สมรรถนะของครูผู้สอนและผู้บริหาร


แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ "เป็นคนดี มีปัญญา และมีความสุข"

      แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ "เป็นคนดี มีปัญญา และมีความสุข" ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษาควรมี  สมรรถนะหลัก Core competence ดังนี้

                    

     ภาพ: นำนักเรียนม.3 ศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่ Songkhla Aquarium

สมรรถนะของครูผู้สอน ครูผู้สอนที่สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ประสบผลสำเร็จ พบว่ามีสมรรถนะดังนี้
   1. มีความรู้ เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักสูตร กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง สามารถใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้
   2. มีทักษะ เป็นผู้ที่มีทักษะในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้  สามารถผลิตสื่อเทคโนโลยีและอุปกรณ์ในการเรียนการสอนที่สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพผู้เรียนและบริบทของสถานศึกษา
   3. มีมนุษยสัมพันธ์  เป็นผู้ที่มีความสามารถในการติดต่อประสานงานขอความร่วมมือช่วยเหลือจากผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการระดมทุนหรือทรัพยากรเพื่อสนับสนุนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
   4. มีอุดมการณ์ ครูส่วนใหญ่ที่จัดกิจกรรมได้ดีมักจะมีอุดมการณ์จะเห็นได้จากการทุ่มเท เสียสละ กล้าคิด กล้าทำ และไม่หวังผลตอบแทน

สมรรถนะของผู้บริหาร  ผู้บริหารสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียนพบว่ามีสมรรถนะดังนี้
    1. มีภาวะความเป็นผู้นำ  กล้าคิด กล้าทำ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเป็นผู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้มีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมพัฒนา
    2. มีความรู้ความเข้าใจหลักสูตร เช่น จุดประสงค์ของหลักสูตรมาตรฐานการเรียนรู้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงการนิเทศการสอน เป็นต้น 
    3. มีความสามารถในการสื่อสาร กล่าวคือเป็นผู้ที่สามารถสื่อสารประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจให้ครู บุคลากร ผู้ปกครองและชุมชนรับรู้เข้าใจแนวทางการดำเนินการจัดการศึกษาในทิศทางเดียวกัน และได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจากทุกฝ่าย
    4. เป็นนักประสานสัมพันธ์  การที่จะพัฒนาสถานศึกษาไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ
ในการปฏิรูปการเรียนรู้ได้นั้น ผู้บริหารย่อมมีบทบาทในการติดต่อประสานงาน เจรจา
ขอความร่วมมือช่วยเหลือจากทุกฝ่ายในการระดมสรรพกำลังเพื่อจัดการศึกษา ทั้งในด้าน
งบประมาณ และทรัพยากรต่างๆ
    
       เห็นได้ว่าสมรรถนะของครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็นสิ่งที่ฝังลึกอยู่ในตัวตน และถูกค้นพบขึ้นมา เป็นสิ่งที่สามารถ "สร้างและเรียนรู้" ได้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่มีข้อจำกัด และถ้าจะให้ดีทั้งครูผู้สอนและผู้บริหารควรจะมีสมรรถนะ "เป็นนักจัดการความรู้" KM : Knowledge Manager ด้วย

หมายเลขบันทึก: 341872เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท