หลากหลายกิจกรรมในการเรียนรู้เรื่องกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า


        ในการเรียนการสอนเรื่องการกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า  ครูภาทิพได้มอบหมายให้นักเรียนทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบด้วยกัน  กิจกรรมที่มอบหมายคำนึงถึงระดับความามารถของนักเรียน 

        นักเรียนที่ครูภาทิพสอนประกอบด้วย ห้อง ม.๒/๔ ค่อนข้างเก่ง นักเรียนสนใจในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์   ห้อง ม.๒/๕ ปานกลาง สนใจในเรื่องงานศิลปะ  ห้อง ม.๒/๖ ปานกลาง แต่แสดงออกชัดเจนคุณลักษณะของเด็กศิลป์ภาษา

 

        รูปแบบกิจกรรม

        ๑. กิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญ

            ๑.๑ นักเรียนอ่านบทคิดวิเคราะห์จากแบบเรียน  แล้วตั้งคำถามคำตอบ คลิกอ่าน  "ถามเองตอบเองโดนักเรียนห้อง ม.๒/๖" เป็นกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน มีทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ไว้ทบทวนก่อนสอบ และเป็นการแบ่งปันความรู้แก่ผู้อื่นด้วย

            ๑.๒ นักเรียนฟังครูอธิบายความหมายของกลอนดอกสร้อยแต่ละบท  บันทึกข้อมูลไว้  แล้วนำเนื้อหาบทที่ได้รับมอบหมายไปนำเสนอไว้ในบันที่กำหนด ดังตัวอย่าง

คลิก  การถอดความอธิบายความบทดอกสร้อยโดยนักเรียน ม.๒/๕ 

        ๓. กิจกรรมการอ่านคิดวิเคราะห์ ประยุกต์ใช้และเชื่อมโยงความรู้  หลังจากที่นักเรียนฟังครูอธิบาย กลอนดอกสร้อยแต่ละบทแล้ว  นักเรียนเข้าไปศึกษาตัวอย่างงานของครู จาก กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า กับการจากไปของไมเคิล แจ็คสัน  ครูมอบหมายกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า ให้นักเรียนห้อง ม.๒/๔ คนละ ๑ บท   นักเรียนไปหาข่าว เหตุการณ์ที่สอดคล้องกับโคลงมานำเสนอที่ คลิก >> กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า เชื่อมโยงความรู้กับเหตุการณ์ปัจจุบัน โดยนักเรียนชั้น ม.๒/๔ 

        ๔.กิจกรรมการเล่น   กิจกรรมนี้ใช้สำหรับฝึกนักเรียนให้มีความแม่นยำเรื่องสัมผัสคล้องจอง  และจำบทดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าได้  (สำหรับปีนี้ครูภาทิพไม่ได้ให้นักเรียนเล่น เพราะเวลาในการเรียนมีน้อย ) คลิกอ่าน >> ดอกสร้อยร้อยสัมผัส 

        ๕. ปริศนาอักษรไขว้ กลอนดอกสร้อย   จะนำมาโพสท์ให้ในโอกาสต่อไปค่ะ

        ๖. แต่งกลอนดอกสร้อย   การแต่งนี้  ใช้แทรกคั่นในระหว่างการอ่าน การอธิบายบทดอกสร้อยเพื่อไม่ให้นักเรียนเบื่อ   นักเรียนจะใช้เวลาในการแต่งประมาณ ๑๐ -๓๐ นาที  ในเรื่องของการแต่งกลอน  ครูภาทิพจะเปลี่ยนหัวข้อไปทุกชั่วโมงที่สอน และต้องแต่งสดๆ ต่อหน้าครูภาทิพ   เมื่อครูภาทิพ  พ้นออกจากห้องเรียน ก็จะไม่รับผลงานชิ้นนั้น  นักเรียนทุกคนต้องส่งผลงานตอนนั้น  อาจจะมีนักเรียนแต่งได้เพียง ๒ วรรค เขาก็ได้คะแนนไว้ตามความสามารถ  ชั่วโมงต่อไปครูภาทิพจะมอบเรื่องใหม่ให้เมื่อเขาแต่งได้เพิ่มขึ้นคะแนนก็จะเพิ่มขึ้น เมื่อได้รับการตรวจแล้ว นักเรียนจะนำผลงานมาเสนอไว้ในบันทึกที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเผยแพร่ คลิกอ่านผลงานนักเรียน>>>

            กลอนดอกสร้อยห้อง ม.๒/๔    

           กลอนดอกสร้อยห้อง ม.๒/๕  ยามเอ๋ยยามบ่าย  คะเอ๋ยคะแนนและเรื่องอื่นๆ

           กลอนดอกสร้อยห้อง ม.๒/๖   หลากหลายเรื่อง 

 

        การเรียนการสอนเรื่องนี้ ครูภาทิพพอใจมาก  และนักเรียนก็น่าจะพึงพอใจเช่นกัน  โดยดูจากผลงาน  นักเรียนที่แสดงความกระตือรือร้นในการเรียนในการนำเสนอผลงานมากที่สุดคือนักเรียนห้อง ม.๒/๖ ซึ่งเป็นนักเรียนที่จะเรียนโปรแกรมศิลปศาสตร์มากๆ

หมายเลขบันทึก: 340531เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2010 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณกิจกรรมที่แบ่งปันค่ะครูภาทิพ

แล้วจะมาเเวะใหม่นะคะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ
สวัสดีวันหยุดยาวค่ะ..ไปเที่ยวไหนรึปล่าวค่ะ..เอากล้วยบัวมาฝากด้วยค่ะ..เคยเห็นมั้ยเอ่ย..

สวัสดีค่ะ คุณมาตายี New.ครูบันเทิง  และ คุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

ขอบคุณที่แวะมาอ่าน  บันทึกนี้ตั้งใจจะเขียนหลายวันแล้ว แต่หาเวลาไม่เจอ(?)

เมื่อคืนกัดฟันเขียนช่วงเที่ยงคืน  ถ้าปล่อยไว้ครูภาทิพก็จะลืมจึงต้องรีบบันทึก

 

   ยินดีด้วยค่ะกับคนที่มีวันหยุด   ที่ทำงานครูภาทิพ  ส่วนใหญ่ไม่มีวันหยุดมาเป็นเดือนแล้วค่ะ  ช่วงนี้เกี่ยวข้องกับการรับสมัคร การสอบนักเรียนโครงการพิเศษ  การเข้าค่าย

กิจกรรมโครงการพิเศษ ฯลฯ กระทั่งบ้านก็ไม่ได้นอนกันค่ะ  มาฆมาส ปีนี้ครูภาทิพจึงไม่ได้พาแม่ไปวัดเหมือนปีที่ผ่านๆ มา


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท