรแกรม kick สำหรับดาวน์โหลดข้อมูลคลิบวีดีโอเข้ามาจัดเก็บ และดาวน์โหลดโปรแกรม GOM Player ติดตั้งเอาไว้เปิดดูด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท