โครงการเชิงรุก พัฒนารูปแบบการส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์แบบบูรณาการ (มอ.)


หญิงมีครรภ์เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีสภาพปัญหาสุขภาพช่องปาก ที่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงจากภาวะปกติ นอกจากนั้นยังพบว่ามารดาเป็นแหล่งสำคัญในการถ่ายทอดเชื้อ Streptococcus mutans สู่ลูก  การที่เด็กได้รับเชื้อจากมารดานั้นจะขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อในมารดา  หากระดับเชื้อในมารดาสูงจะทำให้บุตรติดเชื้อสูงตามไปด้วย  แม่ซึ่งจะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับบุตรของตนที่สุด  หากพบว่าแม่เป็นโรคในช่องปาก  และได้รับการตรวจพบพร้อมทั้งให้คำแนะนำและการรักษาแต่แรก  นอกจากจะทำให้ความรุนแรงและการลุกลามของโรคในช่องปากของแม่ลดลง  ยังลดโอกาสการแพร่เชื้อ ไปยังบุตรของตนเองอีกด้วย

ดังนั้น การดูแลสุขภาพช่องปากของหญิงมีครรภ์ และการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับหญิงมีครรภ์ในการดูแลสุขภาพช่องปากของบุตรในอนาคต เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ และบูรณาการไปกับการดูแลสุขภาพโดยรวม

ดังนั้นผู้วิจัยจะพัฒนารูปแบบการส่งเสริมทันตสุขภาพในกลุ่มหญิงมีครรภ์  ที่สอดคล้องกับความต้องการของหญิงมีครรภ์และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยให้ความสำคัญในการเข้าใจบริบท ความต้องการของแต่ละบุคคล  เน้นการสร้างเสริมสุขภาพแบบบูรณการของทีมบุคลากรสาธารณสุขที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลหญิงมีครรภ์ เช่น คลินิกฝากครรภ์ คลินิกทันตกรรม  รวมถึงการมีคู่มือส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์ เป็นองค์ประกอบหนึ่งของรูปแบบการส่งเสริมทันตสุขภาพ ซึ่งเดิมนั้นจะมีคู่มือฯ ที่มีประเด็นทางสุขภาพโดยรวม และเป็นคู่มือที่มีหญิงมีครรภ์ให้ความสำคัญในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้การทำความเข้าใจพัฒนาการ และการสื่อสารระหว่างหญิงมีครรภ์กับทีมงานทางการแพทย์ แต่อย่างไรก็ตาม ในแง่ที่เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากนั้น ยังเป็นลักษณะที่ไม่ชัดเจน ดังนั้น ผู้วิจัย จึงร่วมกับทีมงานทางการแพทย์ในโรงพยาบาลฯ หารูปแบบคู่มือสำหรับหญิงมีครรภ์ที่มีลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของหญิงมีครรภ์ ส่งเสริมการประเมินสุขภาพและการปฎิบัติที่เหมาะสมด้วยตนเองได้

กิจกรรม

ระยะที่ 1  พัฒนารูปแบบการส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์

  • ผู้วิจัยดำเนินการอภิปรายกลุ่มย่อยในหญิงมีครรภ์และบุคลากรสาธารณสุข โดยเน้นการทำความเข้าใจวิธีคิดของหญิงมีครรภ์และการมีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบการส่งเสริมสุขภาพช่องปากและคู่มือฯ เพื่อให้ได้รูปแบบโครงการฯ และคู่มือส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์ที่สอดคล้องกับความต้องการและความสะดวกในการใช้
  • ดำเนินโครงการฯ และใช้คู่มือส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์โดยทันตาภิบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำคลินิกฝากครรภ์  โรงพยาบาลจะนะ  เป็นระยะเวลา 2 เดือน (pilot study)
  • ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามกับหญิงมีครรภ์  หลังจากดำเนินโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์เพื่อให้ได้ข้อมูลดังต่อไปนี้

1)       ข้อมูลทั่วไป 

2)       ประเมินรูปแบบโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์

3)       ประเมินคู่มือส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์

ระยะที่ 2   ประเมินประสิทธิผลโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพหญิงมีครรภ์

  • ผู้วิจัยอธิบายเกี่ยวกับงานวิจัยและใบเชิญชวนเข้าร่วมโครงการวิจัยแก่หญิงมีครรภ์ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลจะนะ
  • ใช้แบบสอบถามกับหญิงมีครรภ์เพื่อให้ได้ข้อมูลดังนี้

1)       ข้อมูลทั่วไป

2)       ความรู้ด้านทันตสุขภาพ

3)       ทัศนคติด้านทันตสุขภาพ

4)       พฤติกรรมด้านทันตสุขภาพ

  • ใช้แบบตรวจสภาพช่องปากกับหญิงมีครรภ์เพื่อให้ได้ข้อมูลดังนี้

1)       ฟันผุ

2)       PI

3)       GI

  • ตรวจสอบแฟ้มประวัติหญิงมีครรภ์ (OPD Card)  เพื่อให้ได้ข้อมูลดังนี้

1)       ประวัติการมารับบริการทันตกรรม

2)       ประวัติ complication ของครรภ์  หรือโรคทางระบบ 

หมายเลขบันทึก: 343275เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
รซหละ (สอ.บ้านโคกศิลา)

สวัสดีคะ งานวิจัยน่าสนใจมากค่ะ ตอนนี้กำลังจะทำงานวิจัยด้านนี้อยู่พอดี จึงขอรบกวนช่วยส่งงานวิจัยแบบฉบับเต็ม และแบบสอบถาม รูปแบบคู่มือสำหรับหญิงมีครรภ์ที่มีลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของหญิงมีครรภ์ ส่งเสริมการประเมินสุขภาพและการปฎิบัติที่เหมาะสมด้วยตนเองได้ ได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ดีมากเลยค่ะ ดิฉันกำลังคิดรูปแบบเพื่อการดำเนินงานส่งเสริมพฤติกรรมทันตสุขภาพแบบยั่งยืน คิดว่าน่าจะเริ่มที่หญิงตั้งครรภ์เนี่ยละ แต่คิดคนเดียวไม่รอดแน่ ขอความกรุณาช่วยส่งตัวอย่างแบบสอบถามมาให้ด้วยได้ไหมค่ะ เพื่อสานต่อความคิดและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ พอดีสนใจงานวิจัยที่ทำนะค่ะ เนื่องจากอ่านแล้วเป็นงานวิจัยที่น่าสนใจ และน่าจะเป็นประโยชน์แก่หญิงมีครรภ์ที่มารับการฝากครรภ์ และตอนนี้เราได้ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้พอดี ได้เป็นคนรับผิดชอบงานด้านทันตสุขภาพของหญิงมีครรภ์ จึงขอรบกวนช่วยส่งงานวิจัยแบบฉบับเต็ม และแบบสอบถาม รูปแบบคู่มือสำหรับหญิงมีครรภ์ที่มีลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของหญิงมีครรภ์ ส่งเสริมการประเมินสุขภาพและการปฎิบัติที่เหมาะสมด้วยตนเองได้ ได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ อยากได้เหมือนกับคนที่ 1 เหมือนกัน เพื่อเอามาเป็นแนวทางค่ะ

สวัสดีค่ะ กำลังหาข้อมูลโครงการทันตสุขศึกษาในหญิงมีครรภ์อยู่ค่ะ เพราะคิดจะทำเนื่องจากสภาวะฟันผุในเด็กเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

จึงคิดว่าน่าจะเริ่มงานส่งเสริมป้องกันตั้งแต่ลูกยังอยู่ในครรภ์มารดา พอดีมาเจองานวิจัยนี้ เป็นงานวิจัยที่ดีมากค่ะ สอดคล้องกับงานที่

กำลังจะทำพอดี จึงอยากขอรบกวนช่วยส่งงานวิจัยแบบฉบับเต็ม แบบสอบถาม รูปแบบคู่มือสำหรับหญิงมีครรภ์ที่มีลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของหญิงมีครรภ์ ส่งเสริมการประเมินสุขภาพและการปฎิบัติที่เหมาะสมด้วยตนเองได้ มาให้ เพื่อนำมาใช้ guide line

ในการทำงานค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ สนใจงานวิจัยมากเลย เป็นคนรับผิดชอบงานด้านทันตสุขภาพของหญิงมีครรภ์ จึงขอรบกวนช่วยส่งงานวิจัยแบบฉบับเต็ม และแบบสอบถาม รูปแบบคู่มือสำหรับหญิงมีครรภ์ที่มีลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของหญิงมีครรภ์ และการปฎิบัติที่เหมาะสมด้วยตนเองได้ ได้ไหมค่ะ รบกวนหน่อยนะค่ะ คิดรูปแบบการทำงานมาเยอะมาก คิดไม่ออก อยากได้แนวทางมาประกอบการทำงานค่ะ

สวัสดีค่ะ สนใจงานวิจัยที่ทำมากนะค่ะ เนื่องจากอ่านแล้วเป็นงานวิจัยที่น่าสนใจ จึงขอรบกวนช่วยส่งงานวิจัยแบบฉบับเต็ม และแบบสอบถาม รูปแบบคู่มือสำหรับหญิงมีครรภ์ที่มีลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของหญิงมีครรภ์ ส่งเสริมการประเมินสุขภาพและการปฎิบัติที่เหมาะสม รบกวนหน่อยนะคะ ได้ไหมคะ ขอบคุณมากๆคะ อยากได้มาประกอบใช้เป็นแนวทาง

สวัสดีค่ะ ดิฉันรับผิดชอบงานเกี่ยวกับหญิงมีครรภ์ค่ะ งานวิจัยน่าสนใจมากค่ะ ขอช่วยส่งงานฉบับเต็มและแบบสอบถาม รูปแบบคู่มือต่างๆๆที่เกี่ยวกับงานวิจัย ได้ไหมค่ะ อยากได้มาเป็นแนวทางเพื่อประกอบกับการทำงานค่ะ ขอบคุณมากๆๆค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะสนใจงานวิจัยค่ะ เป็นงานที่น่าสนใจมากช่วยส่งงานฉบับเต็มและแบบสอบภาม รูปแบบคู่มือได้ไหมค่ะ อยากได้มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานหญิงมีครรภ์ ขอบคุณมากค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท