พญากาเผือก


  พญากาเผือกผัวเมียคู่หนึ่งทำรังอยู่บนต้นไม้ใกล้แม่น้ำมีไข่อยู่ 5 ใบ วันหนึ่งกาทั้งสองก็ทิ้งรังไว้ ออกไปหากิน ขณะนั้นเกิดพายุฝนมา พัดรังร่วงลงไปลงแม่น้ำ กาทั้งสองกลับมาไม่เห็นรังก็พากันเสียใจ จึงกลั้นใจตาย ไปเกิดเป็นท้าวกาติกาพรหมบนสวรรค์ ส่วนไข่ทั้ง 5 ก็ถูกแม่น้ำพัดไป ขณะนั้นมีไก่ตัวหนึ่งมากินน้ำในแม่น้ำเห็นไข่หนึ่งใบก็คาบเอาไปฟักเอาไว้จนแตกเป็นตัว ต่อมาพญานาคก็มาเจอะไข่ 1 ใบก็ไปฟักเลี้ยงไว้ และเต่าก็ได้ไข่ 1 ใบก็เลี้ยงไว้เหมือนกัน วัวตัวหนึ่งมาเจอไข่ 1 ใบก็ไปเลี้ยงไว้ และราชสีห์ก็ได้เอาไปเลี้ยงไว้ 1 ใบ เวลาล่วงเลยไป ไข่ทั้ง 5 ใบนั้นกลายเป็นผู้ชาย 5 คน

   วันหนึ่งได้มาพบกันโดยบังเอิญ ก็ซักถามพูดคุยกันว่าพ่อแม่เป็นใคร อยู่ที่ไหน ชายทั้ง 5 ก็รู้ว่าพวกตัวเองนี้ทำไมมีพ่อแม่เป็นสัตว์เดรัจฉาน  กลับไปบ้านจึงถามความจริง ก็รู้ว่าไม่ใช่เป็นแม่ที่แท้จริงและไม่รู้ว่าใครเป็นแม่ที่แท้จริง เมื่อทั้ง 5 คนรู้ดังนั้นจึงมาปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรเราจึงจะได้พบพ่อแม่ที่แท้จริงของพวกเรา จึงได้ทำพิธีบวงสรวงบนบาลศาลกล่าว ถ้าใครเป็นพ่อแม่ที่แท้จริงให้บอกเล่า  จึงร้อนถึงบิดามารดาที่เกิดเป็นท้าวกาติกาพรหม จึงได้บอกชายทั้ง 5 ว่า ต่อไปถ้าจะบูชาคุณบิดามารดา ถึงกลางเดือน 12 แล้วก็ให้ลอยกระทงทำไม้จิงกา มีธูปเทียน มีดอกไม้ลอยใส่กระทงไปด้วย ต่อมาคนเราจึงได้ลอยกระทงกันจนถึงปัจจุบัน

                 ผู้เล่า : นายทรัพย์ เสือมา อ.ลาดยาว 12 มกราคม 2528

หมายเลขบันทึก: 342629เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับคุณหมอกบ

  • ครูจ่อยมาทักทาย  ขอทำความรู้จักครับ
  • พร้อมทั้งมารับรู้เรื่องราวนิทานตำนานการลอยกระทง
  • โชคดีนะครับ
  • ครูจ่อยขา ไม่บังอาจเป็นหมอค่ะ ขอเป็นพยาบาลตัวเล็กๆ ดีกว่าจ้ะ
  • ขอปรับความเข้าใจเรื่องภาษาหน่อยนะครับ คุณหมอพยาบาล
  • คุณหมอครับ คนอีสานเขาเรียกผู้รักษาคนไข้ว่า "คุณหมอ"ทั้งหมดแหละครับ
  • ขอบคุณมากๆสำหรับมิตรภาพ
  • โชคดีนะครับ
  • ครูจ่อยขา จริงๆแล้วเข้าใจแล้วล่ะ แต่ก็ไม่ยอมให้เรียกเป็นหมอหรอกน่ะ
  • เผอิญเป็นพยาบาลดื้อค่ะ อิ อิ คือเคยคุยกันกับเพื่อนๆว่า เวลาคนไข้เรียกชมคุณหมออย่างนั้น คุณหมออย่างนี้ความดีก็ไปตกวิชาชีพหมอหมด ..เมื่อไหร่จะมีคนชมคุณพยาบาลอย่างโน่น อย่างนี่ซักที  ..ขำขำน่ะค่ะ

ชอบมากครับ ประวัติศาสตร์จากปากคำบอกเล่า มีความต่างและน่าสนใจจากหน้าหนังสือเป็นอบ่างมาก ยิ่งจากชาวบ้านผู้ใกล้ชิดกับเหตุการณ์ด้วยแล้ว หากไม่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร นับวันก็ยิ่งจะสูญหาย

ขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาฝาก และเป็นกำลังใจให้เขียนมาก ๆ ครับ

ขอรับกำลังใจจากคุณ วาทิน ศานติ์ สันติ ค่ะ แต่ได้สัญญากับตัวเองไว้ว่า มีเวลาเมื่อไหร่จะมาบันทึกเก็บไว้ทันที เพราะตั้งใจไว้อย่างนั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท