ผลึกความคิดจากวงสนทนากลุ่มศึกษา(Halaqah):1.เปิดตัวกลุ่มศึกษา


มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา คือผลจากผลึกความคิดในกลุ่มศึกษา(Halaqah)ของผู้บริหารสมัยที่ยังเป็นนักศึกษา

ช่วงนี้แวะเวียนมาอ่านบล๊อกในPlanet YIU อยู่เนืองๆ และกำลังหาจังหวะเพื่อที่จะ U-Turn ให้ได้กลับมาโลดแล่นอยู่บนถนนสายนี้อีกครั้ง(หลังจากเครื่องดับไปนาน...) คิดอยู่นานว่าจะเริ่มก้าวเดินด้วยบันทึกอะไรดี(อาการหัวเทียนบอด)

แต่กิจกรรมหนึ่งที่ผมพยายามจะไม่พลาดเลยถ้าไม่จำเป็นจริงๆเพราะคุณค่ามันมากมายมหาศาลจริงๆ แม้ว่าแต่ละครั้งจะใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียว เป็นกิจกรรมที่เปรียบเสมือนกับแหล่งชาร์ตพลังแบตเตอรี่อันยอดเยี่ยมสำหรับผม(และสมาชิกคนอื่นๆ) นั่นคือ กิจกรรมกลุ่มศึกษาหรือกิจกรรมหะละเกาะฮฺ(Halaqah)นั่นเอง แต่ที่พิเศษก็คือเป็นวงหะละเกาะฮฺที่มีหัวหน้ากลุ่มคือท่านอธิการบดี ส่วนสมาชิกอื่นๆก็ประกอบด้วย

อ.มุฮัมมัด สะมะโร๊ะ ที่ผมรู้สึกว่าท่านเป็นเหมือนกับตำราหะดิษเคลื่อนที่ ท่านอธิการต้องการบทไหน เรื่องอะไร อ.มุฮัมมัดสามารถคลิ๊กออกมาจากสมองได้ทันที เยี่ยมยอดจริงๆ..

อ.โอ๊ะ(อับดูเลาะ อูมา)แม้ว่าลาศึกษาต่ออยู่ แต่ถ้าตรงกับวันที่ท่านกลับมาท่านก็จะไม่พลาด...

อ.โสรัต อับดุลสตา ตรงต่อเวลาและรักษาอามานะฮฺได้เยี่ยมมาก

ดร.สุริยะ สะนิวา เพิ่งมาเป็นสมาชิกเพิ่ม แต่ได้ฟังทัศนะจากท่านทุกครั้ง

อ.สบรี หะยีหมัด,อ.จารุวัจน์ สองเมือง,อ.ปรัชญา บินหมัดนี และผม กลุ่มนี้มักจะเป็นฝ่ายเสพ(save)ข้อมูลเอาไว้กับตัวให้มากที่สุด(ให้ข้อมูลแต่เพียงน้อย..ฮา)

ความจริงแล้วยังมีอีก2-3 ท่านที่เคยอยู่กลุ่มศึกษาเดียวกันนี้ เช่น อ.ราฟาล,อ.เกษตรชัย,อ.มะ คอยา,อ.เจะเลาะ แขกพงศ์ แต่ก็แยกย้ายไปตามเส้นทางของแต่ละคน(เศร้า..)

นับว่าสมาชิกในกลุ่มนี้มีโอกาสที่ดีมากที่ได้ร่วมวงพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเป็นกันเองกับบุคลากรระดับนี้ บรรยากาศเหมือนคุยกันแบบพี่ๆน้องๆ ใครสงสัยประเด็นใดก็ถามได้เต็มที่ ได้สาระความรู้ปนเปื้อนด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ(บ้าง) ก่อให้เกิดผลึกความคิดที่สามารถนำมาใช้กับตัวเองและคนใกล้ตัว แต่ก็ยังรู้สึกเสียดายว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะแผ่ขยายออกไปให้กับสังคมในวงกว้างได้รับรู้ด้วย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมเป็นทวีคูณได้ จึงจะนำผลึกความคิดที่ได้แต่ละครั้ง แต่ละประเด็นมาถ่ายทอดลงในบล็อกเป็นตอนๆ ไป ดังนั้นผมจึงถือโอกาส U-Turn กลับมาบนถนนสายนี้ด้วยหัวข้อเรื่องนี้ก็แล้วกันครับ...

โปรดติดตามตอนต่อไป...

คำสำคัญ (Tags): #หะละเกาะฮฺ
หมายเลขบันทึก: 341108เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2010 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะรอติดตามอานนะครับอาจารย์

เป็นกำลังใจในการทำงานนะครับ

ดีใจ (อัลฮัมดุลิลละฮฺ) ที่อาจารย์กลับมาโลดเเล่นในถนนสายนี้อีกครั้ง

และจะบอกว่า "ขอบคุณมากครับกับความสุข ความอบอุ่น ตลอดระยะเวลาที่ได้นั่งร่วมทำงานภายใต้ความเงียบของผมกับสาขาวิชาีชีพครู สมัยที่อาจารย์ยังเป็นหัวหน้าสาขาอยู่" 

       ด้วยสลามและดุอาอฺ

ขอบคุณ อ.เสียงเล็กๆ فؤاد ครับ

ก็จะพยายามให้เต็มที่ก็แล้วกันครับ ถ้าที่ผ่านมาผมได้ใช้โคว์ต้าขี้เกียจหมดไปแล้วก็ดีสิ ที่เหลือจะได้มีแต่โคว์ต้าความขยัน(ฮา..)

ไม่แน่นะอาจารย์ อนาคตอันไกล้นีี้ เราอาจได้กลับมานั่งทำงานร่วมกันอีกก็ได้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท