จะยกเลิก OneMoby ได้อย่างไร ?


"OneMoby" คือใคร ? จะยกเลิกได้อย่างไร ? เราจะต้องจ่ายเงินให้กับบริการที่เราไม่ได้สมัครและไม่ได้ต้องการนี้ไปอีกเท่าใด

 

 

  • ปราชญ์ที่ผมรู้จักจำนวนหนึ่ง ท่านตัดสินใจไม่ใช้ทั้งบัตรเครดิตและโทรศัพท์มือถือ ส่วนตัวผมเองถึงแม้จะไม่ใช่ปราชญ์แต่ก็ตั้งใจว่าจะไม่ใช้บัตรเครดิต ส่วนมือถือนั้นผมยังใช้เป็นปกติเหมือนคนรุ่นใหม่ทั่ว ๆ ไป 
  • เมื่อปลายปีที่แล้วผมตัดสินใจเปิดใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบรายเดือนจากผู้ให้บริการรายหนึ่ง ในเดือนแรก ๆ สังเกตุว่า มีการเรียกเก็บค่าใช้บริการเกินกว่าที่ผมคาดการณ์เอาไว้มาก แต่ก็คิดไปว่า คงมีคนในครอบครัวเอาไปโทรก็เป็นได้
  • เดือนที่แล้วไปชำระค่าบริการที่ Shop ก็เลยขอดูรายละเอียดว่า ทำไมค่าใช้จ่ายมันสูงผิดปกติ ? เจ้าหน้าที่แจ้งว่า อาจมีการใช้บริการอื่น ๆ ก็เป็นได้ เช่น SMS เสริมต่าง ๆ เป็นต้น ผมจึงขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยยกเลิกเจ้า SMS ให้ทั้งหมด และผมทดลองไม่ใช้โทรออกดูว่าผลจะเป็นอย่างไร ? โดยตั้งสมมติฐานว่า ถ้าเดือนหน้ายังเรียกเก็บแพงเกินจริงอยู่อีก 
  • เมื่อวานได้รับใบแจ้งค่าใช้บริการ โอ้โฮ! เอาอีกแล้วครับแพงเกินจริงเหมือนเดิมทั้งที่ยกเลิก SMS และไม่ได้ใช้งาน คงต้องมีปัญหาอะไรสักอย่าง ?
  • ผมตั้งสติอยู่พักหนึ่ง แล้วค่อย ๆ พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรดี ?
  • แว๊บแรก! ผมมองว่าเป็นปัญหาส่วนตน คงมีความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย หาโอกาสว่าง ๆ ไปแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิม คือ เข้าไปแจ้งที่ Shop ให้ช่วยแก้ปัญหาให้ เงินที่เสียไปและที่จะเสียอีกในอนาคตถือซะว่าทำ "ทาน" 
  • แต่พอพิจารณาใคร่ครวญอีกพบว่า ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาส่วนตน แต่เป็นปัญหาสังคมที่เราควรเข้าไปแก้ไข เพราะจะมีประชาชนคนอื่น ๆ ที่จะตกเป็นเหยื่ออีกไม่รู้เท่าไร ถ้าเราไม่แก้แล้วใครจะแก้ไข มันง่ายเกินไปที่จะบอกว่ามันไม่ใช่ธุระของเรา !

 

  • ถ้าเราจะบอกว่า เรามีจิตสาธารณะ ตั้งใจจะช่วยเหลือสังคม ปัญหานี้คือปัญหายุคใหม่ของสังคม เมื่อเห็นว่าเป็นปัญหา ทำไมเราไม่แก้ไข เป็นธุระไม่ใช่แล้วเลือกทางสบายสำหรับตนเช่นนั้นหรือ !   
  • ผมตัดสินเข้าศึกษาเว็ปไซต์ของ สคบ. และทำการสมัครเป็นสมาชิก เตรียมที่จะทำเรื่องร้องเรียน ! และได้ทำการป้อนข้อมูลร้องเรียนเสร็จเรียบร้อย โดยในหน้าร้องเรียนนั้นมีช่องให้กรอกว่า จะให้ดำเนินการแก้ไขในระดับใด หนักหรือเบาทำนองนั้น ผมเกิดความใจอ่อนขึ้นมา จึงเลือกช่องที่เบาที่สุด คือ ให้เบาะแสเท่านั้นเอง ...
  • ... แต่กลับมาคิดใหม่ อ้าว! ทำอะไรเป็นเด็ก ๆ ไปได้ แล้วบอกว่าจะช่วยเหลือสังคม ผมเปลี่ยนใจมาเลือกช่องที่หนักที่สุด... เพื่อไม่ให้เกิดเข็ดหลาบ ไม่ให้เอารัดเอาเปรียบสังคมอีกต่อไป....

 

  • ตั้งสติใหม่! เอาอย่างนี้ดีกว่า หาข้อมูลให้ดีก่อน ฟังความคิดเห็นจากเขาก่อน แล้วค่อยกลับมาร้องเรียนใหม่จะดีกว่า สุดท้ายผมจึงตัดสินใจยกเลิกการร้องเรียนไว้ชั่วคราวไปก่อน ... และตรวจเช็คข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้นก่อนโดย...
  • ผมทำการสมัครเข้าเป็นสมาชิกของเว็ปไซต์ผู้ให้บริการมือถือรายดังกล่าวเพื่อการตรวจสอบข้อมูลการใช้บริการ พบว่า...ค่าใช้จ่ายในระบบกับบิลที่แจ้งมาไม่ตรงกัน โดยบิลเรียกเก็บมาสูงกว่าในระบบ การใช้บริการที่ทำให้เกิดการเรียกเก็บค่าบริการแพงเกินจริงนั้น ในระบบใช้ชื่อบริการว่า "OneMoby" เข้าใจว่า เป็นบริการ SMS ที่ส่งมาให้เรา
  • โทรสอบถามไปที่ผู้ให้บริการรายดังกล่าว ได้รับการแจ้งว่า "OneMoby" ไมใช่ของเขา
  • ตอนนี้ ผมพยายามหาว่า "OneMoby" คือใคร ? จะยกเลิกได้อย่างไร ? เราจะต้องจ่ายเงินให้กับบริการที่เราไม่ได้สมัครและไม่ได้ต้องการนี้ไปอีกเท่าใด ?

 

  

คำถามที่ตามมา

  1.  
    1. ถ้าผมเอาบิลนั้นไปจ่ายโดยไม่ได้ตรวจสอบค่าใช้จ่ายจริงในระบบ ผมก็เสียเงินไปฟรี ๆ โดยไม่รู้ตัวเช่นนั้นหรือ ?
    2. OneMoby คือ อะไร? เป็นของใคร ? ไม่เคยแจ้งสมัครใช้บริการมาคิดค่าใช้จ่ายได้อย่างไร ?

 

   

ประเด็นปัญหาสังคมที่ควรพิจารณาร่วมกัน

  1. เหลือบ ริ้น ไร ของสังคม : ผมโชคดีที่ผ่าน ๆ มาไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเจ้าโทรศัพท์มือถือมากนัก  ผมจึงใช้โทรศัพท์น้อยมาก จึงทำให้ผมเห็นความแตกต่างของค่าบริการโทรศัพท์ที่มันเกินจริงนี้ ... ในอีกด้านหนึ่งของสังคมมีผู้คนไม่น้อยที่ใช้โทรศัพท์มากอยู่แล้ว เช่น เด็ก ๆ วัยรุ่น เมื่อมีบริการแปลก ๆ ที่ไม่ต้องการอย่างนี้ ที่เสมือนเป็นเหลือบ ริ้น ไร มาดูดเลือดวันละนิดวันละน้อยโดยไม่รู้ตัว ผมว่ามัน รวย แต่ "บาปมหาศาล" เลยนะครับ ลองคำนวณง่าย ๆ  ถ้ามีคนใช้บริการ 100,000 คน จ่ายเกินเดือนละ 1,000 บาท คิดเป็นความเสียหายของผู้บริโภคถึง 100,000,000 บาทต่อเดือน ดู ๆ ไปก็คือ การปล้นที่ถูกกฏหมายนั่นเอง เราควรนิ่งเฉยเช่นนั้นหรือ ?
  2. ต้องเตรียมตัวไปทำงานแล้วครับ จะกลับมาตามล่าหาความจริงและความยุติธรรมใหม่

   

 

 

คำสำคัญ (Tags): #onemoby
หมายเลขบันทึก: 343434เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • มีเรื่องทำนองเดียวกันค่ะ
  • ดิฉันใช้ aircard ของบริษัทหนึ่ง  แต่ใช้ไม่เสถียร  ไปขอยกเลิกพนักงานบอกว่ายกเลิกไม่ได้เนื่องจากใช้ไปเพียง ๒ เดือนเอง  ต้องใช้ให้ครบ ๖ เดือนจึงจะยกเลิกได้
  • ดิฉันจึงโทรไปที่ call centre  เขารับแจ้งและทำการยกเลิกให้ค่ะ
  • แบบนี้พนักงาน...ขี้เกียจหรือมีส่วนได้ส่สนเสียหรืออย่างไรคะ
  • ส่วนมือถือมีโปรโมชั่นให้เลือกราคาถูกมากมายค่ะ

เจอในเว็บพันย์ทิบ ว่า กด *469444404 โทรออกค่ะถ้าเป็น AIS

หรือถ้าเป็น ดีเทคต้องให้คอลเซ็นเตอร์ยกเลิกให้ค่ะ

สวัสดีครับ พี่ครูคิม 

  • หลาย ๆ คนก็มีประสบการณ์คล้าย ๆ กันนะขอรับ
  • ขอบพระคุณที่เล่าให้ฟังขอรับ 

 

สวัสดีครับ คุณ naree suwan

  • ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำขอรับ
  • จะรีบนำดำเนินการตรวจสอบและระงับโดยเร็วขอรับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท