เรื่องรักๆใคร่ๆ


การให้ความรักตัวเอง เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมองมายังตัวเรา แทนที่จะคาดหวังกับคนรอบข้างที่เราคาดหวังผลไม่ได้เลย

ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร?

ผมได้รับอีเมลมาขอคำปรึกษาเป็นเรื่องรักๆใคร่ๆ สองฉบับซ้อนในช่วงนี้

แต่ทั้งสองฉบับนัยยะของเรื่องคล้ายคลึงกัน

ประมาณว่า “เลิกกับเขาแล้วแต่ยังตัดไม่ขาด”

 

ประเด็นนี้เรื่องใหญ่...และใหญ่มากขึ้นหากเราหรือว่าใคร

ยังวนเวียนกับความรู้สึกเดิมๆ ในขณะที่อีกคนหนึ่งไม่ได้มีความรู้สึกร่วมกับเราแล้ว

เป็นความเจ็บปวดที่อีกคนต้องกล้ำกลืนรับเอาความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ

มากขึ้นทุกวัน...

 

ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้อีเมลสองฉบับมาถึงผม ระบายความรู้สึกที่ผมเข้าใจได้ว่า

เขา/เธอ รวดร้าวเพียงใด

ผมคิดว่าหลายคน ที่ผ่านความรู้สึกนี้ หลายคนโชคดีที่ก้าวผ่านไปได้ และมีอีกหลายคนยังจ่อมจมกับ “ความสุขเมื่อวันวาน”

ความจริงนั้นก็คือ

สายลมที่แสนฉ่ำเย็นนั้นพัดผ่านไปแล้ว

หน้าต่างบานนั้นปิดตัวลงแล้ว

 

ทำให้ผมคิดถึงเพลงของ คุณโรส “เพลงก้อนหินก้อนนั้น”

 

“ไม่มีใครจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง 

ให้เธอคิดเอาเองว่าชีวิตเธอเป็นของใคร

ไม่มีใครจะทำร้ายเธอ หากเธอไม่รับมันมาใส่ใจ

ถูกเขาทำร้ายเพราะใจเธอรับไว้เอง”

 

เพลงนี้ปลุกปลอบให้กำลังใจ เปิดตาให้สว่างด้วย การให้ความรักตัวเอง เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยมองมายังตัวเรา แทนที่จะคาดหวังกับคนรอบข้างที่เราคาดหวังผลไม่ได้เลย

และจัดการสิ่งที่มากระทบด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ประหวั่นพรั่นพรึงกับสิ่งนั้น

มันยากพอดู!!!

หลายคนอาจแย้งในใจเงียบๆว่า “ใครไม่มาเป็นฉัน ก็ไม่รู้หรอก”

ผมเชื่อและเชื่อมากขึ้นด้วยประสบการณ์ตัวเองนิดหน่อยพออินเทรนน์ เรื่องพรรค์นี้

ว่า “เวลาจะช่วยเยียวยา” ความรู้สึกที่เกิดขึ้น

หากให้บรรเทาจากอาการนี้

เราคงต้องรักตัวเองให้เป็น

จริงๆไม่อยากยกธรรมะมาเทียบเคียงกับเรื่องนี้

แต่หากเราใคร่ครวญในมุมของความจริงแล้ว

“สิ่งต่างๆล้วนอยู่กับที่ของมัน เราต่างหากที่เอาตัวเราเข้าไปเกี่ยว”

ดังนั้น...

เราคงต้องจัดการกับสาเหตุ (ที่ทำให้เกิดความยืดเยื้อ)

ก็คือ เราควรทำความเข้าใจกับความจริงข้อนี้ และถอยออกมาจากสถานการณ์นี้อย่างสง่างาม

และผมเชื่อว่า ทำได้ แม้จะต้องใช้เวลาบ้าง

 

ความจริง และ เรื่องราวที่เป็นละครชีวิต สอนเราได้เสมอหากเรามองในมุมที่ต่างออกไป เหตุการณ์หนึ่งๆไม่มีจุดจบแบบเดียว ขึ้นอยู่ที่เราจะจัดการอย่างไร? ให้ทุกฝ่ายบอบช้ำน้อยที่สุด

อย่าลืมรักตัวเองให้มากๆ และมอบความรักนี้แก่ทุกคนนะครับ

 

 

 จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๗ มีค.๕๓

หมายเลขบันทึก: 342500เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2010 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

Danai Chanchaochai

ความทุกข์หรือความเลวร้ายทั้งหลาย ล้วนไหลมาจากการยึดถือว่า 'เรา' 'ของเรา' ทั้งสิ้น

  • สวัสดีครับคุณเอก
  • ผมก็เคยได้รับเมล์ทำนองปรึกษาปัญหาหัวใจ ปัญหาชีวิตอยู่เนือง ๆ
  • ผมก็มีความเห็นคล้าย ๆ คุณเอกนะ
  • ทำให้ผมเกิดมุมมอง  มองทะลุผ่านได้หลาย ๆ เรื่องราว
  • รวมทั้งเรื่องราวของตัวเอง
  • ทั้ง ๆ ที่รู้  ทั้ง ๆ ที่มองได้ทะลุผ่าน  แต่การปฏิบัติมันก็ยากอยู่นะครับ
  • เอาใจช่วย ท่านศิราณีเอก จตุพร ละกัน ครับผม

ฝากมาให้อีกเพลงค่ะ

: Live and Learn

อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่อยู่กับสิ่งที่ฝัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด...อิ อิ

สวัสดียามเช้าค่ะ...

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าเป็นศิราณี ตัวจริง ...

มีความสุขวันหยุดค่ะ...^_^      

 

ผมได้ แต่อีเมล์ เรื่องใคร่ๆ ครับ พวกหนังxเอย พวกsideline เอย เป็นเรื่องใคร่ๆ ทั้งนั้นเลยครับ 5555

แป่ว แป่ว แป่ว...นึกว่าเน็ตล่มค่ะ เลยบันทึก อีกครั้ง ฝากลบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ...

ลึกซึ้ง กินใจ... ปลงหนอ....

 

ฝากภาพ ดิน น้ำ ฟ้า มาให้ชมค่ะ...

มาอ่านข้อคิด"ของคนรักเป็น"

แสดงว่า ไม่เคยอกหัก แฮะๆๆเพราะ รักเป็น

ว่าด้วยความรักและคู่รัก

มา ลปรร.ค่ะ

....สวัสดีค่ะ...คุณจตุพร...

....ทุกคนล้วนแต่มองว่า ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม ถ้าใครไม่มีรัก ก็เหมือนคนไม่มีหัวใจ (ใครๆก็ว่าแบบนั้น) แต่ที่จริงแล้ว ความรักมีทั้งทางบวกและทางลบ ต้องรักให้เป็น รักแบบมีขีดจำกัดสำหรับตัวเอง รักเผื่อไว้เสียใจบาง ต่างคนต่างมีความคิดที่ต่างกัน บางคนทุ่มสุดตัวให้กับความรักเวลาถูกตัดขาดก็เสียใจและทำร้ายตัวเอง....

ความรู้สึกจดจำไม่มีวันหายแบบนี้..ต้องล้มกระดานแบบอดีตท่านนายกอย่างเดียวค่ะ อิอิ..

The Fishermen,in the dawn

สวัสดีค่ะ

  • อ่านชื่อเรื่อง  สนใจว่า จะได้อ่านเรื่องความรักของน้อง
  • เพราะไม่ค่อยพบที่จะเขียนเรื่องอย่างนี้
  • แตพออ่านพบว่าเป็นของคนอื่นเขา  แต่อ่านไม่พบว่าน้องแก้ปัญหาให้เขาอย่างไร
  • คนไม่เคยพบเรื่องนี้ จะเอาปรัชญา   คำกลอน  หรือทฤษฏีใดๆมาปลอบใจเขา
  • ก็เป็นแค่เปลือกนอก  เรื่องอย่างนี้ต้องพบด้วยตนเอง  จึงจะแก้ปัญหาได้
  • คนเรามีจิตใต้สำนึกในการรักตนเอง   เขาใช้เวลา ก็แก้ปัญหาได้.แน่นอน.
  • ที่เขากล่าวว่า "ไม่มาเป็นเขาไม่รู้หรอก " เป็นเรื่องจริง  ใครแนะนำอย่างไรก็ได้
  • แต่ใจเขายอมรับหรือเปล่า   เพราะฉะนั้นทุกปัญหาต้องแก้ด้วยตนเอง 
  • เพราะเขารู้สาเหตุของปัญหาดีกว่าคนอื่นๆ และรู้วิธีแก้ปัญหาได้ดีกว่าคนอื่นๆ
  • เวลา..เป็นตัวช่วยในการแก้ปํญหาที่ดีที่สุด  พี่คิดอย่างนี้จึงไม่มีปัญหาที่เป็นปัญหา....5555555555
  • ขอบคุณที่เปิดเวทีให้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิด

สวัสดีค่ะ คุณ จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

 มองให้สวยงาม.. รักให้สวยงาม.. อยู่ให้สวยงาม.. แบบที่เป็นไปได้ในความเป็นจริงของชีวิต..  สวยงามอย่างไร เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ตัวเราเท่านั้นที่รับรู้เข้าใจได้เอง.. ขอบคุณ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร เจ้าของบันทึก  อ่านแล้วชื่นชมค่ะ.. และ ขอบคุณความเห็นต่างๆ   ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ..    ()

ปล.  ที่จริงก็แอบอ่านมาทุกบันทึก แต่ไม่ค่อยได้ทิ้งรอย  อิ อิ     4038979825_56cb6f182d_m Fregile

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย

ขอบคุณนะคะ สำหรับแง่คิด

ความรักเป็นสิ่งสวยงามค่ะ แต่มันจะสวยงามหากคนที่มีรัก

รักด้วยสติ และสมอง จะทำให้ไม่เจ็บปวดจนเกินไป

และหากรักนั้นพรากไปแล้ว ก็จะยังมีสติ คอบประคับประคองความรู้สึก

ก่อนที่คิดจะทำอะไรลงไป

"ความรักมีสองแบบ"

พบเพื่อผ่าน กับ

พบเพื่อจากลา ค่ะ สัจจธรรมของโลกเรา

บุญรักษาค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย

ขอบคุณนะคะ สำหรับแง่คิด

ความรักเป็นสิ่งสวยงามค่ะ แต่มันจะสวยงามหากคนที่มีรัก

รักด้วยสติ และสมอง จะทำให้ไม่เจ็บปวดจนเกินไป

และหากรักนั้นพรากไปแล้ว ก็จะยังมีสติ คอบประคับประคองความรู้สึก

ก่อนที่คิดจะทำอะไรลงไป

"ความรักมีสองแบบ"

พบเพื่อผ่าน กับ

พบเพื่อจากลา ค่ะ สัจจธรรมของโลกเรา

บุญรักษาค่ะ ^^

หวัดดี จ๊ะ น้องเอก

พี่หนุ่ยยุ่งๆ เลยไม่ค่อยได้มาแวะอ่านค่ะ มาวันนี้เจอเรื่องรักๆใคร่ๆ กดพริบมาเลยค่ะ คิดไปไกลแล้วว่าเปงข่าวดี อิอิ

ด้วยวัยพี่หนุ่ยก็พอจะบอกได้ค่ะว่า เรื่องรักใคร่  กาลเวลาจะช่วยได้ค่ะ 

รักษาสุขภาพนะค่ะ คิดถึงน้องๆ ทุกคนค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ...

เข้ามาอ่านเรื่องราวของความรัก...เคยเจอแบบนี้มาบ้างนะ

และมีข้อคิดจากประสบการณ์มาฝาก ว่า การจัดการปัญหาโดยเริ่มที่ตัวเองจะทำได้ง่ายขึ้นถ้าเราคิดเสียว่า เราทำสิ่งนี้เพื่อตัวเรา เพื่อความสบายใจของเรา ไม่ได้เพื่อคนอื่น แรงจูงใจจะมากขึ้นเองนะคะ เพราะมีความจริงอยู่ข้อหนึ่งที่เราต้องยอมรับ คือ การทำอะไรเพื่อตัวเองนั้น เราจะตั้งใจทำมันอย่างดีที่สุด

  • สายลมที่แสนฉ่ำเย็นนั้นพัดผ่านไปแล้ว..คนนอกมองปัญหา คงเห็นภาพชัดเจนคำตอบง่ายๆเอง ถ้ายังไม่ยอมรับว่าเหตุการณ์นั้นเปลี่ยนไปแล้ว ก็คงต้องทนเจ็บต่อไป อยู่กับความจริงได้แล้วเมื่อใด..ทุกอย่างจักคลี่คลาย คำตอบมีอยู่เท่านี้จริงๆ แต่ “ใครไม่มาเป็นฉัน ก็ไม่รู้หรอก” ความรักไม่เข้าใครออกใคร..เข้าใจและเห็นใจคนที่ตกอยู่ในห้วงอารมณ์นี้ครับ
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ

พี่เข้าใจคนที่มีความรักแบบนี้ ขอเป็นกำลังใจคะ

พี่เคยมีประสบการณ์มาก่อนคะคิดในทางบวกนะคะ

อย่างน้อยก็ได้รู้จักคำว่ารักและรู้จักคำว่าผิดหวัง ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้จะทำให้เข้มแข็งคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

เคยได้ให้คำปรึกษาทำนองนี้กับเพื่อนร่วมงาน

ยากเอาการเหมือนกันค่ะ  ที่เรายกเอาธรรมะมากล่าวเทียบ  เพราะเขาไม่เคยได้ศึกษาธรรมะเลย 

มาอ่านเรื่องราวของความรักนะครับ

  • มาอ่านบทความที่ได้ข้อคิดในแง่ของมุมมองแห่งความรักครับ

สวัสดียามเย็นครับ...

  • พึงรู้...ว่าน้องชายเป็นศิราณี..ด้วย อิอิ
  • ความรัก...."หากทุ่มเทมาก  ย่อมเกิดทุกข์"   "ทำให้สุข   ควรเดินสายกลาง"
  • เอ!! รุ่นพี่นี้พอจะหา "ความรัก" กับเขาได้ไหมเอ่ย...ท่านศิราณี  555
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ..กำลังหาดอกกุหลาบสีชมพูอยู่....อิอิอิ

  

ที่okkid.net สังคมwebsiteของวัยรุ่น..น้องๆนิยมบันทึกปัญหาหัวใจทำนองนี้เหมือนกันค่ะ..มีอยู่รายหนึ่ง..ป้าใหญ่ให้ความเห็นว่า..

 
 
nongnart   | 09/03/10 05:57 pm
 
  

1.อย่าหมกมุ่นและปรุงแต่งกับอารมณ์เดิมๆให้มากเกินไป จะเศร้าหมองเปลืองใจไปเปล่าๆ..

2.ชั่วขณะที่เราเผลอตามแต่อาการของจิตที่พาไป..มันจะลากจูงเราลึกลงไปเรื่อยๆ..แต่ถ้าปล่อยวางเสีย..แล้วก็ให้มันแล้วกันไป..หาความเพลิดเพลินดีๆใหม่ๆด้วยตั้งสติให้มั่นคง..

3.ให้รักตัวเราให้มากกว่าสิ่งอื่น..เจ็บแล้วจงจำ..อย่าเจ็บซ้ำอีก..

 

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

ไม่ค่อยได้เข้ามาค่ะ

แหม!! เปลี่ยนแนวด้วย (*-*)

แวะมาทักทาย...

ทุกคนต่างดิ้นรนเสาะแสวงหาความรัก

โดยมีความสุขเป็นจุดมุ่งหมาย

ซึ่งแท้จริงแล้ว...

ความสุขอยู่ในตัวของเราเอง

ความรักอาจเป็นเพียงแผนที่นำทาง

จะสุขจะทุกข์ไม่มีอะไรมาการันตีได้เลยค่ะ

(ปรัชญานิดหน่อย *-*)

 

ร่วมประนามการใช้ความรุนแรง

คุณให้แง่คิดดีจังฉันก็เป็นคนหนึ่งที่จมอยู่กับความทุกข์ ทุกข์เพราะรักอ่ะ กำลังต้องการกำลังใจอย่างมาก อยากให้คุณช่วยเขียนเรื่องนี้เรื่อยๆมันน่าจะทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้นบ้าง รบกวนหน่อยนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เอาหมาน้อยมาฝากค่ะ น้องนัทถ่ายไว้เมื่อวานค่ะ
  • ชื่อมาร์กี้  ซนมากฉลาดนิด ๆ แย่งขนมจากในปากน้องนัทได้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

* แวะมาหาศิราณี(หนุ่ม)ชอบจัง 

“สิ่งต่างๆล้วนอยู่กับที่ของมัน เราต่างหากที่เอาตัวเราเข้าไปเกี่ยว”

* บางคนเกี่ยวมากเกี่ยวแน่นเกี่ยวแรงเกี่ยวจนขาดวิ่น...ต้องขอเวลาและวิธีการแกะเกี่ยว...อิอิ

* สุขกายสุขใจนะคะ

สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควร ยึดมั่นถือมั่น ช่วงนี้ ป่วย บ่อยจัง neuropathy

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท