ข้อ 2


แบบทดสอบ

แบบทดสอบปลายภาค   ข้อ  2

รายวิชา  การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ

ชื่อ  นายสุธีรุจ  อุปถัมภ์  รหัสประจำตัว  5246701042 

..................................................................................................................................................................................

ข้อ 2.เทคโนโลยีสมัยใหม่  ไม่ว่าเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน  เทคโนโลยีคมนาคม  และเทคโนโลยีสารสนเทศ 

มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การจัดการศึกษาบรรลุอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคนได้อย่างไรบ้าง  โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในระบบ  นอกระบบ  และตามอัธยาศัย

คำตอบ

                เทคโนโลยีสมัยใหม่  ไม่ว่าเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน  เทคโนโลยีคมนาคม  และเทคโนโลยีสารสนเทศ 

ต่างมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การจัดการศึกษาบรรลุอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคน  โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในระบบ  นอกระบบ  และตามอัธยาศัย  ดังต่อไปนี้  คือ    

                1.สถาบันการศึกษาต่าง ๆ  ทั้งที่เป็นสถาบันการศึกษาที่จัดการศึกษาในระบบ นอกระบบ  และตามอัธยาศัย  ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่  อาทิ  ระบบประมวลผล  ระบบจัดการรายงาน  ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ  มาใช้ในการบริหารจัดการทางการศึกษา  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของสถาบันการศึกษานั้น ๆ 

                2.เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการเรียนรู้ในปัจจุบัน  ช่วยให้ผู้เรียนทุกระดับสามารถใช้และเข้าถึงสารสนเทศทางการศึกษาที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการ  ไม่ว่าจะเป็นภายในสถานศึกษาหรือภายนอกสถานศึกษา  ซึ่งจากลักษณะดังกล่าวนี้เป็นการเอื้อต่อการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคน 

                3.เทคโนโลยีสมัยใหม่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเทอร์เน็ต  ได้เข้ามามีบทบาทต่อการศึกษามากขึ้น  โดยได้ช่วยอำนวยความสะดวกหลายอย่าง  เช่น  ระบบการสืบค้นข้อมูล  รวมทั้งความรู้ในศาสตร์สาขาต่าง ๆ  ทำให้ผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระบบ  นอกระบบ  หรือแม้แต่การศึกษาตามอัธยาศัย  สามารถที่จะใช้เพื่อการศึกษาอย่างไม่มีขีดจำกัด  โดยมีปัจจัยสนับสนุนดังนี้  (พงษ์ศักดิ์  สุสัมพันธ์ไพบูลย์  2544 : 40)

                   1)    สามารถใช้งานได้ง่าย

                   2) สามารถให้บริการต่าง ๆ ผ่านทางจอภาพเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแม้แต่จอภาพของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่

                   3)    มีค่าธรรมเนียมของการเป็นสมาชิกและค่าบริการที่ไม่แพง

 

เอกสารอ้างอิง

 

พงษ์ศักดิ์  สุสัมพันธ์ไพบูลย์.  เรื่องน่ารู้  เทคโนโลยีคมนาคม.  กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น,  2544.

หมายเลขบันทึก: 342212เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท