ผู้บริหารกับครู


การใช้คำพูดของผู้บริหารและความเห็นอกเห็นใจลูกน้อง
เชื่อไหมค่ะว่าการทำงานของดิฉันนั้นต้องทนอยู่กับความเครียด ไม่ใช่ดิฉันคนเดียวหรอกค่ะผู้ร่วมงานท่านอื่น ๆ ก็เหมือนกัน การทำงานโรงเรียนที่ดิฉันใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กพังทลายลงเมื่อได้มาทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะโรงเรียนหรอกนะค่ะ ดิฉันก็ไม่อยากโทษว่าเป็นเพราะผู้บริหาร มีเรื่องหนึ่งอยากทราบค่ะว่าผู้บริหารโรงเรียนอื่นเขาพูดจาจิกลูกน้องว่า อี ไอ้ แถมด่า เสีย ๆ หาย ๆ หรือเปล่า ช่วยบอกหน่อยเถอะค่ะ อีกเรื่องที่ผู้บริหารโรงเรียนนี้เก่งมากก็คือเรื่องสั่งให้ทำงานแต่ทำอย่างไรคิดเอาเอง วางแผนเอาเอง เก่งไหมล่ะค่ะ ความเห็นอกเห็นใจลูกน้องก็เหมือนกันไม่เคย ไม่เคยมีให้เห็นเลยค่ะ ประเภทว่า "ข้าทำได้แต่เอ็งห้ามทำ" เคยเจอไหมค่ะ ถ้ายังไงช่วยแสดงความเห็นใจหรือความคิดเห็นมาหน่อยนะค่ะ  ดิฉันอึดอัดใจมานานมากแล้ว ถ้าเรื่องนี้ใครอ่านแล้วไม่อยากเชื่อ ดิฉันขอท้าค่ะว่าคุณจะกล้ามาพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองหรือเปล่า
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 34157เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
คุณครูที่เคารพ การได้มาซึ่งอำนาจของคนเรานั้นมี 2 อย่าง อย่างแรกได้มาตามตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้ง(หัวโขน) อย่างที่ 2 ได้จากการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เรียกว่าอำนาจบารมี อย่างแรกหมดไปตามวาระของตำแหน่ง ยิ่งใช้บ่อยยิ่งหมดไว อย่างหลังจะติดตัวไปตลอด ตายไปแล้วยังมีคนกล่าวชื่นชม  เป็นเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวงศ์ตระกูล      ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูอดทนและตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เต็มใจและเต็มเวลา เพื่อลูกศิษย์ของคุณครูทุกคนนะครับ

ที่โรงเรียนเราก็เหมือนกับที่โรงเรียนของคุณเลยเราอยู่โรงเรียนในกทม.นะ ผู้บริหารด่าครูว่าครูโรงเรียนนี้ไม่ได้ทำงานด้วยใจไม่ใช้สมองในการทำงานลาออกไปซะ ดิฉันทำงานโรงเรียนนี้20 ปีโรงเรียนประกวดได้รางวัลต่าง ๆ มากมาย ประเมินสมศ.ก็ได้ดีมากตั้งหลายตัว ผอ.ดิฉันคนนี้บริหารงานเหมือนโรงเรียนคุณเลยสั่งอย่างเดียว ด่าครู ด่าภารโรงน่าเบื่อเป็นกำลังใจให้นะคะ


เห็นข้อความนี้นานหลายปี เวลาผ่านๆไป รุ่นต่อรุ่นผู้บริหารสถานศึกษาก็เป็นเหมือนเดิม ไม่ยึดหลักธรรมมาภิบาลเป็นผู้บริหารที่เห็นแก่ตัวเอาเปรียบลูกน้อง แล้วลูกหลานของเราจะดีได้อย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท