ผลึกความคิดจากวงสนทนากลุ่มศึกษา(Halaqah):2.สถานภาพของผู้ที่เปลี่ยนศาสนา


ความเข้าใจของคนต่างศาสนิกต่ออิสลามประการหนึ่ง คือศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่เข้ารับได้แต่ออกไม่ได้

ในวงสนทนากลุ่มศึกษาครั้งล่าสุด ท่านอธิการได้เอ่ยว่าประเด็นหนึ่งที่มักจะตกเป็นคำถามหรือข้อสงสัยจากคนต่างศาสนิก นั่นคือเหตุใดศาสนาอิสลามจึงมีการบังคับให้นับถือศาสนา เช่น คนศาสนาิื่อื่นๆที่จะแต่งงานกับผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ก็ต้องเปลี่ยนศาสนามาเข้ารับอิสลาม แต่คนที่นับถือศาสนาอิสลามไม่สามารถเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่นได้ หากเปลี่ยนศาสนาทราบมาว่าต้องได้รับโทษถึงตาย เป็นต้น

ท่านกล่าวว่า จริงอยู่ว่ามีหะดิษที่พูดถึงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่การตีความหรือการจะนำมาใช้นั้นจะยึดเพียงหะดิษบทเดียวไม่ได้ สุนนะ์ห์(แนวทาง)ของท่านนบีมีทั้งวัจนะ การปฏิบัติ และการยอมรับ(สิ่งที่ได้เห็นผู้อื่นปฏิบัติ) สรุปคือ ต้องดูด้วยว่านบีเคยปฏิบัติลักณษะนั้นหรือไม่ ในสมัยท่านนบีมีพวกมุชริก(ผู้ที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺหรือผู้ที่กราบไหว้บูชาสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺ)เยอะแยะมากมาย แต่ท่านนบีได้ฆ่าพวกเขาบ้างไหม นี่คือแนวปฏิบัติ

ประเด็นของผู้ที่เปลี่ยนศาสนาแล้วต้องมีบทลงโทษถึงชีวิต นั่นคือผู้ที่เปลี่ยนศาสนาไปแล้วกลับมาทำอันตรายหรือสร้างความเสื่อมเสียให้กับศาสนาอิสลาม เช่น กรณีของ Salman Rushdie ที่แต่งหนังสือเพื่อบิดเบือนภาพลักษณ์ของศาสนาอิสลาม เป็นต้น แต่ถ้ากรณีเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่นแล้วก็อยู่อย่างสงบ ไม่กลับมาทำลายหรือสร้างความเสื่อมเสียให้กับอิสลาม ก็ไม่มีบทบัญญัติ(บนโลกนี้)ว่าต้องถูกลงโทษแต่อย่างใด เพราะอัลลอฮฺทรงกล่าวไว้ในอัลกุรอาน ว่า

"ไม่มีการบังคับใด (ให้นับถือ) ในศาสนาอิสลาม แน่นอน ความถูกต้องนั้นได้เป็นที่กระจ่างแจ้งแล้วจากความผิด..."( อัลบะเกาะเราะอฮฺ :256 )

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

http://d1.islamhouse.com/data/th/ih_articles/th_maslan_la_ikraha_fid_deen.pdf

หมายเลขบันทึก: 341956เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2010 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชัดมาก..

เขียนมาเรื่อยๆก็แล้วกัน จะรออ่าน

جزاكم الله خيرا

ขอบคุณ

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق ครับ

ขาดตกบกพร่องตรงไหน อ.ช่วยเพิ่มเติมด้วยนะครับ

สลามครับผมชอบสร้างสรรค์มากครับ โต๊ะครูหลายคนพูดไปพูดมาทะเลาะกันไปหมดแม้แต่มุสลิมเอง

Assalam-mualai-kum

แวะมาทักทายน่ะครบอาจารย์ เป็นแนวคิดที่ผมเพิ่งได้ยินน่ะครับ ยอมรับว่าไม่ค่อยจะรู้เรื่องทำนองนี้น่ะครับ..เขียนมาอีกน่ะครับ..จะคอยอ่าน..

ขอบคุณ ท่านเบดูอิน และท่านAlam มากครับ

ท่านอธิการเป็นคนที่ตีความแต่ละเรืื่อง แต่ละประเด็นได้ลึกซึ้งมากครับ ได้สนทนากับท่านนี่ได้ความรู้ใหม่ๆตลอดเลย(แม้จะเป็นเรื่องเดิมที่เราเคยได้ยินมาแล้วก็ตาม)

สวัสดีค่ะท่านอ.

- แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอบคุณสำหรับบทความเกี่ยวกับศาสนาอิสลามเจ้าค่ะ

- นับถือพุทธค่ะ แต่สนใจเรียนรู้และทุกศาสนาเพื่อนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียนที่ได้สอน ขอบพระคุณนะค่ะ สำหรับบทความดีดี

สวัสดีครับคุณครู Rattanaporn Chaichon

ครับ เรียนรู้ซึ่งกันและกันเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจกันครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท